Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ช่วงเวลาแสงฝึกถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่

7 ช่วงเวลาแสงฝึกถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่ การฝึกฝนสำหรับมือใหม่นอกจากจะหาความรู้จากการอ่านและประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญแล้ว การลงมือฝึกฝนปฏิบัติเอง จะช่วยให้ได้นำความรู้ได้ลองไปทำจริงและจะช่วยให้มือใหม่พัฒนาได้เร็วขึ้นทั้งยังสามารถพัฒนาเป็นเทคนิคส่วนตัวได้ด้วย ในวันนี้เราจะมาดูกันถึงการฝึกฝนเรื่องแสง เพราะแสงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ภาพของเราสวย โดดเด่นน่าดูดังนั้นลองมาจัดตารางเวลาฝึกกันดูว่าถ้าจะฝึกถ่าย Portrait จะลองฝึกถ่ายจากช่วงเวลาไหนของวันได้บ้าง

7 ช่วงเวลาแสงฝึกถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่

1. แสงเช้าตรู่

แสงเช้าตรู่เป็นแสงอ่อนสีเหลือทองที่มาเพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนที่แสงของดวงอาทิตย์จะแรงและจ้าขึ้น ช่วยนี้จะเป็นแสง Golden hour ในช่วงแรกของวัน ถ่าย Portrait ในช่วงนี้จะได้แสงที่ทำให้ภาพโดยรวมดูละมุน เงาไม่เข้ม แสงที่กระทบตัวแบบไม่จัด เหมาะสำหรับการฝึกถ่ายทั้งการถ่ายแบบให้แสงเข้าที่ตัวแบบ การถ่ายแบบย้อนแสง และยังเรียนรู้ที่จะแข่งกับเวลาอีกด้วย

2. แสงตอนสาย

แสงในช่วงสายของวันจะเริ่มเป็นแสงสีขาว สีสันเริ่มสดใสมากขึ้นเห็นสีของตัวแบบและสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจนมากขึ้น เป็นแสงที่กระทบกับตัวแบบโดยทำมุมเฉียงกับตัวแบบ ยังเป็นแสงช่วงที่ถ่ายภาพได้ง่ายจะลองถ่ายกลางแจ้งหรือลองฝึกถ่ายในร่มโดยใช้แสงธรรมชาติที่ลอดเข้าทางหน้าต่างก็ได้เช่นกัน

3. แสงเที่ยง

แสงตอนเที่ยงเป็นแสงที่มีความเข้มและจัด ให้แสงสีขาว ทำมุมฉากกับตัวแบบ ดังนั้นเงาที่เกิดขึ้นจะเป็นเงาที่มีขอบคมเข้มชัดเจน ยิ่งส่วนบริเวณใบหน้าจะเห็นเงาได้อย่างชัดเจน เบ้าตา หลุมร่อง ดังนั้นการถ่ายภาพในช่วงเที่ยงจึงต้องใช้ที่กรองแสง เพื่อซับแสง หรือการเงยหน้าขึ้นเพื่อหันเข้าหาแหล่งกำเนิดของแสงเพื่อลดเงาที่เกิดขึ้นและเห็นหน้าตัวแบบชัดเจนมากขึ้น หรือเลี่ยงโดยการถ่ายภาพในร่มแทน

การแก้ปัญหาสามารถทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ที่ต่างกันไป บางคนก็อาศัยแสงที่เข้มสร้างเงาบนตัวแบบเพื่อสร้าง Pattern ที่น่าสนใจบนตัวแบบผ่านเงาที่ส่องทะลุลงมาทาบกับตัวแบบนั่นเองครับ

4. แสงบ่าย

อาจจะเป็นช่วยที่แสงและความร้อนค่อนข้างรุนแรง อาจจะเลี่ยงที่จะถ่ายภาพในที่ร่มในช่วงบ่ายแทน การถ่ายภาพในช่วงบ่าย อาจจะเป็นการฝึกถ่ายภาพในตัวอาคารเป็นหลัก โดยใช้แสงที่ส่องเข้ามาเป็นแหล่งกำเนิดแสงหลัก อาจจลองฝึกการใช้ไฟเสริม การจัดทิศทางแสงและไฟและฝึกการวางองค์ประกอบภาพไปด้วย

5. แสงเย็น

แสงเย็นเป็น Golden hour อีกช่วงหนึ่งของวัน โดยให้แสงสีส้มแดง การถ่ายภาพในช่วงเวลานี้ สีสันที่ได้อาจจะไม่ชัดเจนนักเพราะภาพจะถูกย้อมด้วยแสงสีทองของดวงอาทิตย์เอง แสงโดยรวมจะให้ความรู้สึกอบอุ่น ฟุ้งชวนฝัน ให้ตัวแบบดูสวยและบรรยากาศน่าหลงไหลมากทีเดียว

6. แสงโพล้เพล้

แสงช่วงโพล้เพล้หรือแสงช่วง Blue hour เป็นแสงช่วงเย็นหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า โดยจะยังคงเหลือแสงบางส่วนทำให้ท้องฟ้ามีสันสันที่สดใส มหัศจรรย์ อาจจะเป็นสีเทา ส้ม ชมพู หรือน้ำเงินม่วง การถ่ายภาพ Portrait ในช่วงนี้ก็เหมือนกับการฝึกถ่ายในที่แสงน้อยไปด้วย เพราะช่วงแสงแบบ Blue hour ก็เป็นแสงในช่วงที่สั้นมากเหมือนกัน ดังนั้นการฝึกถ่ายภาพในชวงนี้ก็ต้องแข่งขันกับเวลาด้วย

7. กลางคืน

ตอนกลางคืนเป็นช่วงที่ใช้แสงสังเคราะห์จากไฟเป็นหลักจึงเป็นการฝึกฝนที่อาจจะหนักหน่วงบ้าง ทั้งเรื่องการตั้งค่า ถ่ายยังไงให้คมชัดในที่แสงน้อย การปรับโทนสี การใช้อุปกรณ์เสริม ทั้งยังการสร้างเอฟเฟกต์ถ่ายภาพกับไฟในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้ช่างภาพมือใหม่มีประสบการณ์ที่มากขึ้นในการฝึกฝนและเตรียมความพร้อมได้อย่างดีเลย

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version