Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียถ่ายภาพดอกไม้ เพื่อให้ดูสวยงามในรูปแบบการนำเสนอที่ต่างกัน

7 ไอเดียถ่ายภาพดอกไม้ เพื่อให้ดูสวยงามในรูปแบบการนำเสนอที่ต่างกัน โดยตัวของดอกไม้เองเเล้ว มีความสวยที่มหัศจรรย์อยู่ในตัว การถ่ายภาพดอกไม้จึงเป็นนำเสนอความสวยงามของดอกไม้ในมุมมองเเละลักษณะที่เเตกต่างกัน ในบทความนี้นอกจากให้เห็นดอกไม้ที่ทำหน้าที่เป็นตัวเเบบหลักเเล้ว ดอกไม้ยังทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบ เพื่อให้ภาพสวยเด่นมาขึ้นด้วย มาดูกันว่า 7 ไอเดียถ่ายภาพดอกไม้ เพื่อให้ดูสวยงามในรูปแบบการนำเสนอที่ต่างกัน มีอะไรบ้าง

7 ไอเดียถ่ายภาพดอกไม้ เพื่อให้ดูสวยงามในรูปแบบการนำเสนอที่ต่างกัน

1. ดอกไม้ดอกเดียวโดดเด่นท่ามกลางดอกไม้อีกมากมาย

เน้นความงามโดดเด่นของดอกไม้เเต่ละดอก ด้วยการถ่ายภาพดอกไม้เพียงดอกเดียว เพื่อให้เห็นโครงสร้าง รูปร่างที่ชัดเจน เเต่ก็มีดอกไม้ชนิดเดียวกัน ทำหน้าที่เป็นพื้นหลัง เพื่อเติมเรื่องราวของภาพให้เห็นว่าดอกไม้สวยเด่นดอกนี้ยังอยู่ท่ามกลางดอกไม้อีกมากมาย

2. มุมมองตัวหนอนจากดอกไม้สีสวยที่อยู่เป็นพุ่มตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า

เปลี่ยนมุมมองจากระดับสายตา เป็นมุมมองตัวหนอน  หรือ low angle จากพื้น ถ่ายภาพย้อนขึ้นไปเพื่อให้มีพื้นหลังเป็นท้องฟ้า เพื่อให้เห็นดอกไม้ ในมุมมองที่ต่างออกไป

3. เข้าใกล้ดอกไม้ ถ่ายภาพเพื่อให้เห็นองค์ประกอบ หรือกลีบดอกไม้ชัดขึ้น

ขยับเข้าใกล้ดอกไม้ เพื่อให้เห็นองค์ประกอบชัดขึ้น ถึงจะไม่มีเลนส์มาโคร ก็ลองขยับเข้าใกล้กว่าเดิม จะเห็นรายละเอียดที่สวยงาม รวมทั้งภาพด้านหลังจะถูกเบลอไป ความโดดเด่นจะอยู่ที่ดอกไม้ที่เป็นตัวเเบบเท่านั้น 

4. กรอบภาพจากดอกไม้หลากสีสัน หลายขนาด

ดึงความสวยของดอกไม้ที่มีสีสัน เเละขนาดที่เเตกต่างกัน มาจัดเรียง เพื่อที่จะเป็นองค์ประกอบเสริม ให้กับภาพ โดยดอกไม้จะทำหน้าที่ป็นกรอบภาพ และให้สิ่งที่อยู่ในกรอบโดดเด่นเเละสวยงามขึ้น 

5. วางจัดเรียงใหม่ เพิ่มความละมุน อ่อนหวาน ให้กับภาพ

การใช้ดอกไม้เพื่อเป็นการเติมองค์ประกอบภาพ เพื่อให้ภาพสมบูรณ์ ส่วนมากดอกไม้จะถูกนำมาจัดวางเป็นพร็อพ เพื่อช่วยเสริมเรื่องราวเเละทำให้ภาพเเบบองค์รวมสวยงามมากขึ้น ทั้งโดยความเป็นดอกไม้เองเเล้ว จะเหมาะกับการนำมาปรับเพื่อสร้างความอ่อนหวาน ละมุน สวยงาม เเละบอบบาง จึงมักจะถูกใช้กับงานที่ต้องสื่อสารด้านความงาม จะเห็นว่าดอกไม้จะถูกนำมาใช้งานด้านเสริมความงามให้กับผู้หญิงอยู่เสมอ 

6. จัดวางเป็นเเบบ Pattern

การถ่ายภาพเเบบ Pattern ก็เป็นเเนวถ่ายภาพที่น่าสนใจ การนำดอกไม้มาวางเเบบ pattern  คือการวางดอกไม้ให้เรียงกัน อาจจะใช้ชนิดเดียวกันซ้ำ ๆ หรือวางเพื่อให้เห็นกระจายเต็มภาพ เพื่อให้เห็นรูปเเบบการจัดเรียงตัวที่ชัดเจน ซึ่งดอกไม้จะมีสีสันสดใส เลือกพื้นหลังตามความต้องการที่จะนำเสนอได้เลย จะให้กลมกลืนเข้ากัน หรือจะเเตกต่างกันเพื่อให้เกิดความเปรียบต่างของสีสูง ก็ทำให้ภาพดูโดดเด่นขึ้นได้ด้วยเหมือนกัน เช่น ดอกสีเหลือง พื้นสีน้ำเงิน 

7. ช่อดอกไม้ ที่มีพื้นหลังสีดำ ดูโดดเด่นเเละลึกลับ

ด้วยการถ่ายภาพเเบบโหมด M ปรับค่าความเร็วชัตเตอร์อยู่ที่ประมาณ 1/125 และรูรับเเสงประมาณ  f/5.6 หรือ f/8 อาจจะเติมเเสงเสริม เพื่อให้ดอกไม้ดูเด่นขึ้นมาจากพื้นหลัง เเละให้ไฟอยู่เพียงระยะของดอกไม้ เเล้วเเสงด้านหลังดอกไม้จะมืด จนเหมือนกับมีพื้นหลังเป็นสีดำ เเต่ถ้าหากยังไม่มืดหรือดำพอ ก็จัดการกับภาพเพิ่มโดยใช้ Lightroom อีกทีก็ได้นะ

อ่านบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพ LANDSCAPE เพิ่มเติมได้จากที่นี่เลย

source : https://improvephotography.com/

Exit mobile version