Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการใช้ Long Exposure ในการถ่ายภาพวิว (Long Exposure Landscape Photography) เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่โดดเด่นเเละน่าสนใจ

7 เทคนิคการใช้ Long Exposure ในการถ่ายภาพวิว (Long Exposure Landscape Photography) เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่โดดเด่นเเละน่าสนใจ เทคนิคการถ่ายภาพแบบ long exposure มักจะสร้างภาพถ่ายที่ดูน่าสนใจ เเละดูเเปลกตาไปจากการถ่ายภาพวิวโดยทั่วไป ซึ่งจะเป็นการใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำ ทำให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของวัตถุที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าจะทำให้ภาพทิวทัศน์นั้นดูน่าสนใจขึ้นมามากเลยทีเดียว

7 เทคนิคการใช้ Long Exposure ในการถ่ายภาพวิว (Long Exposure Landscape Photography) เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่โดดเด่นเเละน่าสนใจ 

1. เลือกตัวเเบบที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นการเคลื่อนที่หรือการเคลื่อนไหวของภาพ

จุดประสงค์ของการถ่ายภาพเเบบ long exposure คือการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวของการไหล หรือการเคลื่อนที่ของวัตถุที่อยู่ในภาพ ดังนั้นการเลือกตัวเเบบที่มีการเคลื่อนไหวที่สวยงาม จินตนาการถึงความพริ้วไหว หรือเส้นสายที่ได้จากการเคลื่อนที่ เช่น น้ำตก สายน้ำ เกลียวคลื่นเเละก้อนเมฆที่ลอยอยู่บนฟ้า หรือบนถนนก็จะมีเเสงไฟจากรถ หรือการเดินไปมาของผู้คน 

2. ไม่จำเป็นต้องเลือกวันที่อากาศดีท้องฟ้าเเจ่มใส วันที่มีเมฆก็ถ่ายภาพสวยได้

วันที่ท้องฟ้าครึ้มหรือวันที่เมฆหรือหมอกบังท้องฟ้า อาจจะดูเหมือนเป็นวันที่ไม่น่าออกไปถ่ายภาพเท่าไหร่นัก เเต่การที่มีก้อนเมฆทำหน้าที่เป็นซอฟต์บ๊อกซ์หรือตัวกรองแสงขนาดใหญ่ตามธรรมชาติให้นั้นถ่ายภาพง่ายกว่าแสงจัด ๆ อีกนะ ซึ่งเเสงแสงที่ส่องลอดผ่านออกมาจะเป็นเเสงอ่อน ๆ เเบบวันครึ้ม ๆ นี่แหละก็สามารถถ่ายภาพออกมาสวยทั้งยังมีเรื่องราวบนฟ้า กลุ่มก้อนเมฆ ก็ยังช่วยสร้างเรื่องราวให้ภาพดูน่าสนใจอีกด้วย

3. จุดที่ไม่เคลื่อนไหวต้องไม่เบลอ 

การถ่ายภาพแบบ long exposure คือการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายถึงว่าภาพเคลื่อนไหวทั้งภาพจะดูน่าสนใจไปด้วย ประเด็นคือสิ่งควรจะอยู่นิ่งต้องให้ภาพบริเวณนั้นคมชัดเช่นการถ่ายภาพน้ำตก บริเวณโขดหิน องค์ประกอบเสริมด้านข้างต้องคมชัด ไม่เบลอหรือดูสั่นไหวโดยตั้งค่ารูรับแสงให้เเคบหน่อย โดยอาจจะอยู่ที่ f10-f16 เพื่อช่วยให้ภาพชัดทั้งภาพและเพื่อไม่ให้เกิดภาพเบลอ ไม่คม 

4.ใช้ขาตั้งกล้องเมื่อถ่ายภาพเเบบ Long-Exposure เพื่อช่วยให้ได้ภาพที่นิ่งคมชัดไม่สั่นไหว

ขาตั้งกล้องเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นมากในการถ่ายภาพ long exposure เพราะนอกจากจะช่วยรับน้ำหนักกล้องให้เป็นเวลานานเเล้ว ที่สำคัญคือการช่วยให้ถ่ายภาพได้นิ่ง คมชัด เพราะการถ่ายภาพเเบบ Long exposure จะต้องใช้เวลาในการถ่ายภาพที่ยาวนานโดยห้ามขยับ ดังนั้นขาตั้งกล้องจะทำหน้าที่ยืนถือกล้องให้เรานั่นเอง

5. ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ รูรับเเสง และ ISO ให้สัมพันธ์กัน

สิ่งสำคัญในการถ่ายภาพคือการควบคุมเรื่องแสงที่จะเข้ามายังเซ็นเซอร์ของกล้อง ดังนั้นการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ รูรับเเสง และ ISO ให้สัมพันธ์กัน จะช่วยให้ได้ภาพที่มีความพอดีทั้งเรื่องแสงเเละความคมชัดของภาพ 

6.ใช้ ND Filter เพื่อให้ยืดเวลาการเปิดหน้ากล้องได้มากขึ้น 

ถ้าต้องการเปิดรับแสงเป็นเวลานานโดยเฉพาะการถ่ายภาพเเบบ Long exposure การใช้ฟิลเตอร์ ND (Neutral Density) จะสามารถช่วยให้เปิดรับเเสงได้นานขึ้นได้ โดยพื้นฐานแล้ว ND Filter ฟิลเตอร์สีเทาเข้มจึงช่วยลดแสงที่ส่งไปยังเลนส์ดังนั้นจึงช่วยสามารถขยายเวลาการเปิดรับแสงของคุณได้มากขึ้น เช่นใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/30 วินาทีที่ f / 20 (ISO 100) ฟิลเตอร์ 6 สต็อปหรือ 10 สต็อปจะให้การเปิดรับแสงนาน 2 วินาทีหรือ 30 วินาทีตามลำดับ (ลองดูตารางความสัมพันธ์ระหว่าง ND filter และ Shutter speed ได้จากเว็บไซต์ถ่ายภาพได้เลย)

7. ใช้ Post-Processing เพื่อซ้อนภาพและปรับเเต่งภาพให้สมบูรณ์

การถ่ายภาพวิวเพื่อให้เห็นรายละเอียดได้ครบทั้งภาพ อาจจะเป็นการถ่ายภาพที่ไม่ได้จบเเค่ภาพเดียวเเต่ต้องมีการถ่ายภาพเพื่อเก็บภาพทีละส่วน เช่นส่วนบน ส่วนกลาง หรือส่วนล่างของภาพจากนั้นนำภาพมาซ้อนกันโดยใช้ซอฟต์เเวร์เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ที่สุด รายละเอียดชัดมากที่สุดทั้งยังปรับบางจุด ปรับเเสง ตกเเต่งเพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ที่สุดนั่นเอง

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version