Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการถ่ายวิดีโอท่องเที่ยวให้ดูน่าติดตามและน่าสนใจสำหรับ Creator มือใหม่

7 เทคนิคการถ่ายวิดีโอท่องเที่ยวให้ดูน่าติดตามและน่าสนใจสำหรับ Creator มือใหม่ การได้ถ่ายวีดีโอเพื่อเล่าเรื่องต่างๆที่ไปเจอมานั้น บางทีมันก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง จนมีหลายคนหลงไหลกับการวิดีโอไม่ว่าจะการท่องเที่ยว การผจญภัยรูปแบบต่างๆในระหว่างการเดินทาง ซึ่งมีความตื่นเต้นและท้าทาย หลายคนบอกว่าระหว่างทางนี่แหละคือความสนุก ส่วนปลายทางนั้นคือรางวัล แต่การเล่าเรื่องของเราถ้าอยากให้มีคนฟัง เราก็ต้องทำให้ดูน่าติดตาม และน่าสนใจสักหน่อย และต้องทำอย่างไรบ้าง ที่จะทำให้การถ่ายวิดีโอท่องเที่ยวดูน่าติดตามและน่าสนใจ

7 เทคนิคการถ่ายวิดีโอท่องเที่ยวให้ดูน่าติดตามและน่าสนใจสำหรับ Creator มือใหม่

1. การเล่าเรื่องราวสิ่งที่เกิดขึ้นหรือพบเจอ

หลายครั้งที่เราเห็น YouTuber เล่าเรื่องราวและประสบการณ์การเดินทางได้อย่างน่าสนใจ ทั้ง ๆ ที่สถานที่ท่องเที่ยวนั้น ๆ จะเป็นสถานที่ใกล้บ้าน หรือสถานที่ที่หลายคนรู้จัก แต่การเล่าเรื่องกลับดูมีรสชาติ ดังนั้นมือใหม่เริ่มต้นอาจจะต้องลองหารสชาตินั้นให้เจอ 

จากการลองเล่าเรื่องการเดินทางจากสถานที่ใกล้ ๆ หรือเริ่มหัดพูด หัดเล่า เหมือนการเล่าง่าย ๆ หรือมีมุมมองกับเรื่องราวที่อาจจะดูธรรมดาแต่สามารถเล่าให้มีชีวิตชีวาและสนุกสนานได้ เพราะเรื่องราวที่น่าสนใจนั่นเองที่จะทำให้ผู้ชมหรือผู้ที่ฟังเราเล่าเรื่องนั้นจะสนใจเราตั้งแต่เริ่มต้นจนจบการเดินทาง 

2. ใช้การเคลื่อนไหวและทิศทางการเคลื่อนที่เวลาถ่ายวิดีโอเข้ามาช่วยในการเล่าเรื่อง

การเคลื่อนไหวของกล้องจะทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้นได้ด้วย การแพนกล้องเข้าหาวัตถุ หรือเลื่อนออก หรือกดลงจะช่วยดึงความสนใจของผู้ชม มากกว่าการต้องกล้องไว้นิ่ง ๆ เพียงอย่างเดียว (แต่ต้องไม่เยอะมากจนน่าเวียนหัวและกลายเป็นการดึงความสนใจออกไปจากเรื่องที่จะเล่า)  

ใช้ transition เพื่อเปลี่ยนซีนหรือเปลี่ยนฉากก็จะช่วยให้การเล่าเรื่องดูไม่น่าเบื่อ ซึ่งเราจะเห็น  Creator  มืออาชีพแบ่งปันประสบการณ์และสอนการทำ Transition หรือการเคลื่อนไหวเมื่อต้องถือกล้องวิดีโอ ว่าต้องทำอย่างไร เราก็สามารถเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะของเราด้วยเช่นกัน 

3. ความหลากหลายของกล้องและมุมกล้องที่ใช้ถ่ายทอดเรื่องราวและการเลือกใช้ระยะเลนส์ที่เหมาะสม 

การใช้มุมกล้อง หรือการใช้มุมมองของเลนส์ที่แตกต่างไปก็ช่วยให้เรื่องราวที่เล่าไม่น่าเบื่อได้ด้วย การเปลี่ยนจากมุมมองของกล้อง GoPro เป็นกล้อง 360 องศา หรือให้กล้องถ่ายวิดีโอ จากมุมมองที่เปลี่ยนความละเอียดของภาพ ก็ช่วยให้เรื่องราวและบรรยากาศของวิดีโอดูตื่นเต้นและสนุกสนานมากขึ้น

หรือการเลือกใช้เลนส์ที่เหมาะสมในการเล่าเรื่อง เช่น เลนส์มุมแคบ หรือซูมเพื่อต้องการบอกเล่ารายละเอียดในบางจุด การใช้เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง สร้างโบเก้สวยงามเพื่อถ่ายทำในการท่องเที่ยวในตอนกลางคืน หรือการเลือกเลนส์มุมกว้าง เพื่อให้เห็นมุมกว้าง เพิ่มมุมมองและการมองเห็นให้กว้างขึ้น 

4. เล่าเรื่องได้ครบรส สื่อสารอารมณ์ได้ชัดเจน

เรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างทางอาจจะไม่ใช้เรื่องราวที่สนุกสนานเพียงอย่างเดียว การเล่าเรื่องมักจะต้องมีครบทุกอารมณ์ อาจจะมีปัญหา เรื่องไม่คาดฝัน เรื่องเศร้าที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงต้องคำนึงถึงอารมณ์ในการถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านั้นควรจะถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีการหรือเทคนิคอะไร หลายครั้งที่ผู้ชมไม่ได้รู้สึกถึงความเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยง ไม่มีอารมณ์ร่วม จึงทำให้เรื่องราวที่ต้องการนำเสนอไปไม่ถึงผู้ชม 

5. ใช้ slow motion เพื่อยืดเวลาหรือ Time-lapse เพื่อเร่งเวลาในการกระตุ้นด้านอารมณ์ความรู้สึก

ในบางสถานการณ์การดึงภาพให้ดูช้าลง ก็สร้างความรู้สึกนุ่มละมุนให้กับเรื่องราวที่ถ่ายทอดและในบางสถานการณ์ การใช้วิดีโอเร่งเวลา ก็ทำให้เรื่องราวดูสนุกขึ้น และสร้างความตื่นเต้นและน่าสนใจได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องกลับมาทำการบ้านด้วยว่า วิดีโอท่องเที่ยวของเรา น่าจะมีเหตุการณ์ไหนหรือซีนการถ่ายซีนไหนที่จะดึงภาพให้ดูช้าลง หรือซีนไหนที่ใช้การเร่งเวลาเพื่อกระตุ้นให้ผู้ชม ได้เข้าใจและรู้สึกมีส่วนร่วมกับเรื่องราวที่ต้องการจะถ่ายทอดมากขึ้น 

6. แสงและสีสัน ธีมสีในการนำเสนอ

ใช้ช่วงเวลาของแสงและสีสันในสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นประโยชน์ เช่น แสงเช้า เที่ยง เย็น หรือ กลางคืน เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับเรื่องราว เช่นความสดใส ควรจะเป็นสีสันในช่วงกลางวัน แดดจ้า หรืออาจจะเป็นเนื้อหาที่สื่อสารด้านอามรมณ์ความรู้สึก อาจจะเป็นช่วงเช้า เย็นหรือกลางคืน 

นอกจากการถ่ายทำแล้ว การตัดต่อและการทำธีมสีของงานวิดีโอในกระบวนการ Port-processing ก็อาจจะต้องมีการปรับสีปรับธีมภาพเพื่อให้ดูไปในทางเดียวกัน หากสถานที่ท่องเที่ยวสวยแต่งานวิดีโอกลับไม่สวยงาม ก็น่าเสียดายที่จะทำให้สถานที่นั้นดูไม่น่าสนใจไปเลย 

7. ระบบเสียงที่ดีในงานวิดีโอช่วยให้งานวิดีโอน่าสนใจและน่าติดตาม

นอกจากงานภาพสำหรับเล่าเรื่องราวในการที่เที่ยวแล้ว งานด้านเสียงก็เป็นเรื่องจำเป็นมากเช่นเดียวกัน เพราะเสียงเพลง เสียงพูด หรือเสียงเอฟเฟกต์ที่เติมเข้าไป มีส่วนอย่างมากที่จะทำให้งานวิดีโอท่องเที่ยวนั้นได้รับความสนใจและน่าติดตามโดยนอกจากการมองและรับรู้ส่วนของภาพจากวิดีโอแล้ว เสียงช่วยเติมเรื่องราวให้สมบูรณ์ขึ้นได้จากการได้ยินอีกด้วย 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version