Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait แฟน ง่าย ๆ ให้ถูกใจทั้งคนถ่าย ทั้งตัวเเบบ

7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait แฟน ง่าย ๆ ให้ถูกใจทั้งคนถ่าย ทั้งตัวเเบบ การถ่ายภาพ Portrait ว่ายากแล้ว เเต่การถ่ายภาพ Portrait แฟน ต้องให้ความสำคัญเเละทักษะที่มากยิ่งกว่าการถ่ายภาพทั่วไปขึ้นไปอีก

ทั้งการจัดการเรื่องท่าโพส การตั้งค่า องค์ประกอบภาพ อารมณ์ภาพ เเละอารมณ์ของตัวแบบ บทความนี้ 7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait แฟนง่าย ๆ จะช่วยให้ถูกใจทั้งคนถ่าย ทั้งตัวเเบบ และทำให้ถ่ายภาพสนุกมากขึ้นด้วย

7 วิธีการถ่ายภาพ Portrait แฟน ง่าย ๆ ให้ถูกใจทั้งคนถ่าย ทั้งตัวเเบบ

1. ทำทุกอย่างให้เรียบง่ายที่สุด 

วางแผนให้เรียบง่าย ไม่ว่าจะเป็นท่าโพส หรือไอเดียการถ่ายให้เรียบง่าย ไม่ยากเกินไปที่จะทำ เช่น การถ่ายภาพในร้านกาเเฟ สวนดอกไม้ อาจจะเลือกท่าโพสที่ดูสบาย ๆ ทำตามง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ให้ได้ทั้งภาพสวย วิวสวย และไม่ทำให้ตัวเเบบเหนื่อยเกินไป 

2. ใช้กล้องและเลนส์ให้คล่อง ถ่ายภาพให้สวยคม เเละสีผิวสวย 

ใช้กล้อง ปรับค่าและใช้โหมดกล้องให้คล่อง ทั้งการปรับค่ารูรับเเสง ความเร็วชัตเตอร์ ไม่ควรใช้เวลาตั้งค่าเยอะเกินไป ถ่ายภาพออกมาให้สวยคม เลือกใช้เลนส์ให้เหมาะสมตามลักษณะของภาพที่อยากได้ และอย่าลืมดูเรื่องสี สมดุลเเสงด้วย เพื่อไม่ให้ภาพ และสีผิว ดูมีสีเพี้ยนไปจากธรรมชาติมากเกินไป 

3. วางเเผนการถ่ายให้กระชับ คิดท่าโพสไว้เยอะ ๆ  

ระยะเวลาการถ่ายภาพควรวางเเผนให้กระชับ ใช้เวลาน้อย เพราะถ้าไม่ใช่นางเเบบมืออาชีพ อาจจะรู้สึกเหนื่อยถ้าหากจะต้องให้ยืนโพสท่านาน ๆ หรือให้เวลาในการถ่ายภาพที่นานเกินไป ดังนั้นกระชับเวลา ตั้งค่ากล้องให้รวดเร็ว รวมทั้งเตรียมท่าโพสไว้ให้เเฟนที่เป็นตัวเเบบด้วย เพราะบางทีคิดท่าโพสไม่ออก ไม่รู้จะยืน จะนั่ง หรือมือวางตำเเหน่งไหน จะทำให้ความสนุกในการถ่ายภาพลดลง 

4. เตรียมเสื้อผ้า และสีสันของเสื้อผ้าให้พร้อม

เสื้อผ้า เเละสีสันของเสื้อผ้าจะช่วยให้ภาพดูน่าสนใจเเละโดดเด่นขึ้นได้ เรียนรู้เรื่องการใช้สี หรือลักษณะของเสื้อผ้าที่เหมาะสมในเเต่ละสถานที่ที่ไปถ่ายภาพ เช่น ถ่ายภาพริมทะเล เสื้อผ้าควรดูพริ้ว สบาย สีขาวพริ้ว หรือถ้าอยากจะให้ตัวเเบบเด่นขึ้น ก็สีเเดง หรือสีเหลืองไปเลย เช่นเดียวกับการถ่ายภาพในธรรมชาติ บนภูเขา ในสวน ก็อาจจะเลี่ยงสีเขียว เพราะสีจะเข้ากับพื้นหลัง ทำให้ตัวเเบบถูกกลืนไปกับพื้นหลังดูไม่โดดเด่นได้ 

5. ใช้เเสงธรรมชาติ เพื่อให้ตัวเเบบโดดเด่น 

ใช้เเสงธรรมชาติในช่วงกลางวันเเบบ indoor จะช่วยให้สีผิวของตัวเเบบดูสวยอมชมพูเเบบธรรมชาติ เเต่ถ้าเป็นช่วงเย็นอาจจะออกเหลือง ๆ นิดหน่อย ดังนั้นช่างภาพก็ต้องเข้าใจเรื่องเเสง ระยะเวลาเเละความเข้มของเเสงในเเต่ละช่วงด้วย เพื่อให้ได้ภาพสวยสมใจ 

6. รู้มุมสวยของเเฟน

ไม่ว่าเเฟนจะรู้มุมสวยของตัวเองหรือไม่ เเต่ช่างภาพต้องรู้ว่า มุมสวยของเเฟนคือมุมไหน หรือท่าไหน ก้มหน้าเล็กน้อย หรือเอียงตัว จะนั่งท่าไหน ก็ต้องคอยดูมุมสวยให้ เเละต้องรู้จักแก้ปัญหาด้วยท่าโพส เช่น สาวตัวเล็ก สาวอวบ สาวเจ้าเนื้อ ก็ต้องหาท่าโพส เเละมุมสวยให้เหมาะสมด้วย เพื่อไม่ให้มีผลต่ออารมณ์ของตัวเเบบนั่นเองครับ  

7. เก็บจังหวะเผลอ หรือท่าทางที่เป็นธรรมชาติ

การจะให้ตัวเเบบโพสท่าอยู่ตลอด อาจจะได้ภาพที่ดูเกร็ง ไม่เป็นธรรมชาติ รอยยิ้มอาจดูฝืน ๆ เหนื่อย ๆ ให้ลองเก็บภาพตอนเผลอ ตอนที่กำลังยิ้มหัวเราะ ก็จะให้ได้ภาพที่สวยเเละมีความเป็นธรรมชาติ และได้ภาพที่เป็นตัวของตัวเองมากด้วยนั่นเอง

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ Protrait เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Source : PhotoschoolThailand

Exit mobile version