Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการปรับเเต่งในขั้นตอน Post-Processing เพื่อให้ภาพสวยมีสไตล์ ขายภาพได้

7 วิธีการปรับเเต่งในขั้นตอน Post-Processing เพื่อให้ภาพสวยมีสไตล์ ขายภาพได้ สำหรับใครที่ท่องเที่ยวเเล้วมีรูปเยอะ หรือช่างภาพบางคน รับงานถ่ายภาพเป็นอาชีพ ต้องมีระบบการจัดการที่ค่อนข้างดี เพื่อที่จะทำให้ระบบการทำงานเป็นไปอย่างมีระเบียบ เเละจัดการง่ายขึ้นเเละภาพไหนที่สวยถูกใจ ก็สามารถนำภาพนั้นไปขายได้ด้วย เเละต้องจัดการภาพเเบบไหนบ้าง เพื่อให้ภาพที่มีนั้นสามารถนำไปขายบนเว็บไซต์ขายภาพได้

7 วิธีการปรับเเต่งในขั้นตอน Post-Processing เพื่อให้ภาพสวยมีสไตล์ ขายภาพได้

1. ถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW

ปกติเเล้วกล้องจะตั้งค่าการบันทึกภาพเป็นเเบบ JPEG โดยอัตโนมัติ เเต่ไฟล์ RAW เป็นไฟล์ภาพที่ยอมให้มีการตกเเต่งเปลี่ยนเเปลงได้มาก เช่นความสว่าง โทนภาพ สีสัน ความคมชัด ซึ่งไฟล์ RAW  ถือเป็นไฟล์ที่ช่วยกู้ชีวิตภาพได้เลยล่ะ 

2. เเต่งภาพอย่างมีจุดประสงค์ เลือกแต่งภาพเฉพาะที่จำเป็น 

ก่อนที่จะเริ่มเเต่งภาพ ให้ถามตัวเองก่อนว่าจะต้องใช้เวลาในการเเต่งภาพนานรือไม่ เเละคุ้มค่ากับการเเต่งหรือเปล่า บางภาพเบลอ บางภาพช้ำ ก็ไม่จำเป็นต้องเเต่งทุกภาพ เลือกภาพที่คิดว่าคุ้มค่าที่จะลงเเรง ลงเวลาในการเเต่งภาพนั่นเอง 

3. ลดน็อยซ์ 

ตรวจสอบภาพด้วยการซูมดูที่ 100% Resolution  เพื่อให้รู้ว่าไม่มีน็อยซ์เกิดขึ้นในภาพ ซึ่งการลบน็อยซ์สามารถแก้ไขได้โดยตรงจาก  Photoshop หรือ Lightroom ได้เลย  

4. ปรับความเปรียบต่าง (contrast) และ เเละความสว่างโดยรวมของภาพ (exposure)

หากถ่ายภาพในวันที่มีเมฆมากโดยไม่ได้ใช้ฟิลเตอร์ อาจจะต้องเพิ่มความเปรียบต่างเล็กน้อยเพื่อให้สีของภาพดูสดขึ้น อิ่มขึ้น ปรับไฮไลท์และเงาอย่างระมัดระวัง ปรับเท่าที่จำเป็นเพื่อภาพจะไม่สูญเสียรายละเอียดภาพบางอย่างไป 

5. แก้ไขสีให้ถูกต้อง

การใช้สีสันฉูดฉาด หรือการย้อมโทนสี ให้ได้สีอย่างที่ต้องการ ก็เป็นที่นิยมในการเเต่งสีทั่วไป เเต่การที่ต้องใช้ในงานพานิชย์ สีที่เเสงออกในงานภาพ หรือวิดีโอ ต้องเป็นสีสันที่เป็นสีจริง ซึ่งวิธีการเเก้สีก็สามารถปรับได้ด้วยการใช้ Lightroom สามารถปรับแต่งสีเพิ่มเติมได้โดยปรับค่า Temp และ Tint หรือเลื่อนแถบเลื่อน Hue, Saturation และ Luminance หรืออาจจะ Tone Curves ได้ เเต่อย่างไรก็ตามจุดมุ่งหมายคือปรับสีให้เป็นธรรมชาติและสมจริง

6. ลบรอยด่างดำ รอยตำหนิ หรือโลโก้

นอกจากจะลบรอยด่างดำ รอยตำนิในภาพเเล้ว โลโก้ที่เห็นชัดก็ต้องลบออกด้วย เพื่อป้องกันการนำเอาภาพนั้นไปใช้เพื่อการค้า ซึ่งเครื่องมือที่จะได้ใช้ในการลบรอยตำหนิ เช่น spot healing brush, clone stamp tool  หรือ patch tool ซึ่งการเเก้ไขต้องทำอย่างไร้ร่องรอย เพื่อภาพนั้นจะไม่ต้องถูกตีกลับ 

 7. ครอบตัด ปรับขนาดภาพ ดูเส้นขอบฟ้าไม่ให้เอียง

ผู้ซื้อต้องการตัวเลือกเพื่อจะเลือกซื้อภาพ ดังนั้นก่อนที่จะนำภาพเข้าไปขาย ควรใช้เวลาในการปรับแนวนอนและแนวตั้งให้สมบูรณ์แบบ หรือใช้อัตราส่วนภาพที่ใช้บ่อยเช่นที่พบใน Facebook หรือ Instagram เป็นค่าล่วงหน้าเพื่อให้ผู้ซื้อค้นหารูปภาพที่เหมาะสมสำหรับวัตถุประสงค์ของพวกเขาได้ง่ายขึ้น และอย่าลืมดูเรื่องเส้นขอบฟ้าด้วยล่ะ อย่าให้เส้นขอบฟ้าเอียง ซึ่งสามารถปรับได้ง่ายเพียงไม่กี่วินาที ผ่านการใช้ Lightroom

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://iso.500px.com

Exit mobile version