Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait ให้สวยโดยใช้เเสงธรรมชาติจากหน้าต่าง

7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait ให้สวยโดยใช้เเสงธรรมชาติจากหน้าต่าง แสงธรรมชาติเป็นเเสงที่ให้ภาพสวย ให้สีสันที่สวยงามเป็นธรรมชาติ เเละเป็นเเสงที่ไม่ต้องซื้อ เพียงรอจนถึงช่วงเวลาต้องการ ก็ใช้เเสงได้อย่างเต็มที่ ส่วนมากเเล้วช่างภาพนิยมการถ่ายภาพบุคคลโดยใช้เเสงธรรมชาติเพราะให้เเสงที่สวยงาม ทำให้ตัวเเบบสวยเป็นธรรมชาติมากขึ้น 

ซึ่งการใช้เเสงธรรมชาติ ไม่ได้จำกัดเพียงเเค่การถ่ายภาพนอกตัวอาคารเท่านั้น แต่ในตัวอาคารก็ทำได้เช่นกัน โดยอาศัยการส่องลอดผ่านของเเสงเข้ามาทางหน้าต่าง บทความนี้เราจะมาดูกันว่า 7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait ให้สวยโดยใช้เเสงธรรมชาติจากหน้าต่าง  จะต้องทำอย่างไรบ้าง 

7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait ให้สวยโดยใช้เเสงธรรมชาติจากหน้าต่าง

1. หน้าต่างยิ่งกว้าง ยิ่งได้เเสงที่นุ่มลง

ขนาดของหน้าต่างก็มีผลต่อเเสงที่ส่องเข้ามา ถ้าต้องการถ่ายภาพที่เเสงนุ่ม เเสงไม่เข้มหนา สร้างอารมณ์ฟุ้งชวนฝัน ต้องหาหน้าต่างที่กว้าง ถ้าจะให้สวยมากขึ้นผ้าม่านสีขาวโปร่งจะยิ่งช่วยให้เเสงนุ่มลงได้อีก โดยผ้าม่านจะหน้าหน้าที่เป็น Softbox กระจายเเสงให้อีกทางด้วย

2. หน้าต่างที่เเคบ หรือมีช่องว่างเล็ก ๆ เเสงก็จะดูเเข็ง 

เเสงที่ส่องลอดลงมาในช่องเเคบ ๆ เเสงจะมีความกระด้าง ความเข้มแสงจะสูงขึ้น เพราะเเสงจะพุ่งตรงมายังตัวเเบบ เเต่ก็ไม่ใช่ว่าเเสงที่ดูแข็งจะไม่สามารถใช้เพื่อถ่าย Portrait ได้ เราสามาถใช้แสงที่เข้ม เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ให้ภาพดูน่าสนใจได้ด้วยการใช้เเสงและเงา เพื่อมิติให้กับภาพได้เลย 

3. ให้แสงอยู่ด้านหน้า หรือด้านข้างของตัวแบบ

ทิศทางของเเสงมีความสำคัญอย่างมากต่อตัวเเบบ เพราะจะมีผลต่อความชัดเจน มิติที่เกิดขึ้น รวมถึงเเสงเเละเงาที่จะช่วยให้ใบหน้าเเละรูปร่างของตัวเเบบที่ชัดเจนขึ้น โดยส่วนมากช่างภาพจะจัดท่าทางของตัวเเบบให้หันหน้าเข้าหน้าต่าง หรือให้หน้าต่างอยู่ด้านข้าง เพราะการหันหน้าเข้าสู่เเสง จะช่วยให้เห็นหน้าของตัวแบบชัดขึ้น เเละการใช้เเสงที่อยู่ด้านข้าง จะช่วยสร้างบรรยากาศ เเละมิติลึกตื้นให้กับภาพ โดยใช้แสงเเละเงาที่เกิดขึ้นนั่นเอง

4. ใช้ตัวสะท้อนเเสงช่วยลบเงาให้ตัวเเบบได้ 

การใช้เเผ่นสะท้อนเเสงก็เป็นตัวเลือกที่จะช่วยลบเงาในบางจุดบางมุมที่ไม่ต้องการ เช่นบริเวณใต้ตา ดังนั้นแผ่นสะท้อนเเสงก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยเเก้ปัญหาเรื่องเงาในบางจุดได้ 

5. เพิ่มประกายในดวงตาของตัวเเบบสร้างภาพที่ดูมีชีวิตชีวา

การถ่ายภาพด้วยเเสงธรรมชาติ ก็ไม่ได้หมายถึงว่าจะใช้ไฟสตูดิโอเสริมไม่ได้ บางครั้งอาจจะต้องเพิ่มเเสงเพื่อให้ภาพคมชัดขึ้น เห็นรายละเอียดบางจุดเด่นชัดมากขึ้น เเละยังสามารถเพิ่มประกายในดวงตาของตัวเเบบได้ด้วย ลองใช้ไฟวงเเหวน เป็นไฟเสริมช่วยถ่ายภาพในเเสงธรรมชาติ โดยเเสงเสริมที่เพิ่มเข้าไป จะสะท้อนให้เห็นผ่านสายตาของตัวเเบบ ทำให้สายตาเป็นประกาย ดูมีชีวิตชีวา

ในกรณีเดียวกัน ถ้าใช้เเสงธรรมชาติทั้งหมด กสามารถทำประกายในตาได้ โดยให้สายตาของตัวเเบบมองเข้าไปที่หน้าต่าง โดยปกติเเล้วเเสงจะสะท้อนเเละจะเห็นเงาสะท้อนผ่านดวงตาของตัวเเบบ ก็จะเกิดประกายขึ้นในดวงตาด้วย 

6.  ฉากหลังต้องไม่รก ไม่ดึงความสนใจออกจากตัวเเบบมากเกินไป

นอกจากตัวเเบบจะเด่น จัดเเสงได้พอดีเเล้ว สิ่งสำคัญในการถ่ายภาพบุคคลอีกอย่างหนึ่งก็คือ อย่าลืมดูเรื่องของพื้นหลังด้วย เพราะพื้นหลังที่ดีต้องไม่เเย่งความสนใจออกจากตัวเเบบ เป็นพื้นหลังที่ดูง่าย ไม่รก 

7. ถ่ายย้อนเเสง ได้ภาพที่ดูสวยงามเเปลกตา

นอกจากจะถ่ายภาพตัวเเบบให้เห็นชัดเจนด้วยการใช้แสงจากหน้าต่าง การถ่ายภาพย้อนเเสงจากเเสงธรรมชาติที่ผ่านมาทางหน้าต่างก็ทำได้ด้วยนะ ซึ่งเทคนิคการถ่ายย้อนเเสงเป็นเทคนิคที่นิยม เเละทำให้ภาพดูสวยเเละน่าสนใจขึ้น เพียงให้ตัวเเบบอยู่ในตำเเหน่งบังตัวกำเนิดเเสง ถ่ายภาพให้เห็นเงาของตัวเเบบ ซึ่งการถ่ายภาพย้อนเเสง จะช่วยให้รูปร่างของตัวเเบบเด่นชัดขึ้นด้วย 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่าย PORTRAIT เเละท่าโพสอีกมากมายได้ที่นี่เลย

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version