Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait ในห้องขนาดเล็กให้สนุกได้ภาพสวย

7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait ในห้องขนาดเล็กให้สนุกได้ภาพสวย การถ่ายภาพ Portrait ในห้องขนาดเล็ก เช่นห้องชุด คอนโด กลายเป็นตัวเลือกในการถ่ายภาพในปัจจุบัน แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างทั้งขนาดห้องที่เล็ก การเคลื่อนไหว ทิศทางแสง และปริมาณแสงที่จำกัด แต่ดีที่ในปัจจุบันกล้องและเลนส์มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งสามารถชดเชยแสง ปรับลักษณะภาพด้วยการใช้เลนส์ระยะที่ต่างกัน เรามาดูกันว่าเราจะแก้ไขและจัดการการถ่ายภาพในห้องขนาดเล็กให้สนุกได้อย่างไรด้วย 7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait ในห้องขนาดเล็กให้สนุกได้ภาพสวย 

7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait ในห้องขนาดเล็กให้สนุกได้ภาพสวย

1. เล่นกับแสงธรรมชาติทิศทางแสงและเงาช่วงเวลาของแสง

ลองเล่น ทดลอง ทดสอบและใช้แสงธรรมชาติที่มีอยู่ให้มากที่สุด ทั้งการลองเปลี่ยนทิศทางโดยใช้แผ่นสะท้อนหรือการใช้ตัวบังแสงเพื่อให้เกิดภาพที่มีแสงและเงาที่น่าสนใจ การนั่งข้างหน้าต่าง ระเบียงเพื่อให้ได้รับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่ 

นอกจากนี้การใช้แสงธรรมชาติจะสัมพันธ์กับช่วงเวลาดังนั้นลองใช้ช่วงเวลาที่ต่างกัน ศึกษาแสงเช้า แสงยามบ่ายหรือแสงยามเย็นที่นุ่มนวล สีสันที่ได้และอารมณ์ของภาพที่ได้ก็จะแตกต่างกันตามช่วงแสงในเวลานั้น ๆ ภาพที่ได้ก็จะให้ความสวยงามที่เปลี่ยนผันตามไปด้วย 

2. เสริมด้วยไฟสังเคราะห์ LED ไฟฉาย ไฟกระพริบ ไฟสาย

นอกจากแสงธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้เราถ่ายภายได้สนุกนั่นคือคือการใช้ไฟสังเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นไฟสตูดิโอ แสงเทียน ไฟ LED  โดยไฟแต่ละแบบก็จะให้เอกลักษณ์ของแสงและการใช้งานที่แตกต่างกัน  ไฟขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ก็ให้ภาพที่ออกมาแตกต่างกัน 

Image by Jordan Finfrock available on Unsplash

และสิ่งที่ทำให้ง่ายและทำให้เราถ่ายภาพในห้องขนาดเล็กได้สนุกก็คือไฟสังเคราะห์หรือไฟสตูดิโอทำให้เราปรับทิศทางแสง ความสว่างของแสงได้ สร้างสรรค์งานได้ไม่จำกัดเวลาเพราะในที่สุดแล้ว ถ้าเข้าใจแสงเราก็จะสามารถใช้แสงสังเคราะห์เพื่อทดแทนการแสงในธรรมชาติได้นั่นเองครับ 

3. เปลี่ยนสีของแสงเพื่อสร้างมิติของสี

สีสันจากไฟสังเคราะห์สามารถเปลี่ยนสีสันได้หลายหมื่นสี ปรับเปลี่ยนได้อย่างที่ต้องการหรือใช้แผ่นเจลสีเปลี่ยนสีของแสงได้ จึงสามารถใช้สีสันที่ได้จากไฟสังเคราะห์สร้างเอฟเฟกต์ให้กับภาพได้อย่างน่าสนใจ สีสันที่เพิ่มเข้าไปสร้างให้มีมิติที่หลากหลายมากขึ้นให้กับตัวแบบ ทำให้ภาพรวมของภาพดูน่าสนใจขึ้นมาก เปลี่ยนสีเปลี่ยนมุมแสง ผสมแสงก็ทำให้การถ่ายภาพทำได้อย่างสนุกมากยิ่งขึ้นด้วย 

4. ใช้เลนส์ต่างระยะเพื่อเปลี่ยนมุมมองภาพ

เลนส์ที่ใช้ในการถ่ายภาพมีผลต่อมุมมองของภาพด้วย ถ้าเป็นเลนส์มุมกว้าง 18-24 มิลลิเมตรก็จะให้รายละเอียดภาพได้รอบได้ดี เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ Portrait ที่ต้องการรายละเอียดพื้นหลังหรือต้องการให้ดูพื้นที่รอบด้านกว้างมากขึ้น ส่วนการถ่ายภาพโดยใช้ระยะ 37-50 มิลลิเมตร ก็จะให้ภาพมุมแคบลงมาอีกนิดหน่อย

สัดส่วนของตัวแบบที่ดูสมจริงเบลอหลังสวยแบบพอดี ๆ และถ้าระยะเลนส์ที่ยาวกว่านั้นเบลอหลังสวยแต่อาจจะไม่เหมาะกับพื้นที่ที่จำกัดมากนักเพราะต้องมีระยะห่างระหว่างเลนส์และตัวแบบที่พอสมควร ลองเลือกใช้ระยะเลนส์ให้เหมาะดูครับ เปลี่ยนเลนส์ เปลี่ยนมุมมองภาพก็เปลี่ยนอารมณ์ภาพไปด้วยครับ 

5. ลองใช้ Light modifier เพื่อปรับลักษณะของแสง

Light modifier เป็นอุปกรณ์ที่ปรับเปลี่ยนคุณลักษณะของแสงทั้งปรับทิศทางแสง ปรับให้แสงนุ่มลง เพิ่มความสว่างบางจุดให้ตัวแบบ หรือทำให้ตัวแบบผิวเนียนขึ้น หรือการใช้อุปกรณ์บางอย่างบังแสงเพื่อให้แสงมี texture ที่เปลี่ยนไปกระทบกับต้วแบบก็ทำให้ผิวของตัวแบบมีลักษณะที่เปลี่ยนไปด้วย Light modifier มีให้เลือกซื้อเลือกใช้หลายแบบสามารถเลือกได้ตามลักษณะที่จะใช้งานและราคาที่รับได้ 

หรือจะลองใช้ Light modifier แบบ DIY ที่มีอยู่รอบตัวเช่น ฟอยล์สีเงินที่ใช้แล้ว เอาไว้ใช้สะท้อนแสง เศษการ์ดสี เลนส์แว่นตา แก้วพลาสติกซึ่งสามารถสร้างสรรค์งานที่ไม่มีใครเหมือนได้

6. ใช้พื้นหลังที่แตกต่างเสริมด้วยองค์ประกอบน่ารัก ๆ สร้างเรื่องราวให้กับภาพ

เปลี่ยนลักษณะของพื้นหลังให้ดูเปลี่ยนไปจากเดิมพื้นหลังสีขาวธรรมดา อาจจะใช้แสงสีนสันที่ต่างไป เพิ่มวอลเปเปอร์หรือหาของตกแต่ง เติมด้วยอุปกรณ์หรือองค์ประกอบน่ารัก ๆ  เช่น ต้นไม้ ตุ๊กตา เฟอร์นิเจอร์ เพื่อเติมรายละเอียดให้กับภาพ เพิ่มเรื่องราวให้กับภาพ 

ใช้แสงและเงาที่มีเพื่อใช้เป็น Backdrop  ที่น่าสนใจ อาจจะลองเปิดม่านเปิดม่าน เพื่อให้แสงที่เข้ามา สร้างเงาให้กับพื้นหลัง หรือจะฉายภาพเข้าที่ตัวแบบ ก็ช่วยเปลี่ยนพื้นหลังได้ง่าย ๆ แต่ให้ภาพที่ดูสวยแปลกตามีเอกลักษณ์ได้ครับ

7. แต่งภาพ ธีมสี ฟิลเตอร์ด้วยซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชัน

หลังจากการถ่ายภาพแล้ว การแต่งภาพ เติมสีสัน ด้วยการใช้ธีมสี ฟิลเตอร์ด้วยซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่มีครับ ในปัจจุบันมีซอฟต์แวร์ที่ใช้งานมีให้เลือกใช้เยอะแยะหลายแบบ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันเช่น Photoshop หรือ Lightroom หรือถ้าเป็นมือถือแอปพลิเคชันในมือถือที่เราได้แนะนำกันอยู่เสมอและมีให้เลือกโหลดได้เช่น Lightroom mobile, Snapseed และ VSCO ครับ 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานด้านสตูดิโอได้ที่นี่

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version