Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีที่ทำให้การถ่ายภาพบุคคลในตัวอาคารง่ายขึ้น แสงไม่พอใช่ไหม แค่ทำง่าย ๆ ตามนี้

7 วิธีที่ทำให้การถ่ายภาพบุคคลในตัวอาคารง่ายขึ้น การถ่ายภาพในตัวอาคารมักจะมีปัญหาเรื่องแสงไม่เพียงพอที่จะถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติและทิศทางแสงอาจจะไม่อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการซึ่งเรามักจะใช้แสงที่ผ่านเข้ามาทางช่องหน้าต่างเป็นหลัก ทำให้บางครั้งจึงยากที่จะตั้งค่ากล้องและถ่ายภาพออกมาให้สวยคมชัดอย่างที่ต้องการ หลายครั้งเมื่อกลับมาดูในคอมพิวเตอร์ภาพเบลอไปอย่างน่าเสียดาย เราลองมาดูกันถึง 7 วิธีที่ทำให้การถ่ายภาพ Portrait ในตัวอาคารง่ายขึ้นว่าเราจะลองทำตามวิธีไหนกันได้บ้าง

7 วิธีที่ทำให้การถ่ายภาพบุคคลในตัวอาคารง่ายขึ้น แสงไม่พอใช่ไหม แค่ทำง่าย ๆ ตามนี้

1. ใช้แสงธรรมชาติที่ที่เข้ามาจากทางหน้าต่าง

แสงธรรมชาติหรือแสงจากดวงอาทิตย์จะช่วยให้ภาพได้สีสันที่สวยงามแบบธรรมชาติ สีผิว ดวงตาและสีสันของเครื่องสำอางก็จะดูสวยงาม สีไม่เพี้ยน การถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติในตัวอาคารคือการให้ตัวแบบอยู่ใกล้กับหน้าต่างเพื่ออาศัยแสงในจุดนั้นให้มากที่สุด โดยสามารถจะให้ตัวแบบนั่งหรือยืนแบะหันหน้าไปทางแสงเพื่อให้แสงกระทบลงบนตัวแบบได้อย่างเต็มที่


2. ใช้ฉากหลังที่เป็นสีขาวหรือโทนสว่างเพื่อเพิ่มความสว่างโดยรอบให้มากขึ้น

การใช้ฉากสีขาวเปนการช่วยสะท้อนแสงเพื่อให้แสงในห้องดูสว่างขึ้น ซึ่งฉากสีขาวไม่ได้หมายถึงจะใช้เพียงผ้าสีขาวผืนเดียวเป็นฉากหลัง แต่การถ่ายภาพในบริเวณห้องที่มีสีโทนสว่างก็ช่วยได้มากเช่นกัน

การถ่ายภาพในห้องนอนที่มีผ้าห่ม ผ้าปูที่นอนสีขาว ก็ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับตัวแบบและห้องโดยรอบได้ เพราะสีโทนสว่างจะช่วยสะท้อนแสงของดวงอาทิตย์ได้อีกทางหนึ่ง

3. ใช้แผ่นสะท้อนแสงเพื่อดึงแสงให้ส่องไปที่ใบหน้าหรือส่วนของตัวแบบ

แผ่นสะท้อนแสงอาจะเป็นแผ่นสีเงินหรือแผ่นสะท้อนสีขาว ก็แล้วแต่ว่าผู้ใช้ต้องการแสงในลักษณะใด ซึ่งแสงสะท้อนที่ได้สามารถเพิ่มความสว่างให้กับตัวแบบได้ในจุดที่ต้องการเช่นบริเวณใบหน้าและลำตัว เพียงบิดมุมปรับองศาแสงให้แสงตกกระทบไปยังตัวแบบก็จะช่วยให้ตัวแบบไม่มืดถ่ายภาพได้ง่ายขึ้นด้วย

4. ใช้ไฟสตูดิโอหรือไฟเสริมเพื่อเพิ่มความสว่างให้กับตัวแบบ

ในกรณีที่ไม่สามารถที่จะใช้แสงธรรมชาติได้ทั้งหมด การใช้ไฟสตูดิโอเพื่อเพิ่มความสว่างให้กับตัวแบบในบางจุดหรือไฟที่มีความสว่างสูงสามารถเพิ่มความสว่างโดยรวมได้ทั้งห้องก็จะช่วยให้แสงสว่างพอดี เห็นตัวแบบชัดเจน และถ้าไฟมีคุณภาพสูงก็จะให้รายละเอียดตัวแบบครบถ้วนทั้งยังให้สีสันที่ไม่เพี้ยนและยังช่วยให้ถ่ายภาพได้ง่ายขึ้นด้วย เมื่อแสงเพียงพอภาพก็สวยคมชัดอย่างที่ต้องการเลยครับ 

5. ใช้ผ้าม่านแบบโปร่งแสงเพื่อสร้างความนุ่มให้กับผิวของนางแบบ

แสงในช่วงกลางวันอาจจะให้ความเข้มแสงสูง การใช้ตัวแบบกระทบกับแสงจัดโดยตรงทำให้ภาพดูกระด้าง ภาพดูไม่ละมุน เกิดเงาบนใบหน้าชัดเจน ซึ่งถ้าหากสามารถหาผ้าหรือผ้าม่านแบบโปร่งแสงไปกั้นแสง ตัวผ้าม่านก็จะทำหน้าที่เหมือนแผ่นกรองแสงหรือซอฟต์บ็อกซ์ที่จะช่วยกรองแสง ซับแสงให้ภาพ Portrait ดูสวยนุ่มละมุนมากขึ้นได้

6. ใช้เลนส์มุมกว้างเพื่อเก็บรายละเอียดรอบข้างได้มากขึ้น

ถ้าหากเป็นพื้นที่ภายในตัวอาคารที่มีพื้นที่จำกัดอาจจะต้องใช้เลนส์ที่มีมุมกว้างเพื่อให้ทำงานง่ายข้ึน เช่น การถ่ายภาพในร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่ระยะห่างระหว่างตัวแบบและช่างภาพมีระยะที่ห่างกันได้ไม่มากหรือสถานที่แคบ มีพื้นที่ใช้สอยน้อย การเลือกใช้เลนส์มุมกว้างจะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ไม่ต้องถอยห่างเพื่อหาระยะโฟกัสที่เหมาะสม 

7. ใช้การจำกัดมุมมองถ่ายระยะใกล้หรือถ่ายเจาะรายละเอียดไปยังตัวแบบโดยตรง

พื้นที่ที่จำกัดหรือในอาคารที่อาจจะมีมุมให้ถ่ายภาพน้อยการเลือกถ่ายมุมมองระยะใกล้หรือการถ่ายเจาะรายละเอียดไปยังตัวแบบโดยที่อาจจะเห็นองค์ประกอบแวดล้อมที่น้อยลง ก็ช่วยแก้ทั้งปัญหาเรื่องแสง เรื่องมุมมองและเรื่องความเหมาะสมของสถานที่ไปได้ ทำงานง่ายขึ้นด้วยครับ

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version