Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 รูปเเบบการถ่ายภาพจากโดรน สำหรับมือใหม่หัดบินเพื่อให้ได้ภาพสวยประทับใจ

7 รูปเเบบการถ่ายภาพจากโดรน สำหรับมือใหม่หัดบินเพื่อให้ได้ภาพสวยประทับใจ โดรนกลายเป็นอุปกรณ์อย่างหนี่งที่ช่างภาพหลายคนใช้เอามาเป็นเครื่องมือในการถ่ายภาพ เพราะภาพที่ได้เป็นมุมมองที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อย ๆ ถ่ายได้ทั้งเเบบ Portrait และ Landscape เลย

เเละการถ่ายภาพเเบบใช้โดรนสมัยนี้เลือกได้ทั้งแบบตัวเล็ก พกง่าย ภาพสวยชัด บินไกล ดังนั้นการใช้โดรนจึงเป็นการถ่ายภาพที่ง่าย มุมมองหลากหลายเเละทำให้การถ่ายภาพสนุกมากขึ้นด้วย 

7 รูปเเบบการถ่ายภาพจากโดรน สำหรับมือใหม่หัดบินเพื่อให้ได้ภาพสวยประทับใจ

1. ภาพถ่ายเเนวระนาบ

การถ่ายเเนวระนาบเป็นมุมที่หัดถ่ายได้ง่าย เพียงเเค่บินขึ้นเหนือพื้นดิน เเล้วถ่ายภาพตรง ๆ เหมือนการถ่ายภาพโดยกล้องถ่ายภาพ เพียงเเค่อยู่สูงขึ้นไปจากระดับปกติ อย่าลืมดูเส้นขอบฟ้าไม่ให้เอียง องค์ประกอบภาพ กฏสามส่วน ความสมดุล ก็ต้องคิดเหมือนการถ่ายภาพด้วยกล้องปกติเหมือนกัน

2. ภาพมุมมองจากด้านบนระยะไกล

เป็นอีกมุมหนึ่งที่ฝึกง่าย คือการบินขึ้นให้สูงที่สุดเเล้วเเล้วเเพนกล้องถ่ายภาพลงมาด้านล่างตั้งฉากกันพื้น เพื่อให้เห็นมุมกว้างของด้านล่าง เพื่อให้เห็นวัตถุตัวเเบบเช่น รถ เรือคน บ้าน ต้นไม้

3. มุมมองจากด้านบนระยะใกล้

หลายครั้งที่คิดว่าการถ่ายมุมกว้างที่สุดให้ภาพที่ดูน่าสนใจมากที่สุด เเต่ก็มีหลายครั้งเช่นกัน ที่การถ่ายภาพในระยะที่ไม่ได้สูงที่สุด เเต่เจาะลงรายละเอียดในบางจุด ก็ให้ภาพที่ดึงดูดความสนใจได้ โดยการให้โดรนบินขึ้นเพียง 5 เมตร เเล้วถ่ายภาพลงมาเพื่อให้เห็นรายละเอียดของภาพจากมุมมองด้านบน ซึ่งปกติเเล้วก็เป็นมุมมองที่เเตกต่างไประดับสายตาของมนุษย์ จึงทำให้ภาพที่มีรายละเอียด และมุมเเตกต่าง เป็นภาพที่ดูน่าสนใจเเละดึงดูดสายตาได้ 

4. ภาพคนที่อยู่ในภาพวิว

การที่มีภาพคนอยู่ในภาพวิวเเบบกว้าง ๆ ทำให้ภาพมี sence of scale หรือภาพที่มองเเล้วเห็นและรับรู้ได้ถึงขนาดขององค์ประกอบ เช่น ภาพมุมกว้างของชายหาดโดยมีคนนอนอาบเเดด คนยืนอยู่บนยอดเขา หรือภาพคนกำลังพายเรืออยู่กลางบึง ซึ่งทำให้คนที่มองเห็นภาพ เห็นขนาดเเละจินตนาการถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติได้ 

5. ถ่ายภาพเส้นมีเส้นนำสายตา 

การใช้เส้นนำสายตา เป็นเทคนิคที่ใช้กันในการจัดองค์ประกอบภาพถ่ายโดยทั่วไป โดยเส้นนำสายตาจะทำหน้าที่พาสายตาจากจุดหนึ่งของภาพไปยังอีกจุดหนึ่ง การถ่ายภาพโดยใช้โดรนก็เช่นกัน เส้นนำสายตา ก็ทำหน้าที่อย่างเดียวกัน ดังนั้นภาพที่มีเส้นสาย หรือโครงสร้างที่เป็นเส้นตรง เส้นโค้ง จึงมีหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาทั้งสิ้น 

6. ถ่ายภาพเพื่อให้เห็นพื้นผิว หรือลักษณะของความขรุขระ (Texture)

บางครั้งเมื่อนำโดรนบินขึ้นไป อาจจะรู้สึกเหมือนไม่มีตัวเเบบให้ถ่ายภาพ เเต่จริง ๆ เเล้วรูปแบบอีกอย่างหนึ่งของการถ่ายภาพด้วยโดรนที่ทำได้ง่ายคือ การถ่ายเพื่อให้เห็นพื้นผิวของวิวที่อยู่ด้านล่าง เช่น ทิวไม้ ไร่อ้อย ทุ่งนา ทุ่งหญ้า ซึ่งการถ่ายภาพด้วยลักษณะนี้ ก็สามารถสร้างความน่าสนใจได้ไม่เเพ้กับการถ่ายภาพเเบบอื่นเลย 

7. ถ่ายเเบบ Abstract 

การถ่ายภาพเเบบ Abstract เป็นเเบบหนึ่งที่เห็นได้ในการถ่ายภาพจากโดรนได้บ่อย ซึ่งอาจจะไม่ได้เล่าเรื่องได้อย่างชัดเจนว่า ใครทำอะไร หรือต้องการให้โฟกัสอยู่จุดไหน เพียงเเต่เเสดงให้เห็นความสวยงามของธรรมชาติอันน่าทึ่ง ผ่านการถ่ายภาพมุมสูงนั่นเอง

อ่านเทคนิคการถ่ายภาพโดยใช้เเสงธรรมชาติเพิ่มเติมได้ที่นี่

พูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

source : https://digital-photography-school.com/

Exit mobile version