Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียถ่ายภาพน้ำตกด้วยมือถือ ได้ทั้งภาพได้ทั้งเรื่องเล่า

7 ไอเดียถ่ายภาพน้ำตกด้วยมือถือ ได้ทั้งภาพได้ทั้งเรื่องเล่า น้ำตกเป็นสถานที่ท่องรูปแบบหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงธรรมชาติได้อย่างเป็นกันเองเพราะการเดินเที่ยวน้ำตกต้องเดินผ่านป่า ลัดเลาะตามทางและเห็นความสัมพันธ์ของต้นไม้ สิ่งมีชีวิตอื่น ๆมากมายและในการท่องเที่ยวน้ำตกแต่ละที่ก็อยากจะบันทึกภาพและเรื่องราวกลับมาเพื่อสร้างเป็นความทรงจำที่น่าประทับใจ จะถ่ายภาพอะไรกลับมาบ้างและถ่ายโดยใช้มือถือลองมาดู 7 ไอเดียถ่ายภาพน้ำตกด้วยมือถือ ได้ทั้งภาพได้ทั้งเรื่องเล่า

Shot on GalaxyNote10 F1.7 ISO50 shutter speed 1/3s + filter

7 ไอเดียถ่ายภาพน้ำตกด้วยมือถือ ได้ทั้งภาพได้ทั้งเรื่องเล่า

1. จัดองค์ประกอบภาพโดยใช้กฏสามส่วน

กฏสามส่วนเป็นการจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพโดยทั่วไป ทั้งสามารถทำตามได้ง่ายๆ เพียงเปิด Grid บนมือถือ จากนั้นวางน้ำตกลงบนจุดตัดที่เกิดขึ้น หรือวางตามแนวเส้น ไม่ว่าจะเป็นเส้นแนวตั้งหรือแนวนอนโดยน้ำตกหรือจุดสนใจของภาพจะอยู่บนเส้นที่มีสัดส่วน 1 ส่วนใน 3 ส่วนก็ได้เช่นกันครับ

Shot on GalaxyNote10 F1.7 ISO50 shutter speed 1/2s + filter

2. เส้นนำสายตาจะทำหน้าที่เหมือนลูกศรชี้นำสายตาไปยังจุดสนใจ

ใช้เส้นนำสายตาเพื่อดึงความสนใจไปยังภาพ โดยเส้นสายที่เกิดขึ้นโดยรอบตัวแบบจะเป็นเหมือนเส้นที่ชี้และนำสายตาเพื่อให้สายตามองตามเส้นไปยังจุดที่ต้องการ อาจจะเป็นเส้นตรงหรือเส้นโค้งก็เป็นเส้นนำสายตาได้

Shot on GalaxyNote10 auto


3. ใช้ขนาดอ้างอิงเพื่อให้เห็นถึงระดับหรือความใหญ่โตของน้ำตก

มองหาวัตถุอ้างอิงหรือใช้ขนาดของตัวบุคคลเพื่อให้เห็นถึงขนาดหรือระดับความสูงของน้ำตก ในภาพนี้เราใช้ขนาดของตัวบุคคลเป็นวัตถุอ้างอิงเพื่อให้เห็นว่าน้ำตกมีความสูงคร่าว ๆ ประมาณเท่าไหร่ เพราะการให้เห็นขนาดอ้างอิงในภาพจะช่วยให้เราเล่าเรื่องหรือบรรยายได้ว่าน้ำตกมีความสูงหรือลึกแค่ไหน ก็พอจะบอกได้จากวัตถุอ้างอิงนั่นเองครับ 

Shot on GalaxyNote10 auto

4. ถ่ายมุมกว้างโดยใช้เลนส์มุมกว้างเพื่อให้เห็นบรรยากาศโดยรวม

กล้องบนมือถือในปัจจุบันมีให้เลือกใช้ได้ทั้งเลนส์มุมกว้างเลนส์ระยะปกติ และแบบซูม ซึ่งเราสามารถใช้ข้อดีในจุดนี้ในการถ่ายภาพเก็บบรรยากาศได้ครับ โดยเราสามารถเลือกใช้เลนส์มุมกว้างหรือถ้าบางรุ่นมี Ultra wide ก็ใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายเก็บน้ำตกโดยรวมหรือบรรยากาศรอบน้ำตกได้ดีครับ


5. ถ่ายภาพน้ำตกเฉพาะจุดเพื่อเก็บรายละเอียด

ถ่ายรายละเอียดของน้ำตกบางจุดมาด้วยก็ดีครับ เพราะนอกจากเราจะเป็นภาพขนาดโดยรวม หรือการลดหลั่นกันของน้ำตกที่ลงมาจากที่สูงแล้ว บางจุดบางมุมของน้ำตกขนาดเล็กก็สามารถเก็บภาพรายละเอียดเฉพาะจุดได้ด้วยหรือจะใช้เลนส์ซูมเข้าเพื่อเก็บภาพน้ำตกในเฉพาะจุดก็ได้

Shot on GalaxyNote10 F1.7 ISO50 shutter speed 1+ filter

6. เก็บภาพส่วนบริเวณโดยรอบ ต้นไม้ ทางเดิน เพื่อประกอบเรื่องราว

รายละเอียดเล็กน้อย หรือทางเดิน ต้นไม้ สัตว์หรือสิ่งมีชีวิตที่เจอระหว่างทางเดิน ก็สามารถเก็บภาพรายละเอียดเหล่านั้นเพื่อมาใช้ประกอบเรื่องราวของเราด้วย เพราะนอกจากผู้ชมจะเห็นน้ำตกแล้วยังรับรู้ด้วยว่าระหว่างทางที่จะถึงน้ำตกมีอะไรเกิดขึ้นหรือมีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง

Shot on GalaxyNote10 auto
Shot on GalaxyNote10 auto

7. ถ่ายภาพน้ำตกให้เป็นเส้นนุ่ม ด้วยการใช้ฟิลเตอร์แบบ DIY 

เราสามารถถ่ายภาพน้ำตกให้สวยฟุ้งเหมือนการใช้กล้องมิลเลอร์เลสได้ด้วยครับ เพียงการใช้แว่นกันแดดที่เราพกไป วางหน้าเลนส์เพื่อทำหน้าที่เป็นฟิลเตอร์แบบ DIY ครับ โดยแว่นกันแดดจะช่วยลดแสงที่เข้ามาทำให้เราสามารถตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ได้นานขึ้นครับ โดยเราจะใช้โหมดโปร (มือถือบางรุ่นมีโหมดเฉพาะ แต่บางรุ่นก็ต้องถ่ายภาพโดยใช้โหมดโปรแล้วตั้งค่าครับ) หลังจากนั้นปรับค่า ISO ให้ตำสุด และและเราเลื่อนแถบความเร็วชัตเตอร์ไปด้านขวา เพื่อให้เปิดหน้ากล้องนานขึ้น น้ำตกเราก็จะเริ่มฟุ้งนุ่มแล้วครับ

Shot on GalaxyNote10 F1.7 ISO50 shutter speed 1/2s + filter

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version