Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีถ่ายภาพ Portrait ให้ดูฟุ้งสวยชวนฝัน

7 วิธีถ่ายภาพ Portrait ให้ดูฟุ้งสวยชวนฝัน การถ่ายภาพ Portrait เป็นเรื่องที่สนุกเเละท้าทายช่างภาพที่จะต้องให้ตัวเเบบออกมาดูดีเเละสวยที่สุด โดดเด่นที่สุด ทั้งยังต้องให้ภาพโดยรวมออกมาสวยงามเเละดึงดูดสายตามากที่สุด การถ่ายภาพ Portriat จึงนำมาประยุกต์ใช้กับการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายเพื่อการท่องเที่ยว หรือการถ่ายเเบบเเฟชั่น

7 วิธีถ่ายภาพ Portrait ให้ดูฟุ้งสวยชวนฝัน

1. ถ่ายภาพในช่วงเเสงที่อ่อนนุ่ม ช่วงเช้า หรือช่วงเย็น

การถ่ายภาพในช่วงเเสงที่นุ่มจะส่งผลให้ภาพดูนุ่มขึ้นด้วย การเลือกช่วงเเสงและช่วงเวลาที่จะได้เเสงช่วงนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกให้เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ การถ่ายภาพในช่วงเเสงจัด ภาพจะมีความคมและเเสงจะทำให้ดูเเข็งกระด้าง การถ่ายภาพให้ดูนุ่มจึงเหมาะที่จะถ่ายภาพในช่วงเช้า หรือช่วงเย็น ที่เเสงจะเป็นสีทองอบอุ่น หรือจะเป็นการถ่ายภาพในวันที่ฟ้าครึ้ม ฝนตก ก็ให้ความฟุ้งสวยเช่นกัน 

2. ถ่ายภาพให้มีมิติลึกตื้น จะให้ Fourground ฟุ้ง หรือ Background ฟุ้งเบลอก็ได้

การถ่ายภาพเพื่อให้ภาพเกิดมิติลึกตื้น มีส่วนชัดส่วนเบลอจะเลือกให้ส่วนที่เป็น Fourground ฟุ้ง หรือ Background ฟุ้งเบลอก็ได้ เพื่อให้ขอบภาพบางส่วนมีความไม่คม ขอบนุ่มจึงทำให้ความรู้สึกของทั้งภาพดูนุ่มลง ไม่เเข็งกระด้าง 

3. เติมเรื่องราวและอารมณ์ให้กับภาพด้วยการเเสดงออกของตัวเเบบหรือการปรับสีเเละเเสงของภาพ

เรื่องราวเเละอารมณ์ที่สื่อออกมาทางสีหน้า ท่าทางของตัวเเบบที่ดูชวนฝันสีสัน มู้ดเเละโทนในภาพ เป็นไปในทางเดียวกัน ก็จะช่วยให้ทั้งภาพสื่อเเละแสดงอารมณ์ออกมาได้ชัดเจนขึ้น 

4. ถ่ายภาพโดยใช้เทคนิค long exposure เพื่อให้การเคลื่อนไหวของตัวเเบบดูละมุน

สร้างความละมุนของภาพด้วยการถ่ายเเบบ Long exposure เพื่อให้จุดที่เคลื่อนไหว มีความฟุ้งมากขึ้นภาพที่เบลอ ไม่ชัดเจนอาจจะเกิดจากการเคลื่อนไหวที่เกิดจากเเสงไฟ หรือวัตถุอื่นที่ไม่ใช่ตัวเเบบ เเต่เป็นการสร้างเอฟเฟกต์ให้ภาพดูมีความเคลื่อนไหวก็ได้เช่นกัน 

5. ปรับระยะถ่ายภาพ เเละปรับรูรับเเสง เพื่อให้ได้ภาพที่ฟุ้งสวย ในระดับที่ต้องการ

สามารถปรับระยะถ่ายภาพของเลนส์เเละรูรับเเสง เพื่อให้ได้ตำเเหน่งเเละความฟุ้งเบลอในเเบบที่ต้องการ เลือกเลนส์ที่สามารถปรับรูรับเเสงให้กว้างได้ จะยิ่งดีไซน์ภาพให้สวยตามที่ต้องการ

6. ใช้เเสงช่วยสร้างเอฟเฟกต์ ทั้งธรรมชาติ หรือใช้เเสงสังเคราะห์ก็ได้

ถ่ายเเบบย้อนเเสง ให้เเสงเข้ามาในภาพเยอะขึ้น หรือจะปล่อยให้เกิดเเสงเเฟร์เข้ามาก็จะทำให้ภาพดูฟุ้ง ชวนฝันมากขึ้นด้วยก็ได้นะ หรือถ้าหากจะถ่ายโดยใช้เเสงไฟสังเคราะห์ ถ่ายเเบบมีโบเก้กลมสวย ก็เพิ่มอารมณ์ความฟุ้ง เพ้อฝันได้มากขึ้นอีกด้วย 

7. เลือกใช้เลนส์ที่ปรับค่ารูรับเเสงได้กว้าง เพื่อให้ภาพดูฟุ้งได้ตามใจ 

หากเลือกเลนส์ที่มีความสามารถในการปรับรูรับเเสงให้กว้าง (f/1.4, f/1.8) นอกจากจะทำให้ฟุ้งสวย เลือกระดับความฟุ้งได้ตามความต้องการเเล้วจะฟุ้งมากเบลอพื้นหลังทั้งหมดหรือฟุ้งน้อยเพื่อยังให้เห็นรายละเอียดพื้นหลัง กรเลือกใช้เลนส์ที่มีรูรับเเสงกว้างยังช่วยในการถ่ายภาพในที่เเสงน้อยได้ดีอีกด้วย 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่นี่

Exit mobile version