Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 อุปกรณ์ที่ช่วยให้เราถ่ายภาพ Portrait กลางคืนได้สวยขึ้น

การถ่ายภาพตอนกลางคืนให้สวยนอกจากจะต้องดูสถานที่ องค์ประกอบแวดล้อมและการตั้งค่ากล้องแล้ว การเลือกใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อทำให้กล้องทำงานได้ดีขึ้น หรือตกแต่งเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพก็จะช่วยให้ภาพเราดูสวยขึ้นโดดเด่นขึ้นได้ เรามาลองดู 7 อุปกรณ์ที่ช่วยให้เราถ่ายภาพ Portrait กลางคืนได้สวยขึ้น ว่าเราพอจะหาอะไรมาลองใช้ได้บ้าง 

7 อุปกรณ์ที่ช่วยให้เราถ่ายภาพ Portrait กลางคืนได้สวยขึ้น

1. เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง ให้มิติภาพได้ รับแสงได้ดี โบเก้สวย

เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างนอกจากจะช่วยให้แสงเข้ามาในเซ็นเซอร์ได้ดี ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้สวยแล้ว ยังช่วยเรื่องเอฟเฟกต์ภาพได้ด้วย ทั้งการสร้างมิติลึกตื้นให้กับภาพ ฉากหลังที่สวยงามฟุ้งเบลอ ให้โบเก้ที่กลมสวยสร้างความละมุนนุ่มนวลให้กับภาพได้อีกด้วย ลองหาเลนส์ F/2.0 F/1.8 F/1.4 มาลองถ่ายดูก็จะเห็นว่าภาพถ่ายกลางคืนเราจะสวยขึ้นอย่างชัดเจน 

2. ขาตั้งกล้องเพิ่มความมั่นคง กล้องวางได้นิ่งขึ้นภาพไม่สั่นไม่เบลอ

ขาตั้งกล้องเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้กล้องตั้งวางได้อย่างมั่นคงลดความเคลื่อนไหวที่เกิดจากการที่กล้องสั่นหรือขยับในระหว่างการถ่ายภาพ ยิ่งระหว่างการเปิดหน้ากล้องนาน รูรับแสงกว้าง จะยิ่งไวต่อการเคลื่อนไหวมากเป็นพิเศษ เมื่อถ่ายภาพอาจจะทำให้ภาพสั่นไหวไม่ชัด ฟุ้งเบลอ ดังนั้นขาตั้งกล้องจึงเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างจำเป็นในการถ่ายภาพตอนกลางคืนครับ 

3. รีโมทและสายลั่นชัตเตอร์เพื่อการควบคุมจากระยะไกล 

นอกจากจะใช้ขาตั้งกล้องเพื่อตั้งกล้องได้อย่างมั่นคงแล้ว ในบางโอกาสการถ่ายภาพ Portrait ในตอนกลางคืนต้องอาศัยสายลั่นชัตเตอร์หรือการใช้รีโมทควบคุมการกดชัตเตอร์เพื่อลดการสั่นสะเทือน และเพื่อควบคุมการทำงานจากระยะไกลเพื่อให้การทำงานของเราง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น 

4. ฟิลเตอร์สร้างเอฟเฟกต์ให้กับภาพ

ฟิลเตอร์ที่คุ้นเคยเพื่อการถ่ายภาพก็อาจจะเป็น ND  filter ที่ช่วยสร้างเอฟเฟกต์ในการถ่ายภาพแสงไฟในตอนกลางคืน และยังมีฟิลเอตร์ที่น่าสนใจ ให้ความฟุ้งนุ่มเช่น Mist filter ที่ให้ผิวตัวแบบดูเนียนนุ่น ไฟดูฟุ้งนวลหรือ Star filter ที่สร้างแฉกให้กับแสงไฟที่หลากหลายช่วยสร้างลูกเล่นให้กับภาพ Portrait ได้น่าสนใจด้วยครับ 

5. ไฟต่อเนื่อง ไฟสตูดิโอ แฟลชเพื่อเพิ่มความสว่างให้กับตัวแบบ 

ถ้าหากเป็นที่มืดมาก การใช้เพียงรูรับแสงที่กว้างหรือการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์อาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้ตัวแบบเห็นชัดหรือโดดเด่นได้ ดังนั้นการใช้ ไฟต่อเนื่อง ไฟสตูดิโอ หรือแสงจากแฟลช ก็จะทำให้ได้รายละเอียดของตัวแบบมากขึ้น สีสันสวยงามและภาพคมชัดมากขึ้นด้วย 

6. ไฟตกแต่ง ไฟสาย ไฟ LED หลากสี สร้างความโดดเด่นและน่าสนใจให้กับตัวแบบ 

ไฟตกแต่งขนาดเล็ก ไฟสาย ไฟ LED หลากสีข่วยเพิ่มสีสันและความน่าสนใจให้กับตัวแบบได้อย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งไฟเสริมหรือไปตกแต่งในลักษณะนี้จะมีขนาดเล็กเป็นไฟดวงเล็กที่ให้กำลังไฟไม่สูง จึงช่วยสร้างมิติแสงเงา เงามืดเงาสว่างได้น่าสนใจอีก 

7. สิ่งที่ใช้มาเป็นฉากหน้า เพื่อสร้างกรอบภาพกำหนดจุดสนใจไปที่ตัวแบบ

การสร้างฉากหน้าหรือกรอบภาพสามารถหาได้จากในสถานที่หรือบริเวณที่ถ่ายภาพหรืออาจจะพกไปเอง หาจากในบ้านก็ยังได้ ซึ่งการสร้างฉากหน้าหรือการสร้างกรอบให้ภาพจะเป็นการสร้างและกำหนดจุดสนใจไปที่ตัวแบบ โดยจะช่วยกำหนดและจำกัดกรอบความคิดให้กับผู้ชม เพื่อดึงความสนใจไปที่ตัวแบบโดยตรงและยังทำให้ภาพเราดูสวยขึ้นดูมีมิติ ภาพดูไม่แบนครับ ซึ่งในภาพตัวอย่างผมใช้แก้วที่อยู่บริเวณนั้นเป็นฉากหน้า เพื่อสร้างกรอบและกำหนดให้สายตามองที่ตัวแบบนั่นเองครับ

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version