Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 ไอเดียสำหรับมือใหม่ถ่ายภาพหน้าฝน

8 ไอเดียสำหรับมือใหม่ถ่ายภาพหน้าฝน ช่วงฝน บางคนอาจจะใช้เวลาอยู่ในห้อง ไม่ออกไปไหน เเต่สำหรับช่างภาพบางคน การถ่ายภาพช่วงหน้าฝน เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก เเละภาพที่ได้ มีความโดดเด่นเเละแปลกตา ถึงเเม้ว่าจะถ่ายจากสถานที่เดิมๆ มุมเดิม ๆ ก็ตาม และยิ่งในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็น action camera  หรือเเม้เเต่กล้องมือถือเองก็พัฒนาให้กันน้ำได้ นี่เเหละเป็นข้อดีที่เราจะเอามาถ่ายรูปเล่นกันช่วงหน้าฝนเเบบนี้เเหละ

8 ไอเดียสำหรับมือใหม่ถ่ายภาพหน้าฝน

และภาพที่ได้ มีความโดดเด่นเเละแปลกตา ถึงเเม้ว่าจะถ่ายจากสถานที่เดิมๆ มุมเดิม ๆ ก็ตาม เเต่อาจจะต้องหาเครื่องป้องกัน เลนส์ หรืออุปกรณ์เสริมต่างๆ เพื่อที่จะช่วยให้ภาพที่ได้ สวยงามตามที่ตั้งใจไว้ เมื่อได้ภาพสวยตามท่ีตั้งใจไว้ จะรู้สึกว่าคุ้มค่ากับการออกไปลุยถ่ายภาพช่วงหน้าฝนเลยนะ

8 ไอเดียสำหรับมือใหม่ถ่ายภาพหน้าฝน

8 ไอเดียสำหรับมือใหม่ถ่ายภาพหน้าฝน

1. รู้วิธีป้องกันกล้องเเละเครื่องมือที่จะใช้ในการถ่ายภาพไว้ก่อนเป็นอันดับแรก

น้ำจากฝนอาจจะทำให้กล้องถ่ายรูปได้รับความเสียหายจากความชื้น เพราะก็ไม่ใช้ว่ากล้องทุกตัวจะกันน้ำได้ (ต่อให้เป็นกล้องที่มี Weather Sealed ก็ควรระวัวอยู่ดีนั่นแหละ) ดังนั้นจึงควรที่จะมีการป้องกันให้ดีก่อนที่จะออกไปเจอฝน หรือความชื้น และ ทำความสะอาด การเก็บรักษากล้อง เเละ อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ หลังจากการใช้งานด้วย

อาจจะคลุมซักหน่อย อีกอย่างเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ด้วย เพราะเวลาถ่ายภาพกับสายฝน อาจจะต้องมีขาตั้งกล้อง ผ้าเช็ดเลนส์ เช็ดกล้อง ติดไว้ด้วย เผื่อมันเปียกขึ้นมาจะได้มีอะไรไว้คอยซับ

2. ปรับวิธีคิดอีกนิดนึง วางแผน หาความสวยงามจากธรรมชาติ หรือมุมของภาพที่จะออกมา ถึงแม้ว่าอากาศจะไม่ดี

ถึงเเม้ว่าอากาศจะไม่เอื้อต่อการถ่ายภาพ เเต่การถ่ายภายในตัวอาคาร หรือเเม้เเต่การถ่ายนอกตัวอาคาร ก็สามารถทำให้ภาพดูน่าตื่นเต้น หรือน่าทึ่งได้ โดยให้ลองคิดเเละวางแผนภาพที่อยากได้ วางจุดตัวเเบบ หรือเเสง ออกมาก่อนที่จะออกไปหาโลเคชั่น

ภาพที่สวยเเละน่าสนใจ อาจจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับเเสง เพราะหน้าฝน ฟ้าอาจจะไม่ใส เเสงอาจจะไม่พอ ครึ้ม ๆ ตลอดทั้งวัน เเต่มุมของภาพที่จะออกมานั่นเเหละ เป็นการทำให้ภาพน่าสนใจ ใส่ใจในเรื่องราว และถ่ายทอดออกมา ถ่ายภาพบุคคลช่วงหน้าฝน ถ้ามี ร่ม หมวก เสื้อกันฝน เล่าเรื่องราว ก็ทำให้ภาพที่ออกมาดูน่าสนใจขึ้นได้

3. ลองใช้ไอเดียถ่ายภาพที่ได้จากการสะท้อน เช่น แหล่งน้ำขัง

ไม่ยากสำหรับช่วงหน้าฝน เเค่หาบริเวณที่มีน้ำขัง หรือเเหล่งสะท้อนที่พอจะหาได้ จัดองค์ประกอบภาพ ซึ่งการถ่ายมุมสะท้อน ก็เป็นเเนวถ่ายภาพ เเละได้มุมมองของภาพที่น่าสนใจด้วยหล่ะ ลองหาซักมุมที่มีมุมสะท้อนตึก หรือกลางคืน ที่มีเเสงสะท้อนจากไฟ หรือเเสงสะท้อนที่เห็นได้จากหยดน้ำฝนบนบานหน้าต่างกระจก ก็น่าสนุกดีนะ

4. ถ่ายย้อนเเสงในช่วงที่ฝนตกบาง ๆ หรือมีละอองน้ำลอยอยู่

ไอเดียง่าย ๆ อย่างหนึ่งในการถ่ายภาพช่วงฝนตกก็คือ การถ่ายย้อนเเสงนั่นเอง การถ่ายย้อนเเสงอาจจะต้องอาศัยอุปกรณ์เสริม เช่น เเฟลชเเยก เพื่อช่วยให้มีเเสงย้อนออกมาเมื่อเราลั่นชัตเตอร์ หรืออาจจเป็นเสาไฟ หรือไฟจากรถยนต์ เเสงไฟจะช่วยสร้างให้หยดฝน เป็นเเหล่งกระจายเเสงที่สวยงาม

5. ถ่ายหยดน้ำฝนบนหน้าต่าง หรือหยดน้ำบนใบไม้

การถ่ายภาพช่วงฤดูฝนอาจจะไม่จะเป็นต้องออกไปเปียกฝน หรือ ออกไปข้างนอกเพื่อหาภาพที่น่าสนใจ บางครั้งภาพที่ถ่ายจากหน้าต่างที่บ้าน หรือถ่ายจากกระจกรถที่เราขับทุกๆวัน ก็เป็นภาพที่น่าประทับใจได้ ยิ่งถ้าเป็นช่วงกลางคืน เมื่อเราโฟกันที่เม็ดฝน เเสงไฟที่อยู่ด้านนอก ก็จะเป็นโบเก้สีต่างๆ ก็สวยนะเเละทำให้ภาพดูมีเรื่องราวขึ้น เเละถ้าหากเป็นการมองออกไป เเล้วมีวิถีชีวิตของผู้คนอยู่ในภาพ ก็ยิ่งสะท้อน เเละสื่อเรื่องราวออกมาได้อีกรูปเเบบหนึ่งด้วย

6. ถ่ายภาพกิจกรรมของสัตว์

ช่วงเวลาที่ฝนตก เราอาจจะออกไป ถ่ายอะไรยากลำบากซักหน่อย เเต่ช่วงเวลาหลังฝนตกใหม่ๆ ที่ยังคงมีเม็ดฝนค้างอยู่บนต้นไม้ ดินยังชื้นเเฉะ เเละกลิ่นชื้น ๆ ของฝนยังคงอยู่อากาศ ถ้าสังเกตุจะเห็นสัตว์ต่างๆ ออกมาจากที่หลบฝน ไม่ว่าจะนก เเมลง กบ หอยทาก ลองหยิบกล้องออกมาถ่ายพวกสัตว์ต่างๆ ดูอิริยาบทของมันบางครั้งก็ทำให้เอาเเอบอมยิ้มไปกับความน่ารักของพวกมันไม่ได้

7. ถ่ายภาพท้องฟ้า ก้อนเมฆ พายุ หรือ สายฟ้า

การถ่ายภาพกับพายุ หรือสายฟ้า อาจจะต้องเป็นมือใหม่ที่ใจกล้าหาญหน่อย เพราะเมื่อมีเเสงฟ้าแลบ หรือเสียงฟ้าร้องจะไม่ตกใจกลัวไปซะก่อน เเละก็ต้องเตรียมตัวมาค่อนข้างดี เพราะต้องมีอุปกรณ์เสริม เเละการตั้งค่าของกล้อง เเละที่สำคัญคือความอดทนเพื่อที่จะเห็นภาพจังหวะสำคัญๆนั่นเอง เเต่ถ้ากลัวฟ้าร้อง ฟ้าเเลบ ก็ถ่ายภาพตอนที่ครึ้มๆ หรือก้อนเมฆก่อนที่ฝนจะตกก็ได้นะ

8. ถ่ายภาพสายรุ้ง

ฟ้าหลังฝนมันจะสวยงามเเละสดใสเสมอ ใช้ได้กับกรณีการถ่ายภาพด้วยเช่นกัน บางครั้งเราอาจจะเห็นลำเเสงของดวงอาทิตย์ที่ทะลุก้อนเมฆส่องลงมาเป็นลำเเสง หรือ สายรุ้งที่เกิดจากการที่เเสงผ่านหยาดน้ำฝน เป็นภาพที่หายาก เเต่เป็นภาพที่ให้อารมณ์ที่สดใส เเละความสวยงามของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น บางครั้งรุ้งกินน้ำจะเกิดขึ้นเเละหายไปอย่างรวดเร็ว การได้ถ่ายภาพความสวยงามของรุ้งกินน้ำเอาไว้ ก็น่าสนใจ จัดเป็นอีกโปรเจคของการถ่ายรูปช่วงหน้าฝนได้เลย

รวมบทความเกี่ยวกับการเลือกใช้มุมมองที่หลากหลายในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

Exit mobile version