Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 วิธีช่วยให้การถ่ายภาพ Portrait ให้พัฒนาขึ้นอย่างง่าย ๆ

8 วิธีช่วยให้การถ่ายภาพ Portrait ให้พัฒนาขึ้นอย่างง่ายๆ การถ่ายภาพ Portrait มีอยู่หลายวิธีหลากหลายเเบบ เเละมีเทคนิคที่น่าสนใจมากมาย ทั้งยากทั้งง่ายปะปนกันไป บทความนี้จะพูดถึง 8 วิธีช่วยให้การถ่ายภาพ Portrait ให้พัฒนาขึ้นอย่างง่าย ลองมาดูกันว่า จะง่ายเเค่ไหน เเละมีอะไรบ้าง

8 วิธีช่วยให้การถ่ายภาพ Portrait ให้พัฒนาขึ้นอย่างง่าย ๆ

1. ถ่ายภาพในช่วง Golden hour 

การถ่ายภาพในช่วง Golden hour ทำให้ภาพที่ได้ มีความฟุ้ง สวยงาม ซึ่งการถ่าย Portrait นอกจากเรื่องสถานที่เเล้ว ต้องอาศัยการถ่ายภาพโดยใช้ปัจจัยหลักคือ เเสง เมื่อดวงอาทิตย์เคลื่อนที่ใกล้จะลับของฟ้า เมื่อดวงอาทิตย์อยู่ต่ำลง ลำเเสงของดวงอาทิตย์จะถูดบดบังโดยฝุ่นละอองที่อยู่ในชั้นบรรยากาศ  สีที่ได้จะเป็นสีส้ม เเดง ซึ่งจะให้ความรู้สึกอบอุ่น 

Tip: ตั้งค่า white balanceอยู่ที่ประมาณ 5600 – 6000 Kelvin เเละอย่าลืมว่าต้องถ่ายด้วย Raw ไฟล์ด้วยนะ

2. โฟกัสให้ถูกจุด โดยเฉพาะดวงตา 

การถ่ายภาพบุคคล ที่สำคัญที่สุดคือการโฟกัสที่ดวงตา ระมัดระวัง ไม่ว่าส่วนไหนจะอย่างไรก็เเล้วเเต่ เเต่ถ้าถ่ายภาพบุคคลระยะใกล้เเล้ว ต้องให้ดวงตาชัดที่สุด เพราะโดยอัตโนมัติเเล้ว เมื่อเห็นภาพบุคคล มนุษย์จะมองหาดวงตาเป็นอันดับเเรกนั่นเอง

3. ถ่ายภาพให้คมชัด 

การถ่ายภาพไม่คมชัด ทำให้คนดู ไม่ต้องการที่จะดูภาพต่อ หรือไม่ต้องการที่จะติดตามเรื่องราวของภาพต่อไป ดังนั้น การถ่ายภาพควรให้มีความคมชัด โดยเฉพาะดวงตา เพราะจะช่วยให้ ตัวเเบบส่งสารผ่านออกมาได้ชัดเจนมากยิ่งยึ้น  

4. ใช้การจัดองค์ประกอบเเบบง่าย ๆ เข้าใจง่าย 

พยายามจัดองค์ประกอบให้ง่าย และเข้าใจง่ายที่สุด เเละเเทนที่จะให้ความสำคัญกับวัตถุหลายอย่าง ก็ให้โฟกัสเพียงเเค่จุดเดียว ที่ตัวเเบบ เเล้วจัดส่วนอื่นให้เป็น Foreground เส้นนำสายตา หรือการจัด Framing รวมทั้ง Background ก็ต้องเลือกให้ไม่รบกวนความสนใจ เเละไม่ดึงความสนใจออกจากตัวเเบบด้วยเช่นกัน 

5.อยู่ในสถานที่ที่เคยชิน

เริ่มฝึกจากในตัวบ้าน ใกล้บ้าน หรือสถานที่ที่คุ้นเคยก่อน เพราะบางสถานที่มุมสวย หรือเเสงสวยช่วงไหน ฤดูไหนจะสวยที่สุด ก็รู้ดีอยู่เเล้ว เพราะเป็นคนในพื้นที่ เพราะบางมุมเป็นที่เฉพาะ จะมีน้อยคนเท่านั้นที่รู้ ดังนั้น ภาพที่ออกมาจะดูน่าสนใจมากกว่ามุมที่มีคนถ่ายออกมาซำ้ ๆนั่นเอง ในทางกลับกัน การที่สามารถดึงความน่าสนใจ จากสถานที่ที่คุ้นเคย มองเห็นได้ทุกวันจนคุ้นชิน ให้ออกมาได้สวย เเละน่าตื่นเต้นได้ เป็นเรื่องที่น่าท้าทายต่อช่างภาพเช่นกัน

6. นึกถึงเรื่องราวที่จะถ่ายทอด 

การถ่ายรูป Portrait ที่ดี ก็ไม่จำเป็นเพียงเเค่ถ่ายออกมาให้สวยเท่านั้น เเต่สามารถใช้สื่อความหมายหรือความรู้สึกได้ด้วย ดังนั้น ให้นึกถึงเรื่องราว ก่อนที่จะถ่ายภาพ เเล้วการแต่งเสื้อผ้า การจัดพร็อพ หรือ ท่าโพส ก็จะได้ช่วยส่งเสริมให้ตัวเเบบเด่นขึ้น เเล้วสื่อสารเรื่องราวไปในทางเดียวกัน 

7. ใช้เลนส์ช่วยกำหนดความลึกตื้นในภาพ 

เลือกเลนส์ให้เหมาะสมกับการถ่ายภาพ จะให้ช่วงไหนชัด หรือเบลอ ต้องใช้เลนส์เเบบไหนถึงจะตอบโจทย์การทำงาน โดยส่วนมาก เลนส์ที่ใช้ในการถ่ายภาพบุคคล ได้เเก่ 35mm 50mm 85mm 70-200mm 135mm ซึ่งเเต่ละระยะก็ให้ผลลัพท์ของภาพที่ต่างกัน โบเก้ที่เกิด เเละการเบลอภาพพื้นหลังก็จะต่างกันด้วย

8. การถ่ายภาพ Portrait ไม่จะเป็นต้องถ่ายภาพให้เห็ใบหน้าของตัวเเบบเสมอไป 

บางครั้งอาจจะใช้บางส่วนของร่างกาย เช่น มือ ขา ช่วงศีรษะ หรือที่นิยมมากที่สุด คือ มือ เท้า การหันหลังให้กล้อง ก็สามารถนำมาถ่ายทอดเรื่องราวได้ด้วยนะ

การถ่ายภาพ Portrait บ้างก็ว่าง่าย บ้างก็ว่ายาก ขึ้นอยู่กับตัวเราว่า เราชอบสิ่งไหน เเละพร้อมที่จะพัฒนาขึ้นไปอีกหรือไม่ ทุกอย่างที่ทำถึงเม้ว่าจะยาก ก็จะพยายามจนถึงที่สุด จนวันหนึ่ง เรื่องที่ยาก ก็จะกลับกลายเป็นเรื่องง่ายได้เอง

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

– เหตุผลที่ควรใช้โหมด M
– โหมด P A S M แตกต่างกันอย่างไร และควรใช้โหมดไหน
– 10 โหมดถ่ายภาพพื้นฐานที่มือใหม่ต้องรู้

Exit mobile version