Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียสำหรับการถ่ายภาพเเบบ Pattern ให้ออกมาสวยงามและดึงดูดสายตา

7 ไอเดียสำหรับการถ่ายภาพเเบบ Pattern ให้ออกมาสวยงามและดึงดูดสายตา Patterns หรือการซ้ำกันของรูปร่าง รูปทรง ลักษณะสิ่งของ ซึ่งจะพบเห็นได้ทั่วไป โดยมีรูปเเบบการเรียงตัวซ้ำ ๆ อาจจะเคยเห็นในธรรมชาติ หรือรูปเเบบของสิ่งปลูกสร้างก็มีให้ดูด้วยเช่นกัน

การถ่ายภาพเเนวนี้ ไม่มีกฏตายตัว ขึ้นอยู่กับมุมมองการนำเสนอของเราเอง ว่าต้องการจะนำเสนอในรูปเเบบไหน มาดูกันว่า 7 เทคนิคเเละไอเดียสำหรับการถ่ายภาพเเบบ Pattern มีอะไรบ้าง

7 ไอเดียสำหรับการถ่ายภาพเเบบ Pattern ให้ออกมาสวยงามและดึงดูดสายตา

1. มองหา Patterns ที่อยู่ใกล้ตัว 

การเรียงตัวในลักษณะซ้ำ ๆ หรือรูปร่างรูปทรงที่มีลักษณะซ้ำกัน ก็ถือว่าเป็น Pattern ได้ อาจจะลองสังเกตพื้นผิววัสดุ กำเเพง ลวดลายบนพื้นผิวต่าง ๆ การเรียงตัวของวัสดุ สิ่งปลูกสร้าง ช่องหน้าต่าง ประตู หรืออาจจะเป็นการจัดเรียงตัวในธรรมชาติ ใบไม้ ดอกไม้ ขนสัตว์ ซึ่งลักษณะดังกล่าว พบเห็นได้ทั่วไป ดังนั้นการหาตัวเเบบเพื่อถ่ายภาพเเนวนี้ หาได้ไม่ยากเลย 

2. ถ่ายภาพจากหลายมุมมอง ใช้มุมกล้องช่วยในการนำเสนอให้ดูน่าสนใจ

มุมกล้องที่ต้องการนำเสนอ ขึ้นอยู่กับว่าต้องการจะนำเสนอ Pattern ที่ต้องการอย่างไร ซึ่งการถ่ายภาพในมุมมองที่เเตกต่าง จะช่วยให้การนำเสนอดูน่าสนใจ เช่น การนำเสนอ โดยใช้มุมกว้าง เพื่อเห็นมุมกว้าง โดยให้เห็นว่า  Pattern มีผลอย่างไรกับภาพโดยรอบ หรือการนำเสนอรายละเอียดของ Pattern ที่เจาะลึกลงไปโดยซูมเข้าเพื่อให้ใกล้กับวัตถุมากที่สุดนั่นเอง

3. จัดภาพให้เต็มเฟรม 

การถ่ายภาพเเบบ pattern จะมีจุดประสงค์เพื่อให้เห็นการเรียงตัวเเบบซ้ำ ๆ ของวัตถุ ดังนั้นการจัดภาพให้เต็มเฟรม จะช่วยป้องกันไม่ให้องค์ประกอบอื่นดึงความสนใจออกไป โดยการเข้าใกล้ตัวเเบบ หรือซูมเข้า เพื่อให้ Pattern ที่ต้องการเป็นจุดหลักที่ดึงความสนใจ เพียงอย่างเดียว  

4.มองหารูปเเบบการรวม Pattern เส้นตรง วงกลม เหลี่ยมมุม 

นอกจาก  Pattern จะมีการเรียงตัวซ้ำ ๆ รูปร่าง รูปทรงที่คล้ายกัน การมีรูปร่างที่เเตกต่างกัน เเต่เมื่อรวมกันเเล้ว กลับให้ความสัมพันธ์กันเเละสื่อเรื่องราวไปในทางเดียวกันได้ มองหารูปเเบบการรวม Pattern เส้นตรง วงกลม เหลี่ยมมุม ที่อยู่รวมกัน ก็จะช่วยให้ภาพ Pattern มีการนำเสนอที่เเปลก เเละน่าสนใจขึ้นมากด้วย 

5.ใช้สีสัน ช่วยเน้นให้ Pattern ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

นอกจากการจัดเรียงที่ดูน่าสนใจเเล้ว การใช้สี ก็มีผลที่จะช่วยให้ภาพดูมีความน่าสนใจมากขึ้น พื้นผิวบางชนิดมีการเเสดงสีสันที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นสีที่ตัดกัน หรือสีที่ไปในทางเดียวกัน ลองสังเกต เเละหาจุดเด่นของ pattern เเล้วหาวิธีนำเสนอออกมา ก็จะทำให้ภาพดูเเตกต่าง และน่าสนใจขึ้น

6. หา pattern ที่มีการจัดเรียงตัวในรูปเเบบที่หลากหลาย 

Pattern ที่เรียงตัวกัน อาจจะมีหลายลักษณะที่อยู่ร่วมกัน เเต่เป็นไปในทางเดียวกัน ทำให้ภาพดูกลมกลืน ถึงเเม้จะเป็นการเรียงตัวในลักษณะที่ไปในทางตรงกันข้ามก็ตาม เช่น บ้างเรียงตัวเป็นเเนวตั้ง หรือบ้างก็เรียงเป็นเเนวนอน ทำให้ภาพ pattern ที่ได้ มีความน่าสนใจเพราะการจัดเรียงตัวนี่เองเเหละ 

7. สร้าง Pattern ขึ้นมาเองซะเลย โดยการเรียง หรือจัดวางวัตถุ 

นอกจากความน่าสนใจของ Pattern ที่มีอยู่ในธรรมชาติ หรือโครงสร้างต่าง ๆ เเล้ว ในบางโอกาส เราสามารถสร้าง Pattern ออกมาเองได้ เพียงหารูปร่าง รูปทรงที่น่าสนใจ นำมาจัดวางอยู่ด้วยกัน ก็สร้าง Pattern ออกมาเองได้เหมือนกันนะ 

หาไอเดีย เเละอ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพ PORTRAIT ได้ที่นี่

source : https://photographypro.com/

Exit mobile version