Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการสร้างสรรค์การถ่ายภาพอาหารและผลไม้ ให้ดูสวยงาม มีเรื่องราวที่น่าสนใจ

7 เทคนิคการสร้างสรรค์การถ่ายภาพอาหารและผลไม้ ให้ดูสวยงาม มีเรื่องราวที่น่าสนใจ อาหารเเละผลไม้เป็นตัวเเบบในงานศิลปะมาตั้งเเต่ยุคเริ่มเเรก ทั้งเป็นเเบบในการวาดภาพและการถ่ายภาพเพราะตัวแบบมีหลายรูปทรง เเละยังได้ศึกษาเรื่องแสงเเละเงาที่กระทบตัวเเบบอีกด้วยและนอกจากจะเป็นตัวอาหารหรือผลไม้เองเเล้ว การจัดวางและตกเเต่งก็มีผลต่อภาพที่จะทำให้ดูสวยงามเเละน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นด้วย 

7 เทคนิคการสร้างสรรค์การถ่ายภาพอาหารและผลไม้ ให้ดูสวยงาม มีเรื่องราวที่น่าสนใจ

1. เลือกตัวแบบที่น่าสนใจ จัดวางตกเเต่งให้สวยงาม

เมนูอาหาร หรือผลไม้ ที่ดูสวยงามน่าสนใจ ก็เป็นตัวเปิดเรื่องได้ดี ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องเป็นผลไม้แปลกหายาก เเต่หมายถึงการจัดวาง การนำเสนอผลไม้หรืออาหารให้ดูน่าสนใจถึงเเม้จะเป็นผลไม้ หรืออาหารที่เห็นอยู่ทุกวัน ถ้าจัดวางเเละตกแต่ง ทั้งภาชนะองค์ประกอบเสริมต่าง ๆ ก็จะช่วยให้ดึงดูดความสนได้ดี 

2. เลือกรูปแบบและสไตล์ 

รูปแบบเเละการถ่ายภาพอาหารเเละผลไม้มีให้เลือกถ่ายได้หลากหลายทั้งเเบบคลาสสิก เหมือนภาพวาดสมัยก่อน การเเต่งสีเเต่งโทนให้สอดคล้องกับการตกเเต่งภาพ หรือถ่ายสไตล์สนุก สร้างสรรค์เรื่องราวเเฟนตาซี หรือเเต่งให้ดูน่ารักก็สามารถเลือกที่จะถ่ายภาพได้ตามสไตล์ที่ต้องการจะสื่อได้เลย  

3. สร้างเรื่องราวให้ดูเเตกต่าง 

นอกจากจะถ่ายภาพอาหารให้ดูเป็นอาหารที่น่ารับประทานเเล้ว ยังสามารถใช้อาหารเป็นตัวสร้างเรื่องราวอื่น ๆ ได้อีก โดยการสร้างเรื่องให้ดูสนุกสนาน เปลี่ยนจากเมนูอาหารที่น่ารับประทานเเบบธรรมดา ให้เป็นเมนูที่สร้างเรื่อง เเละเล่าเรื่องได้ด้วยตัวของมันเอง 

4. จัดทิศทางแสงใช้เเสงธรรมชาติ หรือถ้าเเสงไม่พอ ใช้เเสงไฟสตูดิโอเสริมด้วยก็ได้

ใช้เเสงธรรมชาติ เป็นเเหล่งกำเนิดเเสง เพื่อให้ได้ สีสันเเละเงาที่ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ เเต่ถ้าต้องการควบคุมทิศทางเเสงด้วยตัวเอง สามารถเลือกใช้ไฟเสริมหรือถ่ายด้วยไฟสตูดิโอก็ได้ เพื่อจะบังคับทิศทางเเสงได้เต็มที่ นอกจากจะเพิ่มความสว่างให้ตัวเเบบเเล้ว ยังสามารถเพิ่ม หรือลดเเสง สร้างแสงเเละเงาที่เป็นเอกลักษณ์ได้ด้วย ถ้าใช้ไฟเสริมก็ต้องระวังเรื่องเเสงที่ให้เพราะอาจจะทำให้สีของอาหารหรือผลไม้เพี้ยนได้ ถ้าใช้ไฟคุณภาพไม่ดี

5. พื้นหลังที่ดีที่สุดคือพื้นหลังที่ดูง่าย ไม่รกตา

หน้าที่ของพื้นหลังคือการช่วยสนับสนุนตัวเเบบให้เด่นขึ้น อาจจะเติมด้วยเรื่องราวหรือสีสัน โดยพื้นหลังที่ดีจะต้องไม่ดึงความสนใจออกไปจากตัวแบบ ไม่มีรายละเอียดเยอะ จนดูรกตา หรือสายตาให้ความสนใจมากเกินตัวเเบบ ปัจจุบันซอฟต์เเวร์เเต่งภาพมีบทบาทที่ช่วยให้ภาพดูเด่นขึ้น ทั้งการเปลี่ยนสีและเครื่องมือปรับเเต่งต่าง ๆ ทั้งยังเบลอพื้นหลังได้ เปลี่ยนสีตัวแบบได้เพื่อให้ตัวเเบบเด่นขึ้นนั่นเอง 

6. ภาพที่ต้องการ ขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้

โครงสร้างและส่วนประกอบของผลไม้มีความน่าสนใจ ช่างภาพบางคนก็จะเลือกที่จะถ่ายภาพระยะใกล้ เพื่อให้เห็นรายละเอียดชัดเจน โดยใช้การถ่ายภาพด้วยเลนส์มาโคร ส่วนช่างภาพบางคนชอบการถ่ายภาพที่เห็นองค์ประกอบโดยรวม ก็อาจจะเลือกใช้เลนส์ในระยะต่าง ๆ เเล้วเเต่ความต้องการ ดังนั้นภาพที่ออกมาหรือสไตล์ภาพที่วางไว้ จึงขึ้นอยู่กับว่าใช้เลนส์ชนิดใด

7. สร้างภาพให้มีชีวิตด้วยการเคลื่อนไหว 

การถ่ายภาพผลไม้เเละอาหารให้ดูสนุก อาจจะไม่ใช่เพียงการถ่ายภาพเเล้วให้ดูภาพด้วยความรู้สึกนิ่งกับที่เท่านั้น การถ่ายภาพยังสร้างสรรค์งานให้ออกมาในลักษณะของการเคลื่อนไหวไ้ด้ โดยการใช้ความเร็วชัตเตอร์ในการออกเเบบภาพ ไม่ว่าจะเป็นการหยุดภาพ เพื่อให้เห็นตัวเเบบลอยอยู่ เหมือนที่เคยเห็นในโฆษณาอาหารนั่นเอง

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://iso.500px.com/

Exit mobile version