Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เหตุผลดี ๆ ของ การตื่นมาถ่ายภาพช่วงเช้า

7 เหตุผลดี ๆ ของการตื่นมาถ่ายภาพช่วงเช้า จริง ๆ แล้วเรื่องนี้เรามักจะทราบกันว่าสิ่งดี ๆ ควรจะเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้าของวัน ในเรื่องของการถ่ายภาพก็เหมือนกันครับ ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน แสงที่เหมาะสมกับการถ่ายภาพแล้วมันยอดเยี่ยมมาก ๆ ก็มีอยู่สองช่วงด้วยกันนั่นคือช่วงที่ดวงอาทิตย์ขึ้น และช่วงที่ดวงอาทิตย์ตก ในวันนี้ครับเราจะมาเจาะจงในช่วงเช้าของวันว่ามันมีอะไรดี ๆ ให้เราได้ลุกขึ้นมารับความสดใสก่อนใคร ๆ และได้ถ่ายภาพที่สวยงามด้วยนะ

7 เหตุผลดี ๆ ของการตื่นมาถ่ายภาพช่วงเช้า

1. เราได้ตื่นมารับบรรยากาศและเตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มต้นถ่ายภาพได้อย่างมีสมาธิ จิตใจปลอดโปร่ง

สังเกตไหมว่าการตื่นเช้าเพื่อที่จะมารับบรรยากาศดี ๆ เราจะรู้สึกสดชื่นมาก และทำให้เรามีสมาธิที่จะเริ่มถ่ายภาพ ค่อย ๆ คิดหามุมมองใหม่ ๆ ในตอนเช้า นอกจากนี้อากาศที่ดีทำให้เรามีความสุขที่จะกล้าลองทำอะไรใหม่ ๆ โดยที่มีแค่ตัวเรากับการถ่ายภาพตอนเช้าครับ อันนี้เป็นเรื่องของความคิดและจิตในด้วยนั่นเอง

2. แสงสีทองในตอนเช้า

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น Golden Hour ของวันมีแค่สองครั้งต่อวันเท่านั้น คือช่วงเช้าและช่วงเย็น แน่นอนว่า Golden Hour ทั้งสองช่วงเวลานี้ก็มี Character ที่แตกต่างกัน เพราะงั้นหลายคนก็คงอยากจะได้ภาพดวงอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวย ๆ ไปอวดใครอย่างแน่นอน เพราะงั้นการตื่นแต่เช้ามาถ่ายภาพจะทำให้เราได้แสงสีเหลืองทองในตอนเช้า และยังมีโทนสีฟ้าอมน้ำเงินที่โผล่ขึ้นมาให้เราเห็นอีกด้วย ถ้ายังไม่มีโอกาสอยากให้ลองตื่นแต่เช้ามาถ่ายภาพดูนะครับ

3. เราได้ตื่นมาเจอโลกที่เป็นของเรา ไอเดียใหม่ ๆ ของเรา และพื้นที่ของเราทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

หัวข้อนี้เหมือนจะประหลาด แต่จริง เราจะได้มีสมาธิกับตัวเองมากขึ้น การตื่นเช้าที่เราได้ให้เวลากับตัวเอง การจัดระเบียบความคิด และก็ได้เติมความสุขให้กับตัวเอง ไม่ใช่แค่การถ่ายภาพหรอกครับ แต่เป็นการที่เราได้ใส่ใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าเราสามารถที่จะรู้สึกดีได้ทั้งทางด้านร่างกายคือได้พักผ่อน ได้ผ่อนคลายความเครียด และจิตใจในการที่รู้สึกสงบ ได้ถ่ายภาพ ได้โฟกัสกับสิ่งที่อยู่ในหัวของเรานั่นเองครับ

4. ภาพบรรยากาศที่จะมีได้แค่ช่วงเช้าของวันเท่านั้น

ช่างภาพที่ทุ่มเทมากที่สุดจะตื่นขึ้นมาตอนเช้าเพื่อถ่ายภาพ นั่นแสดงถึงความสำคัญว่าช่วงเวลาของตอนเช้าก็สำคัญนะ โอกาสหรือมุมมองที่เรายังไม่เคยเห็นในช่วงเช้าตามสถานที่ต่าง ๆ นั้นผมรับประกันว่ามันสวยงามครับ นอกจากคาแรคเตอร์ของช่วงเวลาที่แตกต่างจะทำให้บรรยากาศในภาพถ่ายต่างกันออกไปแล้ว ในสถานที่นั้น ๆ จะมีจุดที่แตกต่างกันของช่วงเวลาด้วย เช่น หมอกขึ้นบริเวณนี้ในตอนเช้ามาก ๆ หรือแม้แต่นกที่บินออกมาตอนเช้า อะไรก็ตามที่มันจะโผล่เฉพาะตอนเช้าแล้วอยู่ในภาพเราได้นั่นแหละคือสิ่งที่เราตามหาอยู่

5. มุมที่จะถ่ายได้เฉพาะตอนดวงอาทิตย์ขึ้นช่วงเช้าเท่านั้น

เรื่องนี้แทบจะไม่ต้องขยายความอะไรมากเลย เพราะสถานที่หลายสถานที่มุมที่สวยที่สุดเป็นมุมตอนที่ดวงอาทิตย์ขึ้นเท่านั้นก็มีครับ และเป็นช่วงเวลาที่เราอยากจะเก็บภาพที่สุดนั่นเอง

6. ในประเทศที่มีอากาศร้อน ๆ อย่างเมืองไทย ตอนเช้าอากาศเย็นและมันฟินมากเวอร์

ประเทศไทยรู้กันอยู่ครับร้อน ร้อนจนแบบว่า มันร้อนอ่ะ 555 การที่เราได้ตื่นเช้าเราจะพบว่าบรรยากาศมันร่มรื่น มันเย็นสบาย หลายสถานที่ท่องเที่ยวตามอุทยานนี่หนาวกันก็มี ดังนั้นบรรยากาศที่ทำให้เรามีความสุขและอยากจะเก็บภาพมาเล่าต่อ มันคนละอย่างกับการถ่ายภาพในที่ร้อน ๆ กันเลย ดังนั้นถ้าหากว่าเราต้องการที่จะเพลิดเพลินกับช่วงเช้าแล้วล่ะก็ ตื่นเช้ามาถ่ายภาพกันครับ

7. เราจะเห็นกิจกรรมในบรรยากาศของท้องถิ่นนั้น ๆ ที่เกิดขึ้นเฉพาะตอนเช้าได้ด้วย

เราสามารถที่จะถ่ายภาพบรรยากาศตอนเช้า ๆ ของเมืองนั้น ๆ ได้ด้วย ซึ่งนั่นจะทำให้เรามีเรื่องเล่ามากกว่าคนอื่นครับ เมืองไทยก็มีอะไรหลายอย่างที่เกิดขึ้นตอนเช้านะ เช่น คนออกมาวิ่ง มีหลายคนออกมาถ่ายรูป(นักท่องเที่ยว) ชมวิว และก็อีกหลายอย่างที่เราจะเห็นได้ในเฉพาะช่วงเช้า เป็นกิจกรรมที่ทำให้เรามีเรื่องเล่ามากมายนั่นเองครับ

และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเราควรตื่นแต่เช้ามาถ่ายภาพครับ ก็อยากจะแบ่งปันมุมมองให้นะครับว่าลองดูครับ ลุกขึ้นมาแต่เช้า สูดอากาศบริสุทธิ์ หยิบกล้องคู่ใจแล้วถ่ายภาพกันเลย

Exit mobile version