Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการวางองค์ประกอบคนและวิว สำหรับการถ่ายภาพท่องเที่ยว

7 เทคนิคการวางองค์ประกอบคนและวิว สำหรับการถ่ายภาพท่องเที่ยว ผู้ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว หรือมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจซื้อกล้องมาเพื่อจะเตรียมตัวท่องเที่ยว วันนี้เรามีเทคนิคที่ใช้เวลาถ่ายภาพท่องเที่ยวแล้วอยากได้ทั้งภาพคนและวิวด้วยกันจะจัดสัดส่วนภาพอย่างไรเพื่อให้ทั้งคนทั้งวิวสวย เก็บภาพมาเล่าให้เพื่อนฟังได้อีกด้วย

7 เทคนิคการวางองค์ประกอบคนและวิว สำหรับการถ่ายภาพท่องเที่ยว

1. ถ่ายภาพให้ชัดทั้งภาพวางตัวแบบอยู่กลางภาพ

ในกรณีที่วิวที่เราถ่าย มีรายละเอียดที่น่าสนใจถ่ายภาพทั้งภาพให้ชัดเพื่อจะสามารถดึงรายละเอียดภาพด้านหลังออกมาได้เวลาเล่าเรื่องและวางตัวแบบไว้กลางภาพเพื่อให้ความสำคัญของตัวแบบและวิวไม่ด้อยไปกว่ากัน

2. วางตัวแบบไว้กลางภาพเบลอหลังเล็กน้อย

ในกรณีที่พื้นหลังดูเหมือนกันสามารถละรายละเอียดบางอย่างได้ เราสามารถถ่ายภาพเพื่อให้ตัวแบบดูเด่นและให้พื้นหลังเบลอเล็กน้อย เพียงพอที่จะเล่าเรื่องได้ถึงสถานที่และบรรยากาศโดยรอบ

3. ถ่ายภาพเน้นบุคคลแต่ได้ภาพพื้นหลังเพื่อประกอบเรื่องราว

ถ่ายภาพเน้นไปที่ตัวบุคคล โดยที่ให้ตัวแบบโดดเด่น อยู่ด้านข้างของภาพให้อยู่ในสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของภาพ แต่ก็ยังคงสามารถแสดงรายละเอียดวิวอีก 2 ใน 3 ส่วนของภาพที่เหลือได้ จึงเพียงพอที่จะเล่าเรื่องได้ว่าตัวแบบกำลังอยู่ในสถานที่ใด

4. จัดกรอบภาพเพื่อสร้างทั้งความโดดเด่นให้ภาพและตัวแบบ

การจัดกรอบภาพนอกจากจากจะทำให้วางจุดสนใจให้กับภาพแล้ว เรายังสามารถวางทั้งตัวแบบและสถานที่นั้น ๆ ซ้อนเข้าไปในเฟรมเดียวกันได้ โดยจัดให้วิวที่ต้องการและตัวแบบอยู่ในเฟรมเดียวกัน เท่านี้ทั้งตัวแบบและวิว ก็จะดูน่าสนใจและความโดดเด่นจะมีพอ ๆ กัน

5. วางบุคคลไว้ส่วนล่างของภาพในสัดส่วนภาพ 1 ใน 3

การจัดสัดส่วนภาพโดยให้ตัวแบบหรือบุคคลอยู่ด้านล่างในสัดส่วน 1 ใน 3 ของภาพแสดงว่า ส่วนด้านบนของภาพมีรายละเอียดที่อยากจะนำเสนอ เช่น ท้องฟ้าหรือก้อนเมฆที่น่าสนใจหรือตึกสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ทั้งตัวแบบก็ดูโดดเด่น ภาพวิวก็จะสวยงามมีรายละเอียดด้วยเช่นกัน

6. วางบุคคลอยู่ด้านบนของภาพในกรณีที่ด้านล่างของภาพมีรายละเอียดที่น่าสนใจ

การจัดภาพโดยให้ตัวบุคคลค่อนไปส่วนบนของภาพเป็นการสื่อสารถึงเรื่องราวในภาพที่ต้องการให้เห็นรายละเอียดของวิวส่วนด้านล่างที่น่าสนใจ

7. ใช้เทคนิค Motion blur ช่วยเติมความสนุกให้ภาพทั้งยังเก็บบรรยากาศได้ด้วย

นอกจากการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอหรือการวางตามสัดส่วนแล้ว การใส่เทคนิคที่ดูตื่นเต้นก็ช่วยให้ทั้งตัวแบบและวิวดูน่าสนใจมากขึ้นได้ การถ่ายภาพโดยให้ตัวแบบยืนนิ่งและให้ผู้คนหรือสิ่งของที่เคลื่อนไหวเบลอไป เป็นเทคนิคที่นอกจากจะช่วยให้ภาพดูน่าสนใจและยังช่วยเบลอใบหน้าของผู้อื่น ไม่ให้รบกวนความเป็นส่วนตัวของบุคคลเหล่านั้นด้วย ใช้ได้ดีในกรณีที่ถ่ายภาพท่องเที่ยวในตัวเมือง

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version