Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีเปลี่ยนมุมมองภาพแบบเดิมให้ดูใหม่ สวยงาม ดึงดูดสายตา ช่วยฝึกให้เราถ่ายภาพเก่งขึ้นด้วยนะ

7 วิธีเปลี่ยนมุมมองภาพแบบเดิมให้ดูใหม่ สวยงาม ดึงดูดสายตา ช่วยฝึกให้เราถ่ายภาพเก่งขึ้นด้วยนะ สำหรับใครหลายคนที่เริ่มชินกับมุมถ่ายภาพของตัวเองหรือต้องการหาความเเปลกใหม่ต้องการภาพที่ดูเเปลกตา ลองเปลี่ยนมุมมองภาพด้วยวิธีเหล่านี้ดูก็จะช่วยให้ภาพที่ได้ดูเปลี่ยนไป ถึงเเม้จะเป็นตัวเเบบเดิมหรือสถานที่เดิมก็ตาม

7 วิธีเปลี่ยนมุมมองภาพแบบเดิมให้ดูใหม่ สวยงาม ดึงดูดสายตา ช่วยฝึกให้เราถ่ายภาพเก่งขึ้นด้วยนะ

1. เปลี่ยนระดับการวางมือ ระดับอก ระดับเอว เหนือศีรษะ 

ปกติเเล้วเราจะวางมือเพื่อถ่ายภาพอยู่ในระดับสายตา คือตาเรามองที่จอเเล้วเราก็จะถ่ายระดับนั้นเป็นปกติ ซึ่งทำให้เราเห็นภาพในระดับสายตาบ่อยจนชินตาดังนั้นให้ปรับระดับการวางมือ อาจจะปรับให้ต่ำลงอยู่ระดับเอว หรือสะโพก หรือสูงขึ้นเหนือศีรษะ นั่นก็เพื่อให้รู้สึกว่าไม่ได้มองจากระดับสายตาอยู่เสมอนั่นเอง 

2. เปลี่ยนจากการยืนเป็น ก้ม ย่อ นั่งลง นอนลง

หากปกติท่าที่ใช้ในการถ่ายภาพคือท่ายืน ให้ลองเปลี่ยนจากการยืนเป็นการย่อตัวลง นั่งลง หรือนอนลงก็จะช่วยให้มุมถ่ายภาพที่ได้ดูเปลี่ยนไปจากเดิมได้เเล้วล่ะ หรือถ้าไม่นอนลงก็วางกล้องเเนบกับพื้น เพื่อถ่ายจากมุมที่ต่ำที่สุดนั่นเอง

3. เปลี่ยนระยะให้ไกลออกไป หรือใกล้เข้ามา

เปลี่ยนระยะการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นรายละเอียดของภาพที่ต่างไป เช่นมองเห็นเรื่องราวในภาพมากขึ้นหรือในมุมจำกัด เเคบลง หรือเจาะจงให้เห็นรายละเอียดบางอย่างที่ต้องเข้าใกล้ตัวเเบบมาก ๆ ก็จะเป็นการเปลี่ยนมุมมองภาพได้เช่นกัน 

4. เปลี่ยนระยะเลนส์เป็นเลนส์มุมกว้าง เลนส์เทเลโฟโต้ เลนส์มาโคร

การเปลี่ยนระยะเลนส์จากเลนส์มุมธรรมดา เป็นมุมกว้างหรือเป็นมุมที่เเคบลง ซูมได้ลึกขึ้นก็ช่วยให้ได้ภาพที่ดูเปลี่ยนไป มีมุมที่เปลี่ยนไป ความโค้งงอของภาพเปลี่ยนไป พื้นหลังเบลอมากขึ้นก็ทำให้ภาพที่ได้ดูเเปลกตาไปจากเดิม หรือการเข้าใกล้ตัวเเบบเพื่อถ่ายภาพให้เห็นรายละเอียดเล็ก ๆ เช่นการถ่ายเเบบมาโคร ถ่ายพื้นผิวของวัตถุ หรือจะเป็นการถ่ายตัวเเบบขนาดเล็กเช่นเเมลง เมื่อถ่ายใกล้ ๆ ก็อาจจะเห็นรายละเอียดที่เเปลกตา เเบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 

5. เปลี่ยนระดับความสูงของตัวเเบบหรือช่างภาพ 

การเปลี่ยนระดับความสูงของช่างภาพหรือตัวเเบบ ก็มีผลในเรื่องของมุมมองภาพเช่นกัน เช่นการยืนบนบันไดของตัวเเบบ หรือการถ่ายภาพจากที่สูงเเละมองลงมายังตัวเเบบ ก็เป็นการถ่ายภาพที่สร้างมุมที่เเตกต่างไปซึ่งในหลาย ๆ ครั้งอาจจะเห็นช่างภาพพกบันไดยืนหรือเก้าอี้ไปถ่ายในไซด์งานด้วย จุดประสงค์ก็เพื่อช่วยในการถ่ายภาพเเละเปลี่ยนมุมมองภาพนั่นเอง (ถ้าไม่ได้พกไปนั่งเเก้เมื่อยนะ)

6. เปลี่ยนจากการถ่ายด้านหน้า เป็นด้านข้าง ด้านหลัง

นอกจากจะถ่ายภาพด้านหน้าอาจจะเปลี่ยนเพื่อให้เห็นด้านหลัง หรือด้านข้างด้วย ซึ่งไม่ได้หมายถึงเเค่เพียงการถ่ายวัตถุ หรือสินค้าเท่านั้น ยังใช้ได้กับการถ่ายภาพ Portriat หรือการถ่ายภาพสถานที่ท่องเที่ยวได้ด้วย เพราะบางมุมที่ไม่ค่อยมีคนถ่าย ก็อาจจะเป็นมุมที่ดูเเปลกตา สวยเเละสื่อเรื่องราวได้เช่นกัน 

7. เปลี่ยนระดับการถ่ายภาพ มุมสูงจากอาคารสูง ยอดตึกหรือจากโดรน

นอกจากเราจะปรับมุมมองในระดับเหนือพื้นดินไม่มากเเล้ว การถ่ายมุมมองที่อยู่เหนือพื้นดินมาก ๆ ก็ให้ภาพที่สวย เเละน่าสนใจให้มุมมองใหม่ที่กว้างเเละดูเเปลกตาขึ้นเช่นกัน เช่นการขึ้นอยู่บนยอดตึกสูง หรือการถ่ายภาพโดยใช้โดรนก็จะให้มุมมองที่ไม่ได้เห็นบ่อยนัก

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่นี่

Exit mobile version