Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เหตุผลทำไมเราควรฝึกถ่ายภาพให้เป็น ซึ่งจะช่วยให้เราพบเจออะไรใหม่ ๆ อีกเยอะเลย

7 เหตุผลทำไมเราควรฝึกถ่ายภาพให้เป็น ซึ่งจะช่วยให้เราพบเจออะไรใหม่ ๆ อีกเยอะเลย หลังจากกล้องถ่ายภาพได้กลายมาเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ทุกคนต้องมีไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายภาพที่เป็นกล้องมิลเลอร์เลส DSLR กล้องแอคชั่นหรือกล้องบนมือถือ (ซึ่งการเลือกซื้อมือถือหลายครั้งถูกตัดสินจากเรื่องกล้องและเทคโนโลยีการถ่ายภาพเป็นหลักแทนที่จะเป็นเรื่องเครือข่ายหรือสัญญาณ) ในเมื่อกล้องเข้าถึงง่ายขนาดนี้และใคร ๆ ก็ดูจะสนุกกับการถ่ายรูปกันซะหมดมาดูกันว่า 7 เหตุผลทำไมเราควรฝึกถ่ายภาพให้เป็นกันเลยครับ

7 เหตุผลทำไมเราควรฝึกถ่ายภาพให้เป็น

1. เพื่อบันทึกเรื่องราวและความทรงจำ

การบันทึกเรื่องราวหรือความประทับใจที่เกิดขึ้นในช่วงชีวิต เจริญเติบโต ทำงาน ท่องเที่ยว หรือการจากลา เรื่องเหล่านี้จะถูกบันทึกได้ด้วยการถ่ายภาพและวิดีโอ ทั้งยังเหตุการณ์ที่เป็นประวัติศาสตร์ ข่าวและการรายงานสถานการณ์ต่าง ๆ ก็ต้องอาศัยการถ่ายทอดทั้งภาพและเสียงเพื่อให้บุคคลที่ไม่ได้อยู่ตรงจุดนั้นสามารถรับรู้เรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้

2. เพื่อเล่าเรื่องหรือสื่อความหมายโดยใช้ภาพ

ถ้าเราฝึกถ่ายภาพจนเข้าใจแล้วการเล่าเรื่องหรือการสื่อความหมายด้วยภาพจะไม่ใช่เรื่องยากครับ เพราะภาพสามารถสื่อสารด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องใช้คำพูดซึ่งช่างภาพหลายคนมีผลงานโดดเด่นด้านนี้ลองหาดูแล้วฝึกฝนเรียนรู้ก็จะช่วยให้เข้าใจและทำให้การสื่อสารด้วยภาพของเราดีขึ้นครับ

3. เพื่อบอกสิ่งที่คิด นำเสนอไอเดียและความต้องการ

การสื่อสารด้วยคำพูด การบอกกล่าว บอกเล่าเป็นการอธิบายแนวคิดและไอเดียได้ ซึ่งการถ่ายภาพก็ทำได้เช่นกันโดยการถ่ายภาพนอกจากจะเล่าเรื่องแล้ว ยังสามารถบอกได้ถึงแนวคิดของช่างภาพด้วย ว่าต้องการจะสื่อสารไอเดียหรือมีความคิดเกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกอดขึ้นนั้นอย่างไร

4.เพื่อกระตุ้นให้เกิดการทำตามหรือเปลี่ยนแปลง

การสื่อสารด้วยภาพยังสามารถสร้างหรือกระตุ้นจิตสำนักได้ เพราะโดยความเป็นมนุญา์จะมีความเป็นใจ สงสาร และมีความอ่อนไหวกับความรู้สึก ซึ่งภาพถ่ายสามารถใช้ความรู้สึกเมื่อมองภาพในการสื่อสารและเกิดการกระตุ้นให้ทำตามหรือมีการเปลี่ยนแปลงการกระทำความรู้สึกบางอย่างได้ครับ เราจะเห็นภาพแนวนี้แคมเปญขององค์กรสหประชาชติ ยูนิเซฟ หรือมูลนิธิที่ดูแลเด็ก ผู้ป่วย หรือสัตรว์ที่ถูกละทั้งครับ

5. เพื่อการสร้างงาน สร้างอาชีพ

เมื่อมีผลงานที่น่าสนใจ การถ่ายภาพก็สร้างานและอาชีพได้ครับ ทั้งการรับงานเพื่อถ่ายภาพหรือการทำงานด้านการตกแต่งภาพกราฟิก งานโฆษณา การส่งเสริมการขาย หรือเพื่อขายเป็นผลงานภาพบนเว็บไซต์ขายภาพก็ทำได้ครับ

6. เพื่อแสดงอารมณ์และความรู้สึก

ความรู้สึกของช่างภาพและควารู้สึกของตัวแบบสามารถถ่ายทอดผ่านภาพได้ครับ ทั้งการสื่อสารผ่านสายตาของตัวแบบหรือท่าทาง การใช้ธีมสีของภาพ การใช้แสง บรรยากาศและพร็อพเสริมที่ใช้ในการถ่ายภาพช่วยให้ภาพแสดงอารมณ์และความรู้สึกได้ดีครับ

7. เพื่อเติมความพึงพอใจทั้งช่างภาพ ผู้ถูกถ่ายภาพ และผู้ชม

การถ่ายภาพเป็นความสนุกและความพึงพอใจที่หาได้ง่าย ๆ ครับ เพียงหยิบกล้อง เดินออกไปถ่ายภาพแล้วได้ภาพสวยกลับมา ก็เป็นกับการทำภาระกิจบางอย่างสำเร็จไปแล้วล่ะครับ ซึ่งนอกจากความพึงพอใจของช่างภาพเองแล้ว บางครั้งการถ่ายภาพก็เป็นการสร้างพึงพอใจให้ตัวแบบด้วยครับ

เช่นการถ่ายภาพบุคคลถ้าเราถ่ายภาพออกมาสวยตัวแบบก็จะพอใจครับ (ลองนึกภาพตอนถ่ายแฟนแล้วจะเข้าใจครับ) ส่วนการถ่ายภาพวิวที่สวยงามสดชื่น นอกจากสร้างความรู้สึกดีให้กับตัวเราเองแล้ว คนที่ได้ดูภาพของเราก็จะได้ความสดชื่นนั้นไปด้วยครับ

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version