Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 นิสัยที่ช่วยในการพัฒนาเรื่องการถ่ายภาพให้สวยขึ้น

7 นิสัยที่ช่วยในการพัฒนาเรื่องการถ่ายภาพให้สวยขึ้น จริง ๆ แล้วลักษณะนิสัยของคนเราก็มีผลต่อการเรียนรู้ในทุกด้านและมีผลต่อการพัฒนาตัวเองด้วย การถ่ายภาพก็เช่นกันลักษณะนิสัยที่เป็นของแต่ละบุคคลมีผลต่อการพัฒนาด้านการถ่ายภาพเช่นเดียวกัน เรามาดู 7 นิสัยที่ช่วยในการพัฒนาเรื่องการถ่ายภาพ แล้วลองมาสร้างนิสัยเหล่านี้เพื่อช่วยให้เราพัฒนาการถ่ายภาพของเราให้ไปได้เร็วขึ้นครับ

7 นิสัยที่ช่วยในการพัฒนาเรื่องการถ่ายภาพให้สวยขึ้น

1. สงสัย อยากรู้ อยากทดสอบเพื่อหาคำตอบ

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มต้นถ่ายภาพ จะมีคำถามที่อยากรู้เยอะ เป็นเรื่องที่ดีครับเราสงสัยว่าการถ่ายภาพให้ได้แบบที่ต้องการ ต้องทำยังไง ต้องใช้เทคนิคหรืออุปกรณ์อะไรบ้าง ทดสอบเพื่อหาคำตอบ ซึ่งช่างภาพที่ถ่ายภาพมาระยะหนึ่ง อาจจะเริ่มหมดความรู้สึกหรือความตื่นเต้นในการหาคำตอบเหล่านั้นไป ลองหาจุดประสงค์ในการถ่ายภาพ กำหนดเป้าหมายหรือลองเปลี่ยนแนวการถ่ายภาพ หรือเปลี่ยนจากการถ่ายภาพมาลองถ่ายวิดีโอดูครับ แล้วความอยากรู้อยากเห็น อยากหาคำตอบจะกลับมาและความตื่นเต้นเมื่อพบคำตอบจะทำให้เราสนุกขึ้นและตื่นเต้นกับการพัฒนาการถ่ายภาพไปอีกครับ 

2. ชอบที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

ในการถ่ายภาพมีวิธีการและเทคนิคที่น่าสในใจให้เรียนรู้มากมาย และนิสัยที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ นี่แหละ จะช่วยผลักดันให้เราอยากรู้ อยากเรียน ซึ่งการเรียนรู้สิ่งใหม่เหมือนกับการเปิดโลกใหม่ จะทำให้เรารู้มากขึ้น เรียนรู้เยอะขึ้น ทักษะความสามารถของเราก็จะกว้างขึ้นด้วยครับ 

3. มีวินัยไม่ขี้เกียจ

ความมีวินัยเป็นเรื่องสำคัญในทุกเรื่องครับ การเรียนรู้ก็ต้องมีวินัยเหมือนกันกำหนดเวลา สร้างตารางเรียนรู้ของเราเองและที่สำคัญ เมื่อวางแผนเรียนรู้ กำหนดว่าจะทำอะไรแล้วต้องไม่ขี้เกียจ เช่นอยากจะฝึกการถ่ายภาพกับแสงเช้า พระอาทิตย์ขึ้นเตรียมตัว เตรียมของและเทคนิคการเรียนรู้ไว้มากมายแต่สุดท้ายขี้เกียจไม่อยากลุกจากที่นอน ขี้เกียจเดินก็ทำให้การฝึกล่าช้าไปจนอาจจะหมดความกระตือรือล้นไปในที่สุดครับ 

4. มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จ 

นิสัยที่ช่วยให้เราทำอะไรได้อย่างที่ตั้งใจ ก็คือความมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จเพื่อเมื่อตั้งใจแล้ว แต่ขาดความมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดผลลัพท์ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นถ้าตั้งใจที่จะเรียนรู้ ฝึกฝน ก็ต้องมุ่งมั่นที่จะทำให้ได้ไม่ท้อ เป็นกำลังใจให้ครับ

5. ยอมรับฟังความคิดเห็น คำแนะนำและการปรับใช้

เมื่อฝึกฝน เรียนรู้ และได้ผลลัพท์ ภาพถ่ายที่สวยอย่างที่ต้องการ ลองหาคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหรือลงโพสต์ลงกลุ่มถ่ายภาพเพื่อลองดูคำแนะนำ เพื่อว่ายังมีจุดไหนที่ต้องแก้ไข หรือความคิดของแต่ละคนแตกต่างกันอย่างไร จุดไหนที่เราเอามาพัฒนางานของเราได้ เรียนรู้ที่จะยอมรับฟังความคิดเห็น คำแนะนำต่าง ๆ และลองนำมาปรับใช้ดูครับ จะช่วยให้เราพัฒนาไปได้เร็วขึ้น 

6. เรียนรู้ที่จะอยู่กับข้อจำกัด 

เมื่อเริ่มต้นถ่ายภาพ อุปกรณ์เราอาจจะยังเป็นแบบเริ่มต้น ยังมีข้อจำกัด เลนส์อาจจะยังอยู่ในระยะที่ถ่ายภาพแล้วไม่ได้อย่างที่ต้องการ ต้องซื้อต้องหามาเพิ่มหรือเปลี่ยนกล้องเพื่อให้มีคุณสมบัติการใช้งานที่ดีกว่าเดิม ถ่ายง่ายกว่าเดิม ดังนั้นช่วงแรกให้เรียนรู้ที่จะอยู่กับข้อจำกัดเหล่านั้นอาจจะหาวิธี DIY หรือใช้อย่างอื่นทดแทนไปก่อน เพราะอุปกรณ์แต่ละอย่างค่อนข้างจะมีราคา ถ้ามีกำลังก็สามารถอัพเกรดได้เลย แต่ถ้ายังก็เรียนรู้ที่จะอยู่กับข้อจำกัดเหล่านั้นไปก่อนจนกว่าโอกาสจะมาถึงครับ 

7. แบ่งปันถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์และเทคนิคให้ผู้อื่น 

เมื่อเรียนรู้และฝึกฝนมาแล้ว อาจจะลองถ่ายทอดความรู้หรือประสบการณ์ให้กับผู้อื่น ผู้ที่เริ่มต้นหรือกลุ่มคนที่มีความสนใจร่วมกันดูครับ เป็นการแบ่งปันความคิดเห็น ประสบการณ์ ซึ่งการแบ่งปันนี้เองจะช่วยให้ทั้งเราและผู้อื่นได้มีโอกาสพัฒนาไปพร้อมกันครับ 

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version