Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีสร้างภาพสวยเหมือนแสงธรรมชาติด้วยแสงไฟสตูดิโอ

7 วิธีสร้างภาพสวยเหมือนแสงธรรมชาติด้วยแสงไฟสตูดิโอ การทำงานภาพและวิดีโอในสตูดิโอนอกจากจะสะดวกและควบคุมปัจจัยในการทำงานได้แล้ว ยังสามารถควบคุมแสงที่ใช้ได้อีกด้วย เพราะในธรรมชาติการใช้แสงถูกจำกัดในเรื่องของเวลา แต่ในสตูดิโอสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังสามารถจัดแสงให้ซ้ำหรือเหมือนเดิม เพื่อความต่อเนื่องของงานภาพและวิดีโอด้วย ดังนั้นการจัดแสงเพื่อให้เลียนแบบแสงในธรรมชาติก็จะยิ่งช่วยให้การทำงานภาพและวิดีโอดูสมจริงถึงแม้จะถ่ายทำเพียงในห้องหรือสตูดิโอเท่านั้นก็ตาม

 7 วิธีสร้างภาพสวยเหมือนแสงธรรมชาติด้วยแสงไฟสตูดิโอ

1. เลือกไฟสตูดิโอที่เปลี่ยนอุณหภูมิแสงได้ให้สีที่แม่นยำ

ไฟสตูดิโอที่มีคุณภาพสูง สามารถปรับการทำงานได้อย่างมากมาย ทั้งยังให้สีสันที่แม่นยำ ถ่ายภาพแล้วตัวแบบสีไม่เพี้ยน ไม่เปลี่ยนสีของตัวแบบ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุหรือสีผิวของบุคคลก็ตาม ดังนั้นถ้าต้องการงานที่มีคุณภาพก็ต้องเลือกไฟที่มีคุณภาพ ที่สำคัญสามารถปรับเปลี่ยนอุณหภูมิสีได้ ตั้งแต่โทนส้มอบอุ่น ไปจนถึงโทนเย็นสีฟ้าขาวเพื่อเราจะสามารถจำลองแสงในธรรมชาติได้ครบทุกช่วงเวลา

2. ศึกษาสีของแสงในธรรมชาติและทิศทางการตกกระทบของแสง

การสังเกตแสงในธรรมชาติจะช่วยให้การจำลองแสงในสตูดิโอทำได้อย่างแนบเนียนมากขึ้น ทั้งองศาการจัดแสง การตกกระทบการส่องผ่านวัตถุ รวมทั้งสีของแสงในแต่ละช่วงของวันในธรรมชาติ สีของแสงจะเปลี่ยนไปตามเวลา ดังนั้นการจำลองสีจึงต้องเข้าใจถึงระยะเวลา มุมและองศาตกกระทบรวมทั้งสีที่จะเกิดขึ้นในแต่ละเวลาด้วย

3. เลือกพร็อพถ่ายภาพให้ดูเหมือนใช้แสงธรรมชาติ

การสร้างเรื่องราวเป็นสิ่งที่จะทำให้ดูและคล้อยตามได้ว่าแสงที่ใช้เป็นแสงธรรมชาติเพราะการใช้องค์ประกอบภาพในภาพ ที่ดูเหมือนการออกไปนอกสถานที่เพื่อถ่ายภาพซึ่งจริงๆ แล้วอาจจะเป็นการจำลองสถานการณ์ในสตูดิโอนี่เอง

4. ใช้อุปกรณ์สร้างเงาให้กับภาพเพื่อสร้างมิติภาพที่น่าสนใจ

ในการถ่ายภาพ นอกจากจะใช้ไฟสตูดิโอเพื่อให้แสงสว่างแก่ตัวแบบแล้วยังสามารถสร้างมิติความน่าสนใจให้กับตัวแบบ ด้วยการสร้างเงาเพราะเงาและแสงสว่างจะสร้างความเปรียบต่างในภาพสูง จึงดึงดูดสายตาและความสนใจ ทั้งยังสร้างมิติให้ภาพดูไม่เรียบ ดูสนุกและมีรายละเอียดที่น่าสนใจจากแสงและเงาอีกด้วย


5. ใช้อุปกรณ์บังแสง เพื่อให้ดูเหมือนแสงในธรรมชาติที่ส่องลอดใบไม้ กิ่งไม้

เมื่อเข้าใจเรื่องแสงและทิศทางแล้ว การใช้อุปกรณ์บางอย่างเพื่อบังแสง ก็ช่วยให้ภาพที่ได้ดูเหมือนในธรรมชาติได้โดยอุปกรณ์ที่ใช้อาจจะวางอยู่ใกล้ไฟสตูดิโอหรือใกล้ตัวแบบก็ได้ ซึ่งกิ่งไม้หรือใบไม้ที่นำมาจะสร้างรูปแบบของเงาที่ดูเหมือนตัวแบบกำลังรับแสงอยู่นอกสตูดิโอนั่นเอง

6. ปรับแสงให้แข็งให้นุ่มเพื่อเลียนแบบแสงในช่วงเวลาที่ต่างกัน

แสงในบางช่วงจะสร้างแสงที่ให้ความนุ่มนวล ขอบของเงาไม่คม ทำให้ภาพดูนุ่ม แต่ในบางช่วงเช่นแสงช่วยสายเกือบเที่ยง เที่ยงวันไปจนถึงบ่าย จะมีแสงที่แข็ง ขอบเงาชัดคม ทำให้ภาพดูกระด้าง การจะเลียนแบบแสงให้เหมือนจึงต้องเรียนรู้การใช้อุปกรณ์เพื่อทำให้แสงนุ่มหรือแสงแข็งด้วย เพื่อให้ได้แสงที่สมจริงดูเป็นธรรมชาติครับ

7. ใช้น้ำ หมอก หรือควันช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูเสมือนจริงเหมือนถ่ายทำนอกสตูดิโอมากยิ่งขึ้น

การเติมหมอก ควัน หรือการพรมน้ำก้ช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูสมจริงมากขึ้นได้ด้วย เช่นการจำลองหน้าต่างที่มีฝนตก หรือแสงที่ส่องผ่านหมอกควันทำให้เห็นลำแสงก็จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูเป็นแสงธรรมชาติได้มากขึ้นด้วยเหมือนกัน

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version