Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เหตุผลสำหรับมือใหม่ ทำไมต้องใช้โหมด M

ทำไมต้องถ่ายภาพด้วยโหมด M คำถามสำหรับมือใหม่ที่กำลังสนใจจะเริ่มหัดถ่ายจากโหมดนี้ จริง ๆ โหมดนี้ได้สอนประสบการณ์มากมายเกี่ยวกับการถ่ายภาพนะ มากกว่าแค่การตั้งค่ากล้องอย่างเดียว ยังมีอีกหลายเรื่องที่จะทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้น และเข้าใจในเรื่องศิลปะการถ่ายภาพมากขึ้นด้วย

1. เราปรับตั้งค่าทุกอย่างได้อิสระ ทำให้ได้ภาพตรงตามที่ใจเราต้องการ

หลัก ๆ ในด้านเทคนิคเลยคือเราสามารถที่จะเลือกปรับตั้งค่าตามใจตัวเองได้หมดเลยทั้ง Shutter Speed,ISO,Aperture ซึ่งนึ่งก็คือจุดเด่นในเรื่องการใช้งานของโหมดนี้ครับ

ทำไมต้องถ่ายภาพด้วยโหมด M : เพราะเราปรับตั้งค่าทุกอย่างได้อย่างอิสระ ทำให้เราได้ภาพตรงตามที่ใจเราต้องการ

2. สามารถเข้าใจกล้องได้ดียิ่งขึ้น รู้วิธีคิดของกล้อง การคำนวณ ข้อจำกัด

อันนี้เป็นเรื่องที่จะทำให้เราเข้าใจตัวกล้องของเราเองว่าเขามีวิธีคำนวณยังไง เราจะเห็นข้อดีข้อเสียของกล้องอย่างชัดเจนเลย เช่น กล้องตัวนี้ตั้งค่าได้เร็วดี หรือว่ามันช้ากว่าที่เราเคยใช้กล้องตัวอื่นมา, หรือว่าเราอยากได้ภาพนี้ เราจะรู้เลยว่ากล้องคำนวณยังไง และเราควรตั้งค่ายังไง เป็นต้น

เราสามารถเข้าใจการทำงานของกล้องได้ดียิ่งขึ้นเมื่อใช้ manual mode

3. ฝึกให้เราควบคุมกล้องได้เก่งขึ้น เราจะชำนาญเลยว่าควรตั้งค่าอะไร ตรงไหน

โหมดนี้คือจะทำให้เราตั้งสมาธิอยู่ที่การปรับค่าอยู่เป็นประจำ ทำให้เรามีความคำนาญ และคล่องตัวในการฝึกตั้งค่ากล้อง ควบคุมกล้องเพื่อถ่ายภาพ

เมื่ออยู่ใน Manual Mode เราสามารถควบคุมกล้องได้ดียิ่งขึ้น

4. เราจะเข้าใจเรื่องแสงมากขึ้น จะใช้โหมด M ได้ เราต้องเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ของแสงก่อน

Triangle Exposure คือความสัมพันธ์พื้นฐานของ Shutter Speed- ISO – Aperture ซึ่งถ้าเราไม่เข้าใจความสันพันธ์สามค่านี้เลย ก็ยากที่จะถ่ายภาพด้วยโหมด M ให้ชำนาญได้ เพราะงัั้นการใช้โหมดนี้แหละ จะสอนให้เราเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ของแสงมากยิ่งขึ้น

เราสามารถเข้าใจเรื่องแสงได้มากขึ้นเมื่อใช้โหมด Manual

5. ฝึกให้เรามี Final Image ก่อนถ่ายภาพ คนใช้โหมด M บ่อย ๆ มักจะมีภาพในหัวก่อนถ่ายเสมอ

อันนี้เรื่องจริงนะ ทุกตรั้งที่เราถ่ายภาพอะไร เราต้องรู้ก่อนว่าเราจะเอาภาพแบบไหน และควรตั้งค่ายังไง เพื่อเอาภาพนั้นให้ได้ เพราะงั้นการใช้โหมด M จนชำนาญแล้ว เราจะมีภาพในหัวแว๊บข้ึนมาก่อนถ่ายเสมอจ้า

การใช้ Mode Manual ทำให้เรามีภาพในหัวอยู่เสมอก่อนถ่ายภาพ

6. ทำไมต้องถ่ายภาพด้วยโหมด M เพราะว่าทำให้เราใส่ใจเรื่องพื้นฐานมากขึ้น เทคนิคมีก็ดี แต่อย่าลืมว่าเทคนิคมันก็มาจากเรื่องพื้นฐานนั่นแหละ

โหมด M ทำให้เราได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วแค่เข้าใจเรื่องพื้นฐานก็สามารถสร้างภาพออกมาได้หลากหลายมาก จะถ่ายภาพ Landscape หรือ Portrait จริง ๆ แล้วมันก็มาจากพื้นฐาน 3 อย่าง Shutter Speed, Aperture, ISO นั่นแหละนะ

การใช้ Manual Mode ทำให้เราใส่ใจเรื่องพื้นฐานมากยิ่งขึ้น

7. ฝึกให้เราพึ่งพาตัวเองมากกว่าการที่เราพึ่งพาอุปกรณ์

การดีไซน์ภาพต่าง ๆ ด้วยโหมด M ต่อให้เรามีอุปกรณ์ดีแค่ไหน แต่ถ้าไอเดียเราไม่มาก็จบ เพราะงั้นการที่เราฝึกใช้โหมดนี้ให้ชำนาญ นั่นก็แปลว่าเราพึ่งตัวเอง พึ่งศิลปะในหัว ออกมาเป็นมุมภาพและการตั้งค่า ทำให้เราได้ภาพสวย ๆ นั่นเอง อย่าลืมนะ อุปกรณ์มีก็ดี แต่สิ่งที่ถ่ายทอดความสวยงามให้ออกมาได้ก็คือช่างภาพนีี่แหละ

การใช้โหมด Manual เราต้องจดจ่อกับการคิด สมาธิ และพึ่งตัวเองเป็นหลักเลย
Exit mobile version