Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการถ่ายภาพอาหารเบื้องต้น สำหรับ blogger มือใหม่

7 เทคนิคการถ่ายภาพอาหารเบื้องต้น สำหรับ blogger มือใหม่ ร้านอาหารเเละร้านกาเเฟเปิดใหม่มีให้รีวิวอยู่ทุกวัน สถานที่สวยงาม เมนูอาหารที่ดูสวยเเปลกตา ทำให้หลายคนอยากจะหยิบกล้องออกไปถ่ายภาพ จนเริ่มเป็น Blogger รีวิวอาหาร เเละร้านกาเเฟกันอย่างมากมาย บทความนี้จะช่วยให้ Blogger มือใหม่ ฝึกถ่ายภาพอาหาร มีภาพสวย ๆ ลงรีวิวได้เลย 

สำหรับมือใหม่อ่าน 180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก ได้เลย

7 เทคนิคการถ่ายภาพอาหารเบื้องต้น สำหรับ blogger มือใหม่

1. ใช้เเสงธรรมชาติเพื่อให้ภาพดูเป็นธรรมชาติ

แสงธรรมชาติจะช่วยให้อาหารมีสีสันที่สมจริง ใกล้เคียงกับธรรมชาติ เเละไม่ต้องคิดหรือห่วงเรื่องตั้งค่ามากมาย ถ้าเเสงพอ เเสงสวย ก็กดชัตเตอร์ถ่ายภาพได้อย่างสบายใจได้เลย เลือกนั่งใกล้หน้าต่าง เพื่อให้เเสงตกกระทบที่จานอาหารได้พอดี เเละในปัจจุบันร้านอาหาร ร้านกาเเฟ ได้จัดไฟไว้อย่างพอดี จัดมุมถ่ายภาพไว้ให้ลูกค้าได้ถ่ายภาพกันได้อย่างสนุกเเละง่ายขึ้นด้วย 

2. จัดวางองค์ประกอบภาพเพื่อเล่าเรื่องราว

เลือกจัดวางอาหารโดยไม่จำเป็นต้องมีเพียงอาหารจานที่ต้องการจะถ่ายภาพเท่านั้น เเต่เพิ่มเเก้วน้ำ เครื่องดื่ม หรือเครื่องเคียง ช้อนส้อม เข้าไปในภาพ เพื่อเสริมองค์ประกอบภาพ เพื่อให้เล่าเรื่องราวได้ด้วย อีกทั้งการจัดวาง ก็ไม่จำเป็นจะต้องวางอาหารไว้ตรงกลางเฟรมเสมอ วางด้านข้าง หรือถ่ายมุมก้ม มุมเงยบ้างก็ได้ ลองเปิด Grid ที่ช่วยในการวางภาพให้อยู่ในกฏสามส่วน ก็ทำให้จัดวางภาพง่าย และรวดเร็วขึ้น

3. สื่อถึงสีสัน สไตล์ของอาหาร และบรรยากาศร้าน

แสดงให้เห็นถึงจุดเด่นของอาหารในเมนูนั้น สไตล์การตกเเต่ง ความหรูหรา อาจจะต้องถ่ายภาพอาหาร พร้อมกับพื้นหลังที่เเสดงถึงการจัดเเต่งร้าน หรือการใช้ภาชนะ เเละลักษณะการจัดวางของอาหารด้วย เพื่อให้สื่อสไตล์ของอาหารได้ชัดขึ้น

4. ถ่ายภาพตัวเองกับอาหารด้วย เพื่อนำเสนอมุมมองและไลฟ์สไตล์

นอกจากจะถ่ายภาพอาหารเเล้ว ก็ต้องมีภาพของตัวเองกับอาหารด้วย เพราะนอกจากจะให้เห็นความน่ารับประทาน ความหรูหรา เเละการจัดเเต่งที่สวยงามเเล้ว ก็ต้องให้เห็นไลฟ์สไตล์ของคนทานด้วยเช่นกัน อาจจะไม่ต้องถ่ายภาพตอนรับประทาน อาจจะทำท่าหยิบช้อน จิบชา หรือเพียงเเต่นั่งสวย ๆ ถ่ายกับอาหารบนโต๊ะก็พอ

5. เลือกใช้เลนส์เพื่อถ่ายภาพอาหารได้ในระยะใกล้ได้ใช้เลนส์ซูม 24-70mm หรือถ้าไหวก็มาโครเลย

ใช้เลนส์ระยะใกล้เเบบมาโคร หรือเลนส์ซูมได้  เพราะการถ่ายภาพในร้านอาหารก็จะมีลูกค้าท่านอื่น ๆ กำลังรับประทานอาหารอยู่ด้วย ดังนั้นการถ่ายภาพก็ไม่ควรจะทำให้ลูกค้าท่านอื่นรู้สึกอึดอัด เลนส์ที่จะใช้ ถ้าไม่ต้องขยับหรือลุกเดินเพื่อให้ได้มุมภาพ เเล้วไม่รบกวนผู้อื่น ก็ถือว่าเป็นข้อดี

6. เลือกรูรับเเสงไม่กว้างเกินไป เพื่อเก็บรายละเอียดภาพส่วนอื่นด้วย

จริงอยู่ที่การใช้รูรับเเสงกว้างจะช่วยให้ภาพเด่น เเละเเยกจุดโฟกัสออกมาจากพื้นหลัง เเต่ในบางครั้งการใช้รูรับเเสงกว้าง อาจจะทำให้รายละเอียดในบางจุดของภาพไม่คมชัด เเละเรื่องราวโดยรวมไม่ได้รับการเติมเต็มจากภาพส่วนอื่น ทำให้ขาดเสน่ห์ไป ดังนั้นอาจจะต้องปรับให้รูรับเเสงให้เหมาะสม พอจะเห็นรายละเอียดพื้นหลัง เเละทำให้ภาพคมขัดมากขึ้นด้วย 

7. ฝึกเเต่งภาพโดยใช้ Lightroom เเต่ถ้าใช้มือถือโหลดแอพพลิเคชั่นสำหรับเเต่งภาพติดมือถือไว้เลย 

นอกจากจะถ่ายภาพออกมาดูดี องค์ประกอบครบ สไตล์ เรื่องราว เล่ามาอย่างเเน่นเเล้ว ลองใช้ Lightroom ปรับสีเติมเเสง ปรับความเข้มบางสี ดึงเงา ดึงเเสง และภาพโดยใช้ preset สำเร็จรูปที่มีให้เลือกดาวน์โหลดอย่างมากมาย เลือกสำหรับอาหารเลยก็ได้ ซึ่ง preset เหล่านี้จะช่วยให้ภาพดูโดดเด่นมากขึ้นทันทีเลยล่ะ

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

Exit mobile version