Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการถ่ายภาพแสงช่วงเย็นถึงพลบค่ำ ให้ดูหวาน อบอุ่น โรเเมนติก

7 เทคนิคการถ่ายภาพแสงช่วงเย็นถึงพลบค่ำ ให้ดูหวาน อบอุ่น โรเเมนติก ช่วงเเสงเย็นก่อนค่ำ เป็นช่วงที่เเสงให้ความละมุนทั้งความเข้มของเเสงที่อ่อนโยน สีของเเสงที่อบอุ่น เมื่อกระทบกับวัตถุหรือตัวเเบบก็ทำให้ภาพดูละมุนอบอุ่นไปเลย ช่วงเวลานี้ เลยเป็นช่วงเวลาที่นิยมถ่ายภาพ Portrait กันเพราะภาพจะให้ทั้งความอ่อนนุ่ม ละมุนหวาน อบอุ่น โรเเมนติก

7 เทคนิคการถ่ายภาพแสงช่วงเย็นถึงพลบค่ำ ให้ดูหวาน อบอุ่น โรเเมนติก

1. องค์ประกอบด้านสถานที่ ถ้าอยากให้ดูเเล้วสื่ออารมณ์แบบไหน ก็เลือกสถานที่เเบบนั้น

เดินหามุมที่เเสงสีทองตกกระทบในตอนเย็น ในบริเวณบ้าน สนาม หรือถ้าจะเป็นเเหล่งท่องเที่ยว ก็ให้ลองดูตำแหน่งที่เเสงตกกระทบเเล้วได้มุมที่สวยงาม ถ่ายภาพที่เห็นมาเป็นตัวอย่างแล้วกลับมาวางแผนการถ่ายภาพ 

2. เดินทางไปถึงก่อนเวลาเเสงตก

ถ้าหากตอนสำรวจ พบว่าตำเเหน่งเเสง เเละจังหวะเเสงที่ตกกระทบได้พอดีนั้น มีเวลาเพียง 30 นาที ก็ต้องเตรียมตัวเเละไปถึงสถานที่นั้นก่อนเวลา เผื่อเวลาเตรียมตัว เตรียมตัวเเบบ เตรียมกล้อง

3. เตรียมแผ่นสะท้อนเเสงเพื่อให้เเสงเเก่ตัวเเบบด้วย 

ในบางมุมการโพสท่าอาจจะมีบางมุมที่ตัวเเบบหันหลังบังเเสงตัวเอง แผ่นสะท้อนเเสงช่วยให้เเสงกระทบเข้าที่ตัวเเบบ หรือให้สะท้อนเเสงเพื่อเพิ่มเเสงสว่างให้เเก่ใบหน้าของตัวเเบบ โดยเลือกแผ่นสะท้อนที่เป็นสีทองแทนสีเงิน เพราะจะช่วยให้ภาพที่ออกมาดูกลมกลืนกัน เป็นสีทอง อบอุ่นเช่นเดียวกัน หรือถ้าจะใช้ไฟเสริม ก็ปรับอุณหภูมเเสงให้อยู่ในโซนเเสงอุ่นก็ได้ 

4. หลีกเลี่ยงการใช้การตั้งค่าสมดุลเเสงเเบบอัตโนมัติ 

ในการวัดเเสงเเละปรับอุณหภูมิเเสงอัตโนมัติ อาจจะได้โทนสีของภาพไม่เป็นไปตามที่ต้องการ เพราะกล้องจะวัดเเสงเเละพยายามปรับความสว่างเเละโทนเเสง ดังนั้นตั้งค่าเเละปรับค่าสมดุลเเสงเอง เพื่อให้ได้อุณหภูมิเเสงที่ต้องการ 

5. การถ่ายภาพกับเเสงเย็นไม่ได้ถ่ายได้เฉพาะด้านนอกอาคารเท่านั้นแต่ถ่ายภาพในตัวอาคาร ในร่มก็ทำได้ 

นอกจากจะถ่ายแสงเย็นนอกสถานที่แล้ว การถ่ายภาพในตัวอาคารหรือในร่ม ก็สามารถถ่ายเเสงเย็นได้ หามุมที่มีหน้าต่างกว้าง เเสงเข้ามาได้หรือมีการสร้างแสงเเละเงาดูแปลกตา จากนั้นก็สร้างสรรค์งานได้ตามใจ

6. สร้างสรรค์เเสงเเละเงา จากเเสงช่วงเย็น 

แสงช่วงเย็นนอกจากจะมีเเสงที่อ่อนนุ่มอบอุ่นเเล้ว ยังให้เงาที่ยาวสวย ซึ่งในภาพถ่าย เราสามารถใช้เเสงเเละเงาที่ได้ อาจจะเต็มลูกโป่งพองสบู่ หรือเสื้อผ้าที่มองทะลุ หรือเเม้กระทั่งเเสงแฟร์ที่ลอดเข้ามา เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างภาพให้ดูสวยเเละน่าตื่นเต้นได้ 

7. เมื่อหมดเเสงสุดท้ายของดวงอาทิตย์ อย่าเพิ่งไปไหน ช่วงต่อจากนั้นให้เเสงที่น่าสนใจเช่นกัน

แสงสีทองสุดท้ายของดวงอาทิตย์สิ้นสุดลง จะยังคงมีเเสงสว่างเหลืออยู่ ก่อนที่จะมือสนิท ช่วงเวลาดังกล่าว ยังสามารถถ่ายภาพต่อได้อีก อย่าเพิ่งไปไหน เพราะเเสงช่วงพลบค่ำหลังจากอาทิตย์ลับขอบฟ้า สีสันของท้องฟ้าและบรรยากาศโดยรอบจะถูกเปลี่ยนอารมณ์ เปลี่ยนสีไป ทำให้ได้ภาพที่ดูสวยงาม เเละน่าสนใจไม่เเพ้ช่วงมีเเสงสีทองเลย 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

เข้ามาพูดคุยเเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการถ่ายภาพ เเละเทคนิคการถ่ายภาพในมุมมองต่าง ๆ ได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version