Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพ ด้วยการใช้แสงและปรับมุมมองให้ดีขึ้น

7 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพ ด้วยการใช้แสงและปรับมุมมองให้ดีขึ้น เมื่อถ่ายภาพไประยะหนึ่งจะรู้สึกชินกับสไตล์การถ่ายภาพของตัวเอง อาจจะรู้สึกไม่ตื่นเต้นเหมือนเมื่อครั้งที่เริ่มต้นถ่ายภาพ เลยอยากจะลองพัฒนาด้านมุมมองการถ่ายภาพของตัวเองและทักษะการถ่ายภาพให้มากขึ้น ลองใช้วิธีพัฒนาการถ่ายภาพด้วยการใช้แสงและปรับมุมมอง แล้วเอามาคุยกันว่าช่วยได้มากแค่ไหนกันครับ

7 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพด้วยการใช้แสงและปรับมุมมอง

1. สังเกตแสง ช่วงเวลาและทิศทางของแสง ใช้แสงเพื่อทำให้ภาพโดดเด่น

การถ่ายภาพต้องอาศัยแสงเป็นหลักเพื่อให้ภาพมีสีสันและแสงเงาที่สวยงาม ซึ่งนอกจากจะสังเกตแสงธรรมชาติแล้วแสงสังเคราะห์ก็ต้องสังเกตด้วย ทั้งผลกระทบของแสงที่เกิดขึ้นกับตัวแบบ ทิศทางและสีสันของแสงก็มีผลต่อภาพด้วยเช่นกัน

เช่น การถ่ายภาพสถานที่เดียวกันแต่ต่างเวลากัน ช่วงเช้า หรือช่วงเย็นภาพที่ได้จะได้อารมณ์ของภาพที่แตกต่างกัน ตอนเช้าได้แสงสีทอง ตอนกลางวันฟ้าสีฟ้าสดใสและตอนเย็นจะได้ภาพที่มีสีแดงอมส้มของท้องฟ้า ดังนั้นการเรียนรู้เข้าใจแสงด้วยการหัดสังเกต ก็เป็นวิธีที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้ดีขึ้นได้ 

2. การเข้าใกล้วัตถุหรือมุมมองแบบใกล้ 

การที่เข้าไปใกล้วัตถุเพิ่มขึ้นมุมมองของผู้ถ่ายภาพก็จะเปลี่ยนไปด้วย อาจจะทำได้ด้วยการเดินเข้าไปใกล้ หรืออาจจะมีเลนส์ที่ทำให้เห็นในระยะที่ใกล้ขึ้นเช่นการใช้เลนส์มาโคร เป็นมุมมองที่ช่วยให้เห็นรายละเอียด เพราะในการถ่ายภาพนอกจากจะถ่ายมุมกว้างแล้ว การถ่ายมุมแคบมุมเจาะหรือ มุมใกล้แบบ close-up ก็ช่วยให้ได้มุมเติมเต็มเรื่องราวได้เช่นเดียวกัน ทั้งยังเป็นการเพิ่มทักษะในการถ่ายภาพระยะใกล้อีกด้วย

3. ถ่ายภาพด้วยมุมกด มุมมองด้านบน หรือมุมเงย ถ่ายเสยจากด้านล่างขึ้นไป

การเปลี่ยนมุมมองจากมุมมองปกติที่เหมือนอยู่ในระดับสายตา เปลี่ยนมุมมองให้เป็นมุมอื่นที่อาจจะไม่ค่อยได้เห็นเช่น มุมกดหรือการที่กล้องอยู่เหนือกว่าตัวแบบหรือเป็นมุมเสย มุมที่กล้องอยู่ระกับล่างกว่าตัวแบบซึ่งภาพที่ได้ก็จะได้มุมมองและอารมณ์ของภาพใหม่ที่ดูตื่นตายิ่งกว่าเดิม ธรรมชาติหรือวิวที่ดูธรรมดา คุ้นเคยจะเปลี่ยนไปเพียงแค่เปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพ

4. ถ่ายภาพโดยให้เห็นถึงการเคลื่อนที่หรือการเคลื่อนไหวในภาพสร้างความมีชีวิตให้กับภาพ

ลักษณะการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหว มักจะเห็นบ่อยในการถ่ายภาพแนวธรรมชาติ แต่ถ้าหากลองมาใช้ถ่ายภาพ Portrait ลองถ่ายภาพให้มีการเคลื่อนไหวหรือมีกิจกรรมในภาพ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ คน หรือรถที่เคลื่อนที่ก็ตาม ให้คนที่มองภาพได้คิดต่อว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นต่อในภาพได้และที่สำคัญทำให้การถ่ายภาพของเราสนุกขึ้นอีกด้วย 

5. ให้แสงและเงาช่วยเล่าเรื่องและกำหนดมุมมอง

ปกติสายตาของคนเรามักจะมองหาแสงสว่าง เราจึงมองของที่สว่างกว่าเพราะมองเห็นได้ง่าย ในการถ่ายภาพแสงและเงาก็เป็นตัวกำหนดมุมมองและความสนใจให้กับภาพเช่นกัน เพราะจุดสว่างมักจะเป็นจุดสนใจอันดับแรกและเป็นจุดที่ดึงสายตาเพื่อให้มองก่อนเป็นจุดแรก ดังนั้นการใช้แสงและเงาในการถ่ายภาพถึงแม้จะไม่มีสีสันมากมายแต่ภาพก็ยังคงให้ความโดดเด่นและน่าสนใจได้ด้วยเช่นกัน  

6. มองหารูปทรงที่อยู่ในภาพ

นอกจากการเล่าเรื่องราวในภาพด้วย เนื้อหา สีสัน อารมณ์แล้ว การใช้องค์ประกอบที่เป็นลักษณะของรูปร่างก็ช่วยสื่อสารได้ด้วยนะ เช่น รูปร่างสี่เหลี่ยมแสดงถึงความสมดุล อำนาจ ขอบเขต สามเหลี่ยมหมายถึง  ความมั่นคง ความร่วมมือ ความปลอดภัย ลองหารูปทรงเหล่านั้นแล้วถ่ายภาพออกมาดูครับแล้วดูว่ารู้สึกแบบนั้นบ้างหรือไม่ 

7. ความช้ำกันที่เกิดขึ้นจนเห็นเป็นรูปแบบ (Pattern)

ลองมองหารูปแบบของภาพครับ ลองหารูปแบบที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ก็จะเป็นการสร้างมุมมองภาพแบบใหม่ ซึ่งก็เป็นมุมมองที่ฝึกแล้วสนุกด้วยเหมือนกันครับ เพราะหลายครั้งถ้าไม่สังเกตเราจะไม่เห็นแต่ถ้าได้ลองมองหารูปแบบที่เกิดขึ้นแล้ว เราจะรู้สึกว่าไม่ว่าจะมองไปที่ไหนเราก็จะมองเห็นหลายอย่างเป็นรูปแบบได้เองโดยอัตโนมัติครับ

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version