Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 ไอเดียฝึกถ่ายภาพสวยสำหรับคนเริ่มต้น ในปี 2020

8 ไอเดียฝึกถ่ายภาพสวยสำหรับคนเริ่มต้น ในปี 2020 โดยทั่วไป พฤติกรรมของมนุษย์ มักจะชอบมองหาสิ่งเเปลกใหม่ หรือเเปลกตา เเละมักจะรู้สึกตื่นเต้น เมื่อมองเป็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น ไอเดียของการถ่ายภาพก็เช่นกัน

จะเปลี่ยนแปลงไปตามยุดตามสมัย ซึ่งปัจจุบันจะได้เปรียบตรงที่ กล้องถ่ายรูปได้ถูกพัฒนาความสามารถและมีประสิทธิภาพสูง สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง ลูกเล่นมากมาย ตอบโจทย์การทำงานของช่างภาพได้หลากหลายเเนวเลยทีเดียว มาดูกันว่า 8 ไอเดียของการฝึกถ่ายภาพปี  2020 มีอะไรบ้าง

8 ไอเดียฝึกถ่ายภาพสวยสำหรับคนเริ่มต้น ในปี 2020

1. การฝึกถ่ายภาพแนวสีสันสดใส

ยิ่งภาพสีสดมากเท่าไหร่ ยิ่งดึงความสนใจได้มากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายธรรมชาติ ต้นไม้ดอกไม้ สัตว์ วัตถุสิ่งของ ถ้าเป็นการถ่ายภาพบุคคล ก็อาจจะต้องเติมพร็อพ เพื่อให้ดูสดใสขึ้นได้ เเต่อย่าลืมว่า พื้นหลังไม่ควรจะดึงความสนใจออกจากตัวเเบบด้วย 

2. การฝึกถ่ายภาพเล่าเรื่องในเเนวตั้ง ภาพทิวทัศน์ต่าง ๆ ก็เล่าแบบแนวตั้งได้นะ

อัตราการใช้มือถือในการถ่ายภาพสูงขึ้นในปัจจุบัน และภาพที่ได้ส่วนมากก็จะเป็นแนวตั้ง เพราะว่าถ้าหยิบกล้องมือถือขึ้นมาเเล้ว ก็ต้องถ่ายภาพเเบบเเนวตั้งทันที เเต่สำหรับกล้อง Mirrorless มักจะวางเฟรมภาพเป็นเเนวนอนเสมอ (เว้นการถ่าย Portrait ก็ยังนิยมถ่ายแนวตั้งเยอะ)

ดังนั้นลองถ่ายภาพเเนวตั้งให้เยอะขึ้นทั้งจะเป็นการถ่ายภาพทิวทัศน์ การถ่ายภาพบุคคล สามารถฝึกถ่ายภาพแบบนี้ได้นะ ทั้งกล้องมือถือและกล้อง Mirrorless

3. ฝึกถ่ายภาพมุมสูง, การฝึกถ่าย Top View

โดรนในปัจจุบัน ทั้งถูกลง เเละประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ทำให้ช่างภาพหลายคนมีไว้ครอบครอง เเต่ก็มีกฏที่เข้มงวดในการขึ้นบินพอสมควร เเต่ถ้าขึ้นได้ก็ควรจะหาโอกาสเก็บภาพมุมสูงของสถานที่นั้น ๆ เพราะมุมบน หรือเเบบ Top view เป็นภาพที่ค่อยข้างพอเห็นได้ยาก จึงเป็นโอกาสที่จะดึงความสนใจไปยังภาพได้ 

4. การฝึกใช้โทนสีภาพตามกระแสในแต่ละปี

ในปี  2020 โทนภาพเเละสีสันในภาพจะเน้นเป็นสีที่ตามเทรนด์สีที่กำหนดไว้ เช่นสีส้มฟักทอง Saffron 14-1064 สีน้ำเงิน  Classic Blue 19-4052 ซึ่งในธรรมชาติ อาจจะยากที่จะหาสีที่คล้ายคลึงกับรหัสสีดังกล่าว ดังนั้นการเปลี่ยน หรือปรับเเต่งในการบวนการ Post – processing ก็ให้เน้นออกไปทางสีในเทรนด์ ก็จะช่วยให้ภาพดูโดดเด่น และดูเข้ากับเทรนด์สี ได้เป็นอย่างดี

5. การฝึกเก็บภาพถ่ายต่อเนื่องสูง ๆ ด้วย Electronic Shutter ด้วย

เวลาที่เราต้องการถ่ายภาพต่อเนื่องให้สูง บางครั้งกล้องเราไม่ได้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงมากขนาดนั้น แต่ในกล้องยุคนี้เราสามารถใช้ Electonic Shutter ในการขยายความสามารถของการถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงมาก อาจจะ 20 เฟรมต่อวินาทีเลย

ทำให้เราแม้ว่าจะไม่มีกล้อง Sport ก็สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงขึ้นกว่าเดิมด้วย Electronic Shutter เลยล่ะ

6. การฝึกถ่ายภาพ 360 องศา และการถ่ายภาพเพื่อเอามาทำวิดีโอแบบ Time Lapse, Hyper Lapse

กล้องหลายตัวในท้องตลาดปัจจุบัน มีฟังก์ชั่น ภาพ 360 องศาการถ่ายภาพต่อเนื่องเพื่อเอามาใช้ทำ Time Lapse และ Hyper Lapse อยู่ในเครื่องอยู่เเล้ว สิ่งที่เราจะต้องทำคือการหามุมเเละหาเรื่องราวที่จะเล่า ผ่านการถ่ายภาพให้ได้มีเทคนิคดังกล่าว ช่วยเสริมให้ตัวเเบบโดดเด่น เเละดูสนุกสนานมากขึ้น 

7. ฝึกถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม (กระแสในปีนี้ค่อนข้างมาก)

จะเห็นว่ามีการใช้กล้องฟิล์มในการถ่ายภาพมากขึ้นอย่างน่าเเปลกใจ ในขณะที่บริษัทเลิกผลิตฟิล์มไปหลายบริษัท เเละราคาฟิล์ม ราคาล้างฟิล์ม ค่อนข้างต้องลงทุนพอสมควร เเต่ว่า กลับเป็นที่นิยม เริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ เเล้วขยายวงออกไปกว้างขึ้น นั่นคงจะเป็นลักษณะของการให้ประสบการณ์ที่เเตกต่างกันระหว่าง กล้องดิจิตอล เเละกล้องฟิล์มนั่นเอง 

7. ฝึกถ่ายภาพความสวยงามของธรรมชาติ หรือเก็บจังหวะในช่วงแสงธรรชาติสวย ๆ

ถึงแม้ว่าโลกจะพัฒนาไปไกลขนาดไหน เเต่มนุษย์ก็ยังคงโหยหาธรรมชาติ อยากเข้าใกล้ธรรมชาติ ซึ่งเทรนด์การถ่ายภาพ ความสวยงามของธรรมขาติ ยังคงเป็นที่นิยมเหมือนเคย ทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงเข้ากับเทรนด์  “รักษ์โลก” ในปัจจุบันนี้ด้วย 

อีกทั้งการถ่ายภาพทิวทัศน์ของธรรมชาติยังให้โอกาสกับตัวเราในการหาเวลาพักผ่อนอีกด้วย

8. แนว Minimalism

การถ่ายเเนว minimalism เป็นภาพที่มองง่าย ใช้ที่ว่างเยอะ องค์ประกอบไม่ซับซ้อน เเต่เป็นการใช้ความเรียบง่ายเหล่านั้น อธิบายความหมาย เล่าเรื่องราว เเละดึงอารมณ์ของภาพให้สื่ความหมายได้ดีที่สุด เเต่ว่านะ ความซับซ้อนจะอยู่ที่กระบวนการคิดของช่างภาพ ว่าจะให้อะไรบ้างอยู่ในภาพ อธิบายให้สมบูรณ์โดยใช้องค์ประกอบเพียงน้อยนิดนั้น  

เทคนิคการถ่ายภาพ Landscape และเรื่องเกี่ยวกับฟิลเตอร์ที่ควรรู้สำหรับมือใหม่

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version