Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีใช้เเสงเพื่อสร้างภาพ Landscape ที่น่าตื่นตา สวยงาม ดูน่าสนใจ

7 วิธีใช้เเสงเพื่อสร้างภาพ Landscape ที่น่าตื่นตา สวยงาม ดูน่าสนใจ เเสงเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อการถ่ายภาพโดยตรง เพราะพื้นฐานของการถ่ายภาพคือการเข้าใจเเสง เเละการปรับค่าต่าง ๆ เพื่อจะรับเเสงที่หักเหเข้ามาในกล้อง และทำให้เกิดภาพนั่นเอง เเละการที่จะใช้เเสงได้ ก็ต้องเข้าใจเเสง เข้าใจทิศทางเเละการกระทบของเเสง เพื่อที่จะสร้างภาพที่น่าสนใจ ตื่นตาตื่นใจได้ 

7 วิธีใช้เเสงเพื่อสร้างภาพ Landscape ที่น่าตื่นตา สวยงาม ดูน่าสนใจ

1.ใช้เเสงสร้างจุดโฟกัส

เเสงที่ตกกระทบลงบนวัตถุ จะช่วยดึงความน่าสนใจไปตำเเหน่งที่เเสงตกกระทบนั้น ในบางจังหวะเเสงจะตกกระทบเพียงบางจุด หรือบางมุมเท่านั้น ทำให้มีความสว่างเเละความมืด โดยความสว่างมักจะดึงดูดสายตาของมนุษย์ให้ไปมองเป็นปกติอยู่เเล้ว ดังนั้น ถ้าเข้าใจจุดนี้ ก็สามารถสร้างภาพที่ดึงสายตาไปยังจุดโฟกัส โดยใช้เเสงได้เลย 

2. ใช้เเสงเป็นเส้นนำสายตา

ใช้เเสง หรือลำเเสงของดวงอาทิตย์ เป็นเส้นที่จะดึงความสนใจเข้าไปยังจุดโฟกัสของภาพ ลำเเสงที่เกิดขึ้นจากการที่ดวงอาทิตย์ส่องทะลุผ่านวัตถุ เเล้วมีฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศ จะเห็นลำเเสงเป็นเส้นในอากาศ ซึ่งช่างภาพสามารถใช้เส้นของเเสงเหล่านี้ ทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาได้เลย

3. ใช้เเสงสร้างความเปรียบต่างให้กับภาพ

เเสงที่ส่องลงมากระทบกับวัตถุจะสร้างจุดสว่าง เเละจุดมืดที่เรียกว่าเงา ซึ่งเงาที่เกิดขึ้น จะช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับภาพ โดยการทำให้เกิดความเปรียบต่าง ระหว่างมืดเเละสว่าง เเละถ้าเป็นลักษณะของทิวทัศน์ ที่มีความเป็นพื้นผิว ที่สลับซับซ้อน เช่นภูเขา ความเปรียบต่าง ระหว่างความมืดเเละความสว่างจะช่วยให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นได้

4. ใช้เเสงเน้นรูปร่างและรูปทรงให้คมชัด

การถ่ายภาพโดยใช้เเสงช่วยเน้นรูปร่างเเละรูปทรง จะเป็นเทคนิคการถ่ายย้อนเเสงที่เรารู้จักกันดีคือเเบบซิลลูเอท (Silhouette) เป็นการถ่ายภาพโดยที่ไม่เห็นรายละเอียดของตัวเเบบ เเต่เป็นการถ่ายย้อนเเสงเพื่อให้เกิดเงามืด ที่เกิดจากตัวเเบบบังเเสงที่จะส่องเข้ามาในกล้อง

ซึ่งเเสงที่ส่องผ่านตัวเเบบ จะเน้นรูปร่างของตัวเเบบให้ชัดเจน ซึ่งการถ่ายย้อนเเสงเเบบซิลลูเอท (Silhouette) เป็นเทคนิคที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน

5. ใช้เเสงสะท้อนดึงดูดความสนใจ

เเสงที่ตกกระทบบนพื้นผิวที่เรียบจะสะท้อนขึ้นมาจากวัตถุนั้น โดยเราสามารถใช้การสะท้อนเหล่านี้ ในการสร้างภาพ หรือเล่าเรื่องราวผ่านการสะท้อนนั้นได้ เช่นการสะท้อนน้ำ ภาพสะท้อนจากกระจก 

6. ใช้เเสงช่วยให้พื้นผิวเเสดงเอกลักษณ์ และรายละเอียดได้ชัดเจนขึ้น

แสงที่กระทบพื้นผิวของวัตถุ จะช่วยให้มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งจริง ๆ เเล้วก็คือเเสงสว่างมากขึ้น ตาของคนเราก็เห็นได้ชัดขึ้นนั่นเอง ซึ่งลักษณะของพื้นผิว เช่น ก้อนหิน หรือเปลือกไม้ เมื่อมีเเสงเข้ามาตกกระทบ จะเห็นความเป็นความเป็นรูพรุน หรือความขรุขระที่เกิดขึ้น นั่นก็เพราะเเสงช่วยส่องให้เห็นเเละช่วยสร้างมิติให้กับพื้นผิว ให้เห็นความลึก ความตื้นนั่นเอง 

7. ใช้เเสงช่วยสื่ออารมณ์ภาพ

การถ่ายภาพในช่วงเวลาที่เเตกต่างกัน ควาเข้มเเสงต่างกัน ก็จะให้สีสัน และอารมณ์ภาพที่เเตกต่างกัน เช่นการถ่ายภาพวิวในตอนเช้า จะให้เเสงเเดดอ่อน ๆ สีเหลืองที่ดูอบอุ่น เเละทรงพลัง

เเต่ถ้าเป็นช่วงเย็น หรือช่วงที่ดวงอาทิตย์ตกไปแล้ว สีของภาพจะเป็นสีส้มเเดงซึ่งให้ความรู้สึกร้อนเเรง หรือสีน้ำเงิน ให้ความรู้สึกลึกลับ หรือเงียบเหงา ดังนั้นการถ่ายภาพเพื่อได้อารมณ์ภาพอย่างที่ต้องการ ก็ต้องศึกษาเรื่องเเสง และการใช้เเสงในเเต่ละช่วงเวลาด้วย  

อ่านเพิ่มเติม เทคนิคการถ่ายภาพวิว ภาพบุคคล ได้ที่นี่เลย

source : https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version