Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เหตุผลการถ่ายภาพเเบบ Blue Hour เเล้วภาพสวยงามโดดเด่น น่าสนใจ ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน

7 เหตุผลการถ่ายภาพเเบบ blue hour เเล้วภาพสวยงามโดดเด่น น่าสนใจ ช่วงเวลา Blue hour คือช่วงที่ดวงอาทิตย์กำลังจะโผล่พ้นขอบฟ้าในช่วงเช้า เเละช่วงที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปเเล้วในช่วงพลบค่ำ เเต่เเสงในช่วงนั้นยังมีให้เห็น

ทั้งยังสร้างสีน้ำเงินเข้มบนท้องฟ้าจนถูกเรียกกันว่า Blue hour ซึ่งภาพถ่ายในช่วงเวลาดังกล่าว สวยเด่น เเละสะดุดตา โดยช่างภาพหลายคนหลงไฟลในมนต์ละกดของช่วง Blue hour กันเลย มาดูกันว่าอะไรเป็นเหตุผลที่ถ่ายภาพเเบบ blue hour เเล้วภาพสวยงามโดดเด่น น่าสนใจ

7 เหตุผลการถ่ายภาพเเบบ Blue Hour เเล้วภาพสวยงามโดดเด่น น่าสนใจ ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน

เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านเวลาที่สั้น เเต่มีเสน่ห์ที่น่าค้นหา

หลังจากพระอาทิตย์พ้นของฟ้า จะยังคงมีเเสงสว่างหลงเหลืออยู่ เป็นช่วงเวลาไม่กี่นาทีจะเห็นท้องฟ้า เเละความงามของการเปลี่ยนผ่านในช่วงเวลาดังกล่าว ท้องฟ้าเปลี่ยนสีสัน เเละเตรียมพร้อมเข้าสู่ความมืด ด้วยช่วงเวลาที่สั้นทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสจะได้เห็น ทิวทัศน์ เเละความงามในช่วงเวลานั้นบ่อยนัก ทำให้เวลาช่วง blue hour   ดูมีเสน่ห์และน่าค้นหา

เเสงในช่วง Blue hour สร้างความเปรียบต่างของสีในภาพสูง

พื้นหลังที่มีสีน้ำเงิน ที่ตัดกับสีของไฟจากหน้าต่างตึก ถนน เเละรถยนต์ที่อยู่บนท้องถนน ที่มีสีส้มเเดง ทำให้สีสันที่เกิดขึ้นสร้างความโดดเด่นให้ภาพ เป็นการสื่อสารด้วยสีที่อยู่คนละวรรณะ กระตุ้นให้มีความรู้สึกน่าสนใจ เเปลกเเตกต่าง จนเกิดความโดดเด่น เนื่องจากสีมีความเปรียบต่างสูงที่เป็นองค์ประกอบในภาพนั่นเอง 

เเสงที่ผ่านก้อนเมฆและฝุ่นในชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดสีสันที่หลากหลาย

นอกจากช่วงเวลา blue hour จะมีท้องฟ้าเป็นสีฟ้า น้ำเงินเเล้ว ในบางฤดูกาล หรือบางเวลา เมื่อมีฝุ่น หรือไอน้ำในบรรยากาศมีสัดส่วนที่เปลี่ยนเเปลงไป ทำให้สีสันขอท้องฟ้าเปลี่ยนไป ท้องฟ้าจะมีสีสันที่หลากหลาย เช่น สีชมพู สีม่วง หรือสีเทา 

แสงช่วง Blue hour เป็นเอกลักษณ์บางครั้งจะเห็นดวงจันทร์หรือดวงดาวเเม้จะไม่มืดก็ตาม

ช่วงก่อนที่ดวงอาทิตย์กำลังจะขึ้น หรือหลังจากลับขอบฟ้าไปเเล้ว เเต่ยังไม่มืด บางทีก็จะมีโอกาสได้เห็นดาว หรือดวงจันทร์ ในช่วงนั้นเองทำให้ได้ภาพที่เป็นเอกลักษณ์ เพราะนอกจากจะได้เเสงที่สวยงามเเปลกตา ก็อาจจะได้ดวงจันทร์หรือดวงดาวเข้าไปในภาพด้วย  

การเปลี่ยนเเปลงสีสันของเเสงในเเต่ละช่วงเวลาช่วยเปลี่ยนอารมณ์ภาพ

นอกจากเเสงของดวงอาทิตย์ จะสร้างภาพให้ดูสวย เป็นชีวิตชีวาเเล้ว เเสงในช่วงเวลาที่ต่างกัน ก็จะสร้างให้เกิดอารมณ์ภาพเเตกต่างกันตามช่วงเวลา ช่วงเช้า มีเเสงสีทองอบอุ่น มีพลัง ช่วงกลางวัน เเสงจัด ก็สร้างความสดใส เพราะสีสันของธรรมชาติจะสะท้อนออกมาเต็มที่ เต็มสี เเละในช่วงเย็น สีของบรรยากาศโดยรวมก็จะเป็นสีทอง เเละช่วงพลบค่ำก็จะสงบ เหงา โดยอารมณ์ภาพก็จะเปลี่ยนไปตามสีสันของบรรยากาศ เเละสีสันของแสงที่ปรากฏ

สีน้ำเงินในช่วง Blue hour เต็มไปด้วยอารมณ์

สีน้ำเงินเป็นสีที่สื่อได้หลายอารมณ์ ขึ้นอยู่กับการถ่ายทอดรูปภาพในเเบบที่เเตกต่างกันไป โดยจะมีทั้ง ความสงบเงียบ ความเศร้าหมอง ความอึดอัด หรือความว่างเปล่า ซึ่งภาพเเต่ละภาพจะสามารถสื่อสารอารมณ์ได้ออกมาไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบภาพ และวิธีการนำเสนอเรื่องราวนั่นเอง

ช่วง Blue hour มีความเป็นส่วนตัวในการถ่ายภาพมากกว่า 

ความหนาเเน่นของคนหรือนักท่องเที่ยวจะน้อยกว่า Golden hour อย่างเห็นได้ชัด ลองสังเกตเวลาไปท่องเที่ยว จะเห็นนักท่องเที่ยวเเละช่วงภาพหนาเเน่นในช่วงเวลาอาทิตย์ขึ้น หรืออาทิตย์ตก เเต่พอพ้นช่วงนั้นเเล้วหลายคนเเยกย้ายกันกลับ ทำให้จำนวนคนลดลง เเละมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นด้วย  สิ่งนี้จะช่วยให้เรามีโอกาสถ่ายภาพที่ไม่เหมือนใครและน่าสนใจในขณะที่คนน้อยเเบบนี้เเหละ

อ่านบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพ Landscape เพิ่มเติมได้จากที่นี่เลย

source : photoschoolthailand.com/

Exit mobile version