Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 ข้อปฏิบัติที่จะช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้สวยขึ้นได้

8 ข้อปฏิบัติที่จะช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้สวยขึ้นได้ สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นถ่ายภาพ หรืออาจจะเริ่มต้นมาซักพักเเล้ว เเละอยากจะพัฒนาฝีมือตัวเองอีกให้มากขึ้น บทความนี้จะช่วยให้เห็นเเนวคิดว่า ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ที่จะช่วยพัฒนาการถ่ายภาพได้

8 ข้อปฏิบัติที่จะช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้สวยขึ้นได้

1. เรียนรู้การตั้งค่าให้คล่อง รวมทั้งเทคนิคต่าง ๆไปก่อน ไม่ต้องกังวลเรื่องอุปกรณ์ ไม่ว่ากล้องจะรุ่นใหม่รุ่นเก่า

ถ้าจำเป็นต้องอ่านก็ควรจะอ่าน หรือถ้าจำเป็นต้องเข้าคอร์ส ก็ลงเข้าคอร์สเรียนถ่ายภาพก็ได้ หรืออาจจะเป็น เวิร์คช้อป เพื่อจะช่วยให้ได้ความรู้ เช่น การจัดวางองค์ประกอบ การตั้งค่ากล้อง การใช้ศิลปะเข้ามาประยุกต์ใช้ในการถ่ายภาพ หลังจากเรียนรู้เเล้ว ต้องทำการฝึกฝน เพื่อที่จะให้ความรู้ที่เรียนมานั้น ได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น

การจัดองค์ประกอบง่าย ๆ แบบพื้นฐานเลยก็คือการทำตามหลักกฏสามส่วน (rule of thirds) ไม่ว่าจะบนมือถือหรือกล้องถ่ายรูปก็ตาม จะมีเส้นสองเส้นขนานกันในเเนวนอน เเละอีกสองเส้น ขนานกันในเเนวตั้ง มาตัดกันเกิดจุดตัดขึ้นสี่จุด ให้พยายามวางวัตถุที่คิดว่าจะเป็นตัวโฟกัสหลัก บริเวณจุดตัดนั้น ลองฝึกง่าย ๆเเบบนี้ก่อน เเล้วค่อย ๆพัฒนาไปวางจุดต่าง ๆหรือตามกฏอื่นอีกต่อไป

2. ถ่ายภาพในช่วง Golden Hour

เเสงช่วง Golden hour เป็นช่วงที่ถ่ายภาพได้ง่ายที่สุด ช่วง Golden hour คือช่วงที่ดวงอาทิตย์กำลังโผล่พ้นขอบฟ้าในช่วงเช้า เเละ ก่อนพระอาทิตย์ตกในช่วงเย็น โดยช่วงเวลาดังกล่าว จะให้ภาพที่ได้ผลัพท์ที่น่าพอใจ ไม่ว่าจะถ่ายภาพบุคคล วิวทิวทัศน์ หรือตึกสูงในเมืองก็ตาม

3. ฝึกถ่ายภาพโดยใช้วัตถุใกล้ตัวเป็นเเบบ

การฝึกถ่ายภาพบางครั้งไม่จำเป็นต้องออกเดินทางเพื่อหาวิวสวย ๆ หรือหานางเเบบสวย ๆเสมอไป การใช้สิ่งที่มีอยู่ใกล้ตัว เพื่อเป็นเเบบในการฝึกก็เป็นเรื่องง่ายเเต่ท้าทายพอสมควร เพราะสิ่งของหรือสถานที่ที่เห็นอยู่เป็นประจำทุกวัน จะทำอย่างไรให้ภาพดูน่าตื่นเต้น เเละดูโดดเด่นขึ้นมา ดังนั้นวิธีนี้จึงเป็นวิธีการฝึกที่น่าสนุกมากทีเดียว

4. สร้างข้อจำกัดให้ตัวเอง เพื่อฝึกทักษะ

ข้อจำกัดจะเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เราได้ฝึกการเเก้ปัญหา ที่จะใช้ของที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดเเละได้ผลลัพท์ตามต้องการ เช่น ลองฝึกใช้เลนส์ fix (คือเลนส์ที่มีระยะจำกัด) ไม่สามารถซูมเข้าออกด้วยการหมุนเลนส์ได้ เเต่ช่างภาพต้องเดินเข้าออกจากวัตถุ เพื่อทำการซูมเข้าออกเอง

หรือการถ่ายภาพโดยใช้เพียงโทรศัพท์มือถือ ไม่มีการปรับหมุนเปลี่ยนเลนส์ เเละพยายามถ่ายภาพเพื่อให้ได้ภาพที่ยอดเยี่ยม เเต่ยังคงอยู่ในเงื่อนไขเเละข้อจำกัดนั้น

5. ศึกษาวิชาศิลปะ งานศิลปะ ภาพวาด งานเเสดงนิทรรศการ

ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด หรืองานศิลปะประเภทต่าง ๆ จะช่วยเรื่องมุมมองการมองภาพ การใช้สี การใช้เเสง การจัดองค์ประกอบภาพ ซึ่งเทคนิคเหล่านี้ เมื่อนำมาประยุกต์ใช้เข้ากับการถ่ายภาพเเล้ว จะเป็นการช่วยพัฒนาการถ่ายภาพ เเละทำให้ภาพดูสวยงามขึ้นด้วย

6. ใช้เวลาเรียนรู้จากงานของมืออาชีพ

อย่าจำกัดความสามารถ หรือจำกัดความถนัดเพียงเเนวทางการถ่ายภาพเเบบเดียว ศึกษาเเละเรียนรู้จากช่างภาพหลากหลายเเขนง เพื่อเรียนรู้ เเละเป็นการเปิดกว้างด้านความคิด เรียนรู้การถ่ายทอดความรู้สึก เเละอารมณ์ผ่านภาพถ่าย อาจจะเป็นการใช้สีขาวดำเพื่อดึงความรู้สึก หรือการใช้ภาพในการสื่ออารมณ์ เเละการใช้ภาพเพื่อสร้างเเนวคิด หรือเเรงบันดาลใจให้กับผู้ชมได้

7. หามุมมองใหม่ของภาพอยู่เสมอ

ถ่ายภาพหลายมุม อย่าถ่ายเพียงจากระดับสายตาเท่านั้น เเต่ลองเปลี่ยนมุมเพื่อให้ภาพดูเเปลกตาขึ้น เช่น การเปลี่ยนเป็นมุมเงย หรือการถ่ายภาพจากมุมสูง ซึ่งก็มีหลายเทคนิคเเละวิธีการ เพื่อจะช่วยให้มุมมองของภาพเปลี่ยนไปได้ เช่น การถ่ายภาพจากระนาบเดียวกับพื้น เพื่อสร้างมุมมองที่เเปลกไปจากเดิม

8. ค้นคว้าเเละฝึกฝนเทคนิคใหม่ ๆ

เทรนด์การถ่ายภาพเเละการใช้เทคนิคในการถ่ายภาพมีการเปลี่ยนเเปลงเเละมีให้เรียนรู้ศึกษาค้นคว้าอยู่เสมอดังนั้น ต้องไม่หยุดที่จะค้นคว้าหาความรู้ใหม่ ๆ มีทั้งเว็บไซต์ เเละการสอนผ่านยูทูป ทำตามได้ เเละเห็นตัวอย่างชัดเจน ฝึกฝนเทคนิคใหม่ ๆ เรียนรู้อยู่เสมอ ก็จะช่วยให้พัฒนาฝีมือการถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็ว

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

source : https://www.lifehack.org

Exit mobile version