Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เรื่องการถ่ายภาพบุคคลที่มือใหม่ต้องรู้ เพื่อให้เราถ่ายภาพ Portrait ได้สวยขึ้น

7 เรื่องการถ่ายภาพบุคคลที่มือใหม่ต้องรู้ เพื่อให้เราถ่ายภาพ Portrait ได้สวยขึ้น การถ่ายภาพไม่ได้มีกฏตายตัวว่าต้องทำเเบบนั้น เเบบนี้เท่านั้น เพราะบางครั้งการเดินออกจากกฏก็สร้างผลงานที่น่าประทับใจได้ เเต่ว่าการออกนอกกฏได้ ก็ต้องเข้าใจพื้นฐานกฏเสียก่อน จึงจะประยุกต์ใช้ได้ถูกต้อง เเละก็มีหลาย

เรื่องที่ต้องใช้ประสบการณ์การเรียนรู้ในการถ่ายภาพมาระยะหนึ่ง จึงจะรู้ข้อต่าง ๆเหล่านี้ มาดูว่าการถ่ายภาพ Portrait มี 7 เรื่องเกี่ยวกับการถ่ายภาพบุคคลที่ต้องรู้ไว้ได้เเก่อะไรกันบ้าง

7 เรื่องการถ่ายภาพบุคคลที่มือใหม่ต้องรู้ เพื่อให้เราถ่ายภาพ Portrait ได้สวยขึ้น

1. ทำการบ้านไว้ก่อนที่จะถ่ายตัวเเบบหาท่าโพสไว้บ้าง 

การที่จะออกไปถ่ายภาพในเเต่ละครั้ง ควรจะมีคอนเซ็ปต์ในการออกไปถ่ายภาพเเต่ละครั้ง ว่าจะถ่ายเเบบไหน ถ่ายเพื่อเล่าเรื่องราวอะไร ธีมของการถ่ายภาพคืออะไร ดังนั้น ก่อนที่จะออกไปถ่ายภาพต้องคิด เเละวางเเผนการถ่ายภาพไว้ก่อน ที่จะออกไปสถานที่ที่ตั้งใจไว้ หาท่าโพสเตรียมไว้ด้วย ยิ่งถ้าต้องไปพร้อมกับนางเเบบมือใหม่ ที่โพสท่าไม่เป็น จะได้มีตัวอย่างให้ทำตามได้ 

2. มุมสวยของตัวเเบบไม่เหมือนกัน

ตัวเเบบเเต่ละคน มีโครงสร้าง และลักษณะทางกายภาพที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มต้นถ่ายภาพ ลองพูดคุย เเละทำความคุ้นเคยกับนางเเบบเสียก่อน เพื่อให้ผ่อนคลาย ไม่เกร็ง จากนั้นลองถ่ายภาพหลาย ๆมุม เพื่อดูว่า นางเเบบ มีจุดเด่น หรือมุมสวยเป็นเเบบไหน บางคนต้องเอียง 45 องศา บางคนก้มเล็กน้อย หรือบางคน ท่านั่ง หรือท่ายืน ซึ่งจะช่วยดึงจุดเด่น หรือมุมสวยของนางเเบบออกมาได้

3. พยายามใช้โฟกัสเเบบ Manual ให้มากที่สุด 

ไม่ได้หมายความว่า ใช้ ออโต้โฟกัสไม่ได้ เเต่ว่าในบางมุมบางจุด อาจจะต้องกำหนดจุดโฟกัสให้กับกล้อง เพราะในบางครั้ง ออโต้โฟกัส จะโฟกัสโดยวัดจากเเสงภายในภาพ ทำให้อาจจะโฟกัสผิดจุด หรือเบลอได้ กล้องในปัจจุบัน  มี focus peaking เพื่อช่วยให้ดูว่าโฟกัสเข้าหรือไม่เข้าได้ง่ายขึ้นด้วย ดังนั้นจึงไม่ยากเลย ที่จะลองใช้ Manual focus ให้ชินในการถ่ายภาพ Portrait

4. ถ่ายภาพไม่ให้มืด หรือสว่างมากเกินไป

มือใหม่บางทีก็มีเรื่องให้กังวลในการถ่ายภาพ มีสมาธิในการจัดองค์ประกอบภาพ ถ่ายภาพให้นิ่ง โฟกัสที่ดวงตา จนบางครั้งก็ลืมที่จะดูเรื่องเเสงว่าอาจจะมืดเกินไป หรือสว่างเกินไป เรื่องเเสงกับการถ่ายภาพ เป็นเรื่องที่สัมพันธ์กันมากพอสมควร ดังนั้นอย่าลืมว่า เเสงที่เข้ามาในภาพก็มีผลกับรายละเอียดของภาพด้วยนะ

5. ดูเรื่องสมดุลเเสงของภาพด้วยว่าสีของเเสงในช่วงที่ถ่ายภาพกับสีที่ได้ในภาพเป็นสีที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติหรือไม่ 

บางครั้งการเดินทางออกไปถ่ายภาพนอกสถานที่ เเสงในการถ่ายภาพอาจจะเปลี่ยนเเปลงอยู่เสมอ เดี๋ยวฟ้าครึ้ม เดี๋ยวสว่าง ค่าเเสงอาจจะเปลี่ยนเเปลง ทำให้ถ่ายภาพออกมาสีอาจจะดูส้มไป เหลืองไปฟ้าไป ดังนั้นสองสังเกตสีที่ได้ด้วยว่าเมื่อถ่ายภาพออกมาเเล้ว สีของภาพเป็นสีที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงหรือไม่ ถ้าไม่ก็ต้องปรับค่าสมดุลเเสงของภาพให้ถูกต้อง 

6. ถ่าย Portrait ไม่จำเป็นต้องถ่าย close up เท่านั้น ใช้พื้นหลัง หรือเรื่องราวจากสิ่งรอบข้าง เล่าเรื่องได้ 

บางครั้งเรื่องราวที่อยู่รอบข้างก็ทำให้ภาพ Portrait ดูมีเรื่องราว เเละภาพสมบูรณ์ขึ้น สามารถเล่าเรื่องได้ว่า ทำอะไร อยู่ที่ไหน ในยุคนี้จะเห็น Blogger ท่องเที่ยวถ่ายภาพ Portrait เเบบเน้นเล่าเรื่องราวมากขึ้น เพื่อให้เห็นถึงความสวยงามของสถานที่และ life style ในการท่องเที่ยวด้วย 

7. ถ่ายภาพโดยใช้ RAW 

การถ่ายภาพไฟล์ RAW หรือไฟล์ดิบนั่นเอง คือไฟล์ที่ระบบของการบันทึกภาพไม่ได้ทำการตกเเต่งไฟล์ หรือปรับไฟล์เลย ทำให้การดึงข้อมูลไฟล์ เเละค่าต่าง ๆ ปรับสีสัน ดึงเเสง เเละตกเเต่งได้อย่างอิสระมากด้วย

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ Protrait เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

source : PhotoschoolThailand

Exit mobile version