Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลให้สวยโดยใช้มือถือ

8 เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลให้สวยโดยใช้มือถือ การถ่ายภาพด้วยมือถือในปัจจุบัน ทำได้ง่ายโดยไม่ต้องคิดมากเลยล่ะ เพราะมือถือเเต่ละค่ายทำออกมาเพื่อรองรับความต้องการของตลาดผู้ใช้มือถือในการถ่ายรูปไม่ว่าจะกล้องหน้า หรือกล้องหลัง เเต่สำหรับบางคนเเล้วก็ยังคงมีปัญหาถ่ายเเล้วไม่สวย ลองมาดูกันว่าจะมีเทคนิคอะไรบ้างที่จะช่วยให้ถ่ายภาพบุคคลด้วยมือถือให้สวยขึ้น

8 เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลให้สวยโดยใช้มือถือ

1.หาสถานที่ที่เหมาะกับการถ่ายภาพ

ถ้าจะให้ง่ายเลยคือ ร้านกาเเฟ เพราะร้านกาแฟเเต่ละที่ ได้คิดเรื่องการจัดมุมจัดเเสงไว้ให้ลูกค้าถ่ายภาพอยู่เเล้ว ถึงเเม้จะไม่ใช้เเสงธรรมชาติ เเต่เเสงไฟในร้าน ก็ช่วยให้ถ่ายภาพออกมาสวยได้เช่นกัน บางร้านตั้งใจจะจัดร้านเป็นสีขาว เพื่อให้ลูกค้าได้ถ่ายภาพออกมาสวยสมใจ

ส่วนบางร้านอาจจะเเต่งเเนวธรรมชาติ หรือสีสันฉูดฉาดก็ตาม ซึ่งมุมเหล่านั้นใช้เป็นมุมถ่ายภาพที่สวยได้เลย เเต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพนอกตัวอาคารเวลาไปเที่ยว เลือกถ่ายภาพช่วงเวลาที่มีเเสงอ่อน เช่นตอนเช้า เเละตอนเย็น เเดดไม่จัด นอกจากไม่ร้อนเเล้ว ภาพที่ออกมายังสวยอีกด้วย

2. พื้นหลังต้องไม่รบกวนเเละดึงความสนใจออกจากตัวเเบบ

ไม่ว่าจะถ่ายในหรือนอกตัวอาคาร ภาพพื้นหลังไม่ควรจะเเย่งความโดดเด่นออกจากตัวเเบบ พยายามหาพื้นหลังที่สีเรียบ หรือไม่ก็เป็น pattern ไปเลย และอย่าให้มีจุดดึงสายตาออกไป เช่น คน สัตว์ อยู่พื้นหลัง เพราะโดยปกติของมนุษย์จะมองหาความมีชีวิตหรือสิ่งมีชีวิตเเล้วตัวเเบบจะถูกดึงความสนใจออกไป

อย่างหนึ่งที่เห็นพลาดบ่อยคือ ตัวเเบบถ่ายกับพื้นหลังที่เป็นต้นไม้หรือเสาไฟฟ้า เเล้วต้นไม้อยู่ตรงกับบริเวณศีรษะพอดี ทำให้ภาพที่อกมาเหมือนต้นไม้งอกขึ้นมาจากตัวเเบบ ดังนั้นก่อนจะถ่ายภาพ ก็ลองสังเกตจุดนี้ไว้ด้วย

3. อย่าลืมปรับตั้งค่ากล้องเป็นการถ่ายภาพบุคคลเพื่อความเนียนฟุ้งของพื้นหลัง

ปรับโหมดถ่ายภาพให้เป็นภาพบุคคล เพื่อความเนียบฟุ้งสวยงาม ซึ่งในมือถือบางรุ่นใช้ selective focus เพื่อปรับความฟุ้งที่พื้นหลัง ส่วนบางรุ่น AI จะเลือกโหมดให้อัตโนมัติ ทั้งยังเลือกระดับความฟุ้ง ความเนียนใสได้อีก เมื่อปรับค่าเเล้วมีเพียงอย่างเดียวที่ต้องคำนึงก็คือการจัดองค์ประกอบภาพนั่นเอง

4. เปิดใช้งาน Grid เพื่อช่วยในการวางตำเเหน่ง และจัดองค์ประกอบภาพ

เปิด Grid ขึ้นมา หรือเปิดตัวช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพ เพื่อให้จัดภาพได้ตามสัดส่วน เช่น จุดตัดเก้าช่อง ก็ให้วางตัวเเบบอยู่บนจุดตัด หรือถ้าเป็นสัดส่วนทองคำ ก็วางวัตถุในจุดที่กำหนดไว้ให้ รวมทั้งให้ดูเเนวเส้นนำสายตา โดยเส้นสายต่าง ๆจะช่วยดึงความสนใจไปที่ตัวเเบบ ดูไม่ยากเเค่อย่าให้เส้นเหล่านั้นดึงความสนใจออกไปนอนเฟรมก็พอ

5. ให้ตัวเเบบหันหน้าเข้าหาแหล่งกำเนิดเเสง (ขึ้นอยู่กับการดีไซน์ภาพของเเต่ละคนด้วยเหมือนกัน)

ในร้านอาหาร หรือร้านกาเเฟก็สามารถถ่ายกับเเสงธรรมชาติได้นะ โดยอาศัยเเสงที่เข้าจากทางหน้าต่าง ให้ตัวเเบบหันหน้าออกไปที่หน้าต่าง เพื่อให้เเสงตกกระทบไปยังใบหน้าของตัวเเบบนั่นเอง หรือถ้าเป็นการถ่ายช่วงกลางคืน จะใช้ไฟถนน หรือไฟจากร้านค้าต่าง ๆ ก็ใช้ได้เลยนะ ถ้าเเสงมากหรือน้อยไป ก็ปรับความสว่างโดยใช้ exposure บางรุ่นเพียงเเตะโฟกัส ฟังก์ชั่น exposure ก็ขึ้นมาให้ปรับเเสงได้เลย

6. แตะโฟกัสให้เข้าที่หน้า หรือที่ตาเสมอ

การถ่ายภาพบุคคลก็ต้องให้บุคคลที่เป็นตัวเเบบชัด ที่สำคัญต้องให้ตาชัดด้วยนะ เมื่อจัดองค์ประกอบเเล้ว อย่าลืมเเตะโฟกัสที่ตัวเเบบด้วย เพื่อเป็นการสั่งให้กล้องถ่ายจุดนั้นให้ชัด กล้องบางเเบรนด์จับโฟกัสที่ใบหน้าอัตโนมัติ ก็ทำให้ง่ายเเละสะดวกสบายต่อการถ่ายภาพได้มากขึ้น

7. สร้างเลเยอร์ให้ภาพ และการตีกรอบภาพ

การจะถ่ายภาพให้ดูมิมิติ จะช่วยได้โดยการสร้างเลเยอร์ให้ภาพ ถ่ายภาพมือถือก็ใช้หลักนี้เช่นกัน ดังนั้นเวลาจะถ่ายภาพให้ลองสร้าง foreground โดยการเดินออกห่างตัวเเบบซักหน่อย เเละใช้ซูมเลนส์ ถ่ายตัวเเบบผ่านกระถางดอกไม้ หรือต้นไม้ โดยให้กระถางดอกไม้ หรือต้นไม้ ทำหน้าที่ตีกรอบให้ภาพ รวมทั้งเป็นการสร้าง Foreground ให้กับภาพไปด้วย

8. เรียนรู้การตัดภาพ เพื่อเเก้ไของค์ประกอบ ใช้แอพพลิเคชั่นในการเเต่งภาพ ปรับสีผิว เลือก preset

หลังจากที่ถ่ายภาพมาเเล้ว อย่าเพิ่งลบภาพถ้ามีภาพไหนที่คิดว่าไม่พอใจ ลองเอามาตัด แต่งภาพ หรือเปลี่ยนสีสัน เพิ่มลด ปรับสีเเสง ด้วยแอพพลิเคชั่นเเต่งภาพก่อน เช่น Adobe Lightroom, Photoshop Express, Snapseed, VSCO, Lens Distortions, PicsArt และอื่น ๆอีกมากมาย ภาพหนึ่งภาพ อาจจะใช้หลายแอพพลิเคชั่น ก็เเล้วเเต่ความพอใจเลยล่ะ เเต่ก็อย่าหนักมือเกินไปเดี๋ยวจะดูไม่เป็นธรรมชาติ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยมือถือได้ที่นี่

Exit mobile version