Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เหตุผลที่เเสงเป็นปัจจัยสำคัญ ในการถ่ายภาพให้สวย เรื่องพื้นฐานที่มือใหม่ควรรู้

7 เหตุผลที่เเสงเป็นปัจจัยสำคัญในการถ่ายภาพให้สวย หลักการที่สำคัญของกล้องถ่ายภาพ ก็คือการที่เเสงสะท้อนจากวัตถุผ่านเลนส์เเล้วเข้าไปเเสดงภาพบนเซ็นเซอร์ ซึ่งนอกจากจะเก็บภาพได้เเล้ว ในปัจจุบันกล้องถ่ายภาพได้พัฒนาจากเพียงเเค่การเก็บรายละเอียดจุดมืด เเละจุดสว่าง กลายเป็นการเก็บรายละเอียดสีและเเสงได้อย่างคมชัดเเม่นยำ เเต่ถ้านอกจากกลไกของการถ่ายภาพที่ต้องอาศัยเเสง เเล้วยังมีปัจจัยอื่นอีกหรือไม่ ที่ทำให้เเสงเป็นปัจจัยสำคัญในการถ่ายภาพ

7 เหตุผลที่เเสงเป็นปัจจัยสำคัญ ในการถ่ายภาพให้สวย เรื่องพื้นฐานที่มือใหม่ควรรู้

1. ทิศทางของเเสง ช่วยให้ภาพมีความน่าสนใจ

แสงที่เข้ามาตกกระทบกับวัตถุในทิศทางที่ต่างกัน ย่อมมีผลในการสะท้อนกลับของวัตถุที่ต่างกันด้วย แสงที่ตกกระทบด้านหน้า ด้านข้าง เเละด้านหลังของตัวเเบบหรือวัตถุ เกิดเอฟเฟคของเเสงที่ต่างกัน การเกิดเงาในด้านไม่กระทบกับเเสง สร้างมิติและเเสดงความลึกตื้นให้กับภาพเเตกต่างกัน เเสงที่มาจากด้านหน้าเเละด้านข้างให้สีเเละเเสงที่เป็นส่วนนำเสนอตัวเเบบ เเต่เเสงจากด้านหลัง จะสร้างความน่าสนใจให้กับตัวเเบบโดยนำเสนอเงามืด หรือที่เรียกเทคนิคนี้ว่า ซิลลูเอท (silhouette) นั่นเอง

2. ช่วงเวลาของเเสงในธรรมชาติสร้างสีสันเเละเสริมจินตนาการ

เเสงธรรมชาติที่ส่องลงมาในช่วงเวลาที่ต่างกัน จะกระทบกับอนุภาพที่อยู่ในชึ้นบรรยากาศ เเละสร้างสีสันที่สวยงามตามช่วงเวลา โดยในเเต่ละเวลาเเสงจะสร้างสีที่มีความเเตกต่างกัน เช่น เเสงในช่วงเช้า สาย เที่ยง เย็น เเละพลบค่ำ เเต่ละช่วงมีสีสันที่เเตกต่างกัน ด้วยสีสันที่มหัศจรรย์ ก็จะสร้างเเรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานที่สวยงาม  

3. ภาพชัดขึ้น รายละเอียดชัดเจนเมื่อแสงเพียงพอ

ไม่ว่าจะเป็นเเสงในธรรมชาติ หรือเเสงที่เกิดจากไฟสตูดิโอ ความชัดเจน ความคมชัดของภาพ ขึ้นอยู่กับความเพียงพอของเเสงที่ตกกระทบอยู่ที่ตัวเเบบ ทั้งยังช่วยให้รายละเอียดชัดเจนขึ้นด้วย ดังนั้นการถ่ายภาพในบางกรณีจึงต้องใช้ไฟเสริม ในกรณีที่เเสงไม่เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพบุคคล หรือถ่ายภาพสิ่งของ ก็ตาม เเต่ในกรณีของการถ่ายภาพทิวทัศน์ อาจจะต้องใช้ความอดทน เพื่อให้ได้เเสงที่เหมาะสมเพื่อให้ภาพคมชัดมากขึ้น หรือเลือกใช้เลนส์ที่ชดเชยเเสงได้ดี รูรับเเสงเปิดได้กว้าง เพื่อช่วยให้ถ่ายภาพในที่เเสงน้อยได้ดีขึ้น 

4. เเสงช่วยสร้างความเปรียบต่างในภาพ มีจุดสว่าง เเละจุดมืด

เเสงจะสร้าง จุดสว่าง เเละจุดมืดในเวลาเดียวกัน โดยบริเวณที่เเสงตกกระทบ จะเห็นเเสงสว่างเเละสีสัน แต่ในจุดที่อับเเสงก็จะเกิดความมืด หรือเงานั่นเอง ซึ่งเเสงและเงาเป็นความเปรียบต่างที่ชัดเจน ซึ่งในความเปรียบต่างสูงนี่เอง จะช่วยให้ดึงความสนใจของสายตาเข้าไปยังภาพได้ ถึงเเม้จะไม่มีสี หรือภาพจะเป็นโมโนโทน หรือขาวดำก็ตาม จึงไม่เเปลกที่ภาพที่มีความเปรียบต่างระหว่างเเสงเเละเงาจะได้รับความสนใจอยู่เสมอ 

5. สื่อสารอารมณ์ภาพได้ด้วยความเข้มเเสงและสีสันที่ต่างกัน 

ความนุ่มนวล เเละความเเข็งกระด้างของภาพสร้างขึ้นมาได้จากการใช้ความเข้มเเสงที่เเตกต่างไป เเสงเข้ม จัด เเสงอ่อนนุ่ม ช่วงเที่ยงหรือบ่าย มีเเสงที่เเข็ง ภาพจะคมชัด เเต่เเสงจ้าอาจจะทำให้สายตาอ่านค่าสีคลาดเคลื่อน (อาจจะต้องพิจารณาซื้อฟิลเตอร์ เพื่อให้ถ่ายภาพช่วงนี้ได้สวยขึ้น) ส่วนช่วงบ่ายใกล้ค่ำ เเสงจะอ่อนลง นุ่มลง อารมณ์ภาพก็จะผ่อนคลาย เเละเมื่อเเสงพลบค่ำ เเสงอ่อนจนเกือบไม่มีเเสง สีที่เเสดงจะเป็นสีน้ำเงิน น้ำเงินเข้ม หรือสีม่วง ก็จะสร้างอารมณ์ภาพให้ดูสงบ เเละ ผ่อนคลายมากขึ้นด้วย

6. นำเสนอสีสันในธรรมชาติได้อย่างสวยงาม

สีสันในธรรมชาติมีอยู่ละลานตา สร้างความสวยงามอย่างมหัศจรรย์ให้กับธรรมชาติ ทั้งสีสันจากดอกไม้ ต้นไม้ หรือสัตว์ เกิดจากการสะท้อนแสงของรงควัตถุที่อยู่ในสิ่งมีชีวิตและสิ่งที่ไม่มีชีวิตในธรรมชาติ ด้วยการสะท้อนเเสงนี่เองดังนั้นเเสงจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงความสวยงามเหล่านี้ให้ออกมาสู่สายตาของมนุษย์

7. แหล่งกำเนิดเเสงสร้างเอกลักษณ์ให้กับภาพ

เเสงทุกชนิด ไม่ว่าจะเกิดจากธรรมชาติ หรือเเสงสังเคราะห์ จะมีเอกลักษณ์ในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเเสงที่ได้จากธรรมชาติ ในช่วงเวลาที่ต่างกัน เเสงที่เกิดจากการเผาไหม้ เทียน กองไฟ เเสงกระพริบของไฟฟ้า เเสงสีต่าง ๆ ที่เกิดจากไฟสังเคราะห์ สร้างภาพให้มีเอกลักษณ์ เเละสร้างความโดดเด่นให้กับภาพได้ดวยเช่นกัน 

หาไอเดีย เเละอ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพ PORTRAIT ได้ที่นี่

source : https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version