Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 ปัญหาที่พบบ่อยและวิธีการแก้ปัญหาการถ่ายภาพ สำหรับมือใหม่

8 ปัญหาที่พบบ่อยและวิธีการแก้ปัญหาการถ่ายภาพ สำหรับมือใหม่ การเริ่มต้นถ่ายภาพ มักจะเจอปัญหาหลายอย่าง เเต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหม่ซะทีเดียว ปัญหาเหล่านี้ เป็นปัญหาพื้นฐานที่ช่างภาพมักจะเจออยู่เเล้ว ดังนั้นไม่ต้องเสียกำลังใจหรือคิดว่าจะเเก้ปัญหาไม่ได้ บทความนี้จะบอกว่า 8 ปัญหาที่พบบ่อยและวิธีการแก้ปัญหาการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่มีอะไรบ้าง

8 ปัญหาที่พบบ่อยและวิธีการแก้ปัญหาการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

1. ถ่ายภาพไม่โฟกัส โฟกัสผิดจุด

ข้อผิดพลาดโดยทั่วไปที่เกิดขึ้นสำหรับมือใหม่คือการถ่ายภาพเเล้วได้โฟกัสที่ไม่ดี โฟกัสผิดจุด ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ ทางออกเดียวคือต้องให้แน่ใจว่า โฟกัสอยู่ที่ตัวเเบบ ตรวจสอบว่าช่องโฟกัสอัตโนมัติที่ใช้อญุ่ตรงตำแหน่งที่คุณต้องการก่อนกดปุ่มชัตเตอร์ หรือถ้าหมุนมือ ก็ต้องเเน่ใจว่าโฟกัสเข้าในจุดที่ต้องการ ซึ่งเมื่อถ่ายภาพไปเเล้ว สามารถตรวจสอบได้ ด้วยการดูภาพจากจอ LCD  ถ้ายังถ่ายได้ไม่ชัด ก็ถ่ายซ้ำนั่นเอง สิ่งที่จะเเนะนำเพื่อไม่ให้โฟกัสเคลื่อนก็คือ การตั้งโฟกัส เป็นเเบบจุดเดียว (single-point focus) เเทนที่จะเป็นเเบบโฟกัสหลายจุด (multi-point focus) นั่นเอง

2. ถ่ายภาพมืดไป สว่างไป

ถ่ายภาพมืดไปสว่างไป เป็นปัญหาเบื้องต้นของมือใหม่ เพราะยังไม่คล่องเรื่องการตั้งค่าเเสง หรือวัดเเสง เพื่อปรับค่าต่าง ๆ อย่างพอดี ถ้าถ่ายภาพมาสว่างไป จะทำให้ภาพขาดรายละเอียดบางอย่าง เพราะเเสงเข้ามามากเกินไป ส่วนการถ่ายภาพมืดไปก็ให้ผลเช่นเดียวกัน ดังนั้นเวลาถ่ายภาพ ให้ดูเส้น Exposure เเล้วปรับค่าอย่างน้อยให้อยู่ตรงกลาง ไม่อยู่ในตำแหน่งลบ (-EV) หรือบวก (+EV)

3. สีเพี้ยน ตั้งค่าสมดุลเเสงสีขาว (white balance) ผิดพลาด

การตั้งค่าสมดุลเเสงสีขาวผิดพลาด ทำให้สีของภาพที่ได้ เป็นสีที่เพี้ยนไปจากความเป็นจริง ดูไม่เป็นธรรมชาติ อาจจะติดส้ม ติดฟ้า ดังนั้นถ้ายังปรับสมดุลเเสงสีขาวหรืออุณหภูมิแสงไม่คล่อง ให้ใช้การตั้งค่าสมดุลเเสงสีขาวแบบอัตโนมัติไปก่อน ก็จะช่วยเเก้ปัญหานี้ได้ 

4. ถ่ายภาพไม่คม

ในบางจังหวะการถ่ายภาพ ถ้าหากวัตถุขยับ หรือตัวเเบบขยับภาพที่ถ่ายออกมาอาจจะเบลอไป ภาพไม่คม ดังนั้นมือใหม่ต้องลองหัดปรับความเร็วชัตเตอร์ รูรับเเสง เเละ ISO หาความสัมพันธ์ของสามค่านี้เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด ไม่เบลอ

5. มือสั่น กล้องสั่น

บางคนสามารถจับกล้องเเละถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำได้ เเละดูเหมือนจะทำได้ง่ายกว่าคนอื่น เพราะเมื่อถ่ายภาพด้วยการเปิดหน้ากล้องค้างไว้นาน เป็นเรื่องง่ายที่จะทำให้ภาพเบลอ การสั่นไหวหรือขยับเพียงเล็กน้อยก็สร้างปัญหาให้ภาพได้เเล้ว ดังนั้นจึงต้อง ปรับการควบคุมค่าแสงเพื่อให้ความเร็วชัตเตอร์เร็วขึ้นหรือทางออกที่ง่ายอีกทางหนึ่งคือ การใช้ขาตั้งกล้องเวลาถ่ายภาพ

6. ตั้งค่า ISO สูงเกินไป

สิ่งที่เจอบ่อยอีกอย่างหนึ่ง การใช้ ISO ที่สูงเกินไปทำให้เห็นจุดสีเเปลก ๆ ในภาพ หรือที่เรียกว่า น็อยซ์ เมื่อดูคร่าว ๆ ภาพอาจจะดูคมชัด เเต่เมื่อมองเจาะเข้าไปในรายละเอียดภาพ จะเห็นน็อยซ์ในภาพ ซึ่งจะเเก้ไขได้โดยการถ่ายภาพโดยใช้ ISO พอดี ไม่สูงมากเกินไป ซึ่งช่างภาพบางคนเลือกที่จะใช้ ISO ต่ำ ไปเลย เพื่อรักษารายละเอียดภาพ ทั้งให้สีที่สวยกว่า ภาพมีความเปรียบต่างสวยงาม เก็บรายละเอียดใด้ครบ 

7. แบตเตอรี่หมด การ์ดเต็ม ก่อนงานเสร็จ

การเตรียมตัวสำคัญพอ ๆ กับเทคนิคการถ่ายภาพเลยนะ เมื่อต้องทำงาน หรือ เดินทางท่องเที่ยวให้ตรวจสอบว่าเเบตเต็มอยู่หรือไม่ ใช้งานได้อีกนานหรือไม่ เมมโมรี่การ์ดเพียงพอสำหรับงาน หรือสำหรับออกทริปหรือไม่ ดังนั้นการมีเเบตสำรอง หรือการ์ดสำรองเตรียมเผื่อไปด้วยก็ช่วยให้เที่ยวสนุก งานเสร็จได้นะ 

8. ใช้การถ่ายภาพเเบบออโต้เสมอ

ติดกับการใช้โหมดถ่ายภาพอัตโนมัติ เเละไม่เคยลองใช้โหมดตั้งค่าด้วยตัวเอง ทำให้ได้ภาพไม่เป็นอย่างที่ต้องการ อาจจะดูเหมือนถ่ายภาพง่าย เพราะไม่ต้องตั้งค่าเอง เเต่ข้อเสียคือ ไม่สามารถปรับค่าใด ๆ ได้ ดังนั้นลองฝึกการถ่ายภาพเเบบตั้งค่าเอง เพื่อจะฝึกความสัมพันธ์ของค่าต่าง ๆ ของกล้อง เพื่อที่จะสร้างภาพออกมาได้สวยอย่างที่ตั้งใจ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version