Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ (ตอนที่ 1)

7 สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ (ตอนที่ 1) ถ้าหากเราอยากจะถ่ายภาพดาว ดาวหาง ดวงจันทร์ ทางช้างเผือก ต้องทำยังไงต้องเตรียมตัว เตรียมของ เตรียมเครื่องมืออะไรบ้าง เเต่ก่อนที่จะเตรียมตัว ต้องบอกว่า การถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ ค่อนข้างจะพบอุปสรรคเยอะเหมือนกันนะ เช่น พอวางเเผนทั้งหมดเเล้ว ปรากฏว่าฝนตก หมอกบัง พลาดเรื่องเวลา อุปกรณ์ดันมาพังหรือใช้การไม่ได้จังหวะนั้น ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้รบกวนจิตใจไม่น้อย 

เเต่ถ้าได้ภาพสวย สมกับที่ลงทุนลงเเรงรอคอยเเล้วล่ะก็ เหมือนได้รางวัล จะรู้สึกหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลย 

การถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ก็มีหลายประเภท ซึ่งเเต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกัน อุปกรณ์ก็จะเเตกต่างกันไปบ้างตามลักษณะของตัวเเบบ เช่น

7 สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ (ตอนที่ 1)

1. อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์

1. กล้อง DSLR : สำหรับการถ่ายดาว หรือทางช้างเผือก ใช้กล้อง DSLR ถ่ายได้นะ เพราะกล้องในปัจจุบันชดเชยเเสงได้ดี ถ่ายในที่เเสงน้อยได้ เก็บรายละเอียดได้เยอะ

2. เลนส์ : เลือกเลนส์ที่มีความสามารถในการถ่ายภาพในที่เเสงน้อย โฟกัสเร็ว

3. ขาตั้งกล้อง : ขาตั้งกล้องคุณภาพดี รับน้ำหนักได้ มีความหนักแน่นมั่นคง 

ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ ก็เผื่อไว้เอาเป็นตัวเลือกในการใช้งาน เช่น intervalometer ที่ช่วยตั้งเวลาในการถ่ายภาพเเบบ Time – lapses และเเบบดาวหมุน รางเลื่อน หรือ ตัวปรับเลื่อนให้ถ่ายภาพเเบบพาโนรามาโดยอัตโนมัติ 

2. กล้องและเลนส์แบบไหนที่จะเหมาะในการถ่ายภาพ

กล้อง DSLR แบบไหนก็ได้ที่ถ่ายในที่เเสงน้อยได้ดี ซึ่งถ้าจะเเนะนำควรจะเป็นเซ็นเซอร์แบบฟูลเฟรมเช่น Canon 5d MkII/MkIII หรือ Canon 6D หรืออาจจะเป็น Canon 7D ซึ่งยังไงก็เเล้วเเต่งงบประมาณที่มีด้วย

ซึ่งเมื่อถ่ายภาพดาว สิ่งสำคัญคือต้องหาเลนส์ที่เปิดรูรับเเสงได้กว้างที่สุด ซึ่งอาจจะลำบากหน่อยที่ ยิ่งรูรับแสงกว้างได้มากเท่าไหร่ เลนส์ก็จะเเพงขึ้นเท่านั้น

3. วางตำแหน่งกล้องให้มั่นคง

ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพดาวเเบบไหน ก็ต้องใช้เทคนิค long exposure ในการถ่ายภาพ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องกำจัดการสั่นไหวให้ได้มากที่สุด ที่ง่ายที่สุดคือขาตั้งกล้อง เเละที่มีอยู่ในกล้องเเละเลนส์ในปัจจุบันคือ กันสั่นในตัวกล้อง เเละกันสั่นที่ตัวเลนส์ ซึ่งการกดชัตเตอร์ยังต้องอาศัยการตั้งเวลา หรือใช้สายลั่นชัตเตอร์ เพื่อลดการสั่นไหวที่จะเกิดขึ้น จากน้ำหนักของมือที่กดลงไปนั่นเอง 

4. จัดมุมถ่ายภาพ

การเดินทางออกไปเพื่อถ่ายดาว ก็จึงเป็นเรื่องที่เเน่นอนว่าจะต้องเดินทางฝ่าความมืด เเละอาศัยอยูในมี่มืด ซึ่งภาพที่ถ่ายจะไม่สามารถมองเป็นผ่านช่องมองภาพได้เหมือนที่ถ่ายภาพในตอนกลางวัน วิธีการที่ดีที่สุดก็คือพยายามดูด้วยตาเปล่า จัดภาพ มององค์ประกอบ จัดองค์ประกอบ  ลองถ่ายภาพออกมา ทดสอบตำเเหน่ง เเละทดสอบองค์ประกอบดูว่า ใช้อย่างที่ต้องการหรือไม่ 

5. ถ่ายภาพให้คมชัด

คำถามคือ จะถ่ายภาพอย่างไรให้คม เพราะแสงจากดาว ไม่เพียงพอที่จะทำกล้องโฟกัสได้ ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนการโฟกัสเป็นแบบ แมนนวล เเล้วลองโฟกัสที่ดวงที่สว่างที่สุด อาจจะเลือกถ่ายภาพดวงจันทร์ เพิ่ม  ISO และปรับรูรับเเสงให้แคบลง ลองถ่ายเเละตรวจดูภาพว่าได้ตามที่ต้องการหรือไม่

6. การวางเเผน และสถานที่

การถ่ายภาพดวงดาวเพื่อได้ดาวชัด ภาพสวย ก็ต้องเป็นนอกเมือง หรือที่ที่มีแสงเเทรกเข้ามาน้อย เเละยังต้องหาตำเเหน่งดาวที่ต้องการจะถ่ายภาพด้วย เช่นตำเเหน่งของทางช้างเผือก เเละการพาดตัวผ่านท้องฟ้า ในช่วงเวลาต่างกัน เพราะโลกของเราหมุนรอบตัวเอง ในขณะเดียวกันก็เคลื่อนที่ไปในอวกาศด้วย ดังนั้นดวงดาวจะไม่อยู่จุดเดิม จะเคลื่อนที่อยู่เสมอ ปัจจุบันมีแอปฟลิเคชั่นเพื่อช่วยให้นักล่าดาว ติดตามดาวไปได้ เช่น Starwalk

7. ดูเรื่องลมฟ้า อากาศด้วย 

นอกจากจะวางแผนเรื่องสถานที่ เเละทิศทางของดวงดาวเเล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือสภาพลมฟ้าอากาศ เพราะถึงเเม้ในแอปพลิเคชั่นจะทำนายว่าดาวจะขึ้นมาในช่วงเวลาลานั้น เเต่ถ้าหาเป็นช่วงที่มีฝนฟ้าคะนอง ฟ้าปิดเพราะกำลังจะมีพายุ หรือฝนจะตก ก็พลาดที่จะได้ภาพสวย ๆ ของดวงดาวได้นะ ดังนั้นนอกจากจะมีแอปพลิเคชันที่ติดตามดาว ก็อาจจะต้องมีสำหรับพยากรณ์อากาศในเเต่ละพื้นที่ด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://iso.500px.com/basic-astrophotography-tutorial/

Exit mobile version