Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 เทคนิคถ่ายภาพเด็กอย่างเข้าใจเด็ก ให้ได้ภาพถ่ายที่เป็นธรรมชาติ และดูสวยงาม

8 เทคนิคถ่ายภาพเด็กอย่างเข้าใจเด็ก ให้ได้ภาพถ่ายที่เป็นธรรมชาติ และดูสวยงาม เมื่อคิดถึงการถ่ายภาพเด็ก ก็ทำให้นึกถึงความสดใส ความน่ารัก ความสนุกสนานของเด็ก ที่กำลังเรียนรู้ เเละกำลังมีพัฒนาการในด้านต่าง ๆ

เเต่การถ่ายภาพช่วงเวลาอันเเสนสนุกนั้น กลับทำได้ค่อนข้างลำบาก เพราะเด็กจะไม่อยู่นิ่ง เเละจะไม่ค่อยทำตามในสิ่งที่ต้องการให้ทำมากเท่าไหร่ จะทำอย่างไรถ้าพ่อเเม่อยากมีรูปสวย ๆ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือสำหรับใครที่คิดจะถ่ายภาพเด็ก มาดูกันว่า 8 เทคนิคถ่ายภาพเด็กมีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง 

8 เทคนิคถ่ายภาพเด็กอย่างเข้าใจเด็ก ให้ได้ภาพถ่ายที่เป็นธรรมชาติ และดูสวยงาม

1. ถ่ายภาพเด็กในลักษณะที่เด็กเป็นไม่ใช่ในเเบบที่เรากำหนด 

ความสวยงามเเละความสนุกของการถ่ายภาพเด็กคือ การถ่ายภาพเด็กขณะที่เค้าเป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะวิ่งเล่น เดิน หรือกำลังกิน เพราะฉะนั้นช่างภาพ หรือพ่อเเม่ต้องหาจังหวะการถ่ายภาพตอนที่เค้ากำลังทำกิจกรรม

ลืมท่าโพสที่เห็นตามอินเตอร์เน็ตไปก่อน เพราะถ้าบังคับให้เด็กทำท่าต่าง ๆ จะทำให้เค้าหมดอารมณ์ความสนุกสนานนั้นไป ดังนั้นถ่ายภาพตอนที่เค้า กำลังสนุกกับการเล่นของเล่น เเล้วถ่ายภาพตอนที่เค้าเผลอ หรือกำลังเล่นอย่างสนุกสนาน เพื่อให้ภาพดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด 

2. พูดภาษาเด็ก เเล้วเข้าใจเค้า

พยายามเข้าใจเเละอ่านเค้าให้ออกว่า เค้าต้องการจะพูดอะไร หรือจะสื่อสารอย่างไร ให้เค้าเข้าใจ พยายามเล่นกับเค้าพูดกับเค้า อาจจะเริ่มจากการพูดถึงเรื่องที่ชอบ อาหารที่ชอบ ตัวการ์ตูนสุดโปรด ของเล่นที่ถือมาด้วย เพื่อให้เค้ารู้สึกว่า เค้าสบายใจที่อยู่ด้วย ผ่อนคลายเเล้วเค้าจะเริ่มเเสดงความเป็นตัวเองออกมา ไม่กลัว เเละไม่เขินอาย 

3. ใช้เลนส์ทางยาว เพื่อเด็กไม่รู้สึกว่า มีกล้องจับอยู่ที่เค้าตลอดเวลา 

บางครั้งการถ่ายภาพเด็กอาจจะต้องออกห่างจะเด็กบ้าง เพื่อให้เค้ารู้สึกว่าไม่ได้มีคนมองเค้า หรือมีกล้องถ่ายรูปอยู่ใกล้ตัวเค้าตลอดเวลา ใช้เลนส์ซูม เพื่อให้กล้องอยู่ห่างจากเด็ก ปล่อยให้เด็กวิ่งเล่น หรือ นั่งเล่นของเล่นที่เค้าชอบ จนไม่ได้ระวังว่ามีคนเเอบถ่ายภาพเค้าอยู่ 

4. ใช้เวลาให้น้อยที่สุด (ต้องตั้งค่าให้เป็นเเละใช้กล้องให้คล่องด้วยนะ)

ถีงเเม้จะเป็นนางเเบบเด็กก็ตาม สมาธิและการถูกจับให้อยู่นิ่ง ๆเป็นเวลานาน มักจะไม่ได้ผลกับเด็กมากนัก ดังนั้นถ่ายให้เร็ว เก็บภาพให้ได้มากที่สุด เเล้วค่อยมาเลือกทีหลัง อย่าถ่ายไปดูไปหรือเชคภาพไปด้วย เพราะอาจจะเสียเวลา หรือพลาดโมเม้นสำคัญที่จะได้ภาพสวยไปก็ได้ 

5. ใช้เเสงธรรมชาติ

จะถ่ายภาพเด็กในสตูดิโอก็ได้นะ เเต่ว่าการที่จะถ่ายภาพเด็กที่แสดงออกถึงความสนุกสนาน เเละดึงความสดใส น่ารักออกมาก็น่าจะต้องออกไปถ่ายด้านนอกตัวอาคาร เพราะมีพื้นที่ให้วิ่งเล่น เราจะเห็นความสดใสผ่านสายตาของเด็กได้มากกว่า อีกทั้งการถ่ายภาพด้วยเเสงธรรมชาติทำให้ได้ภาพที่มีสีสันสวยงามเเละสมจริงอีกด้วย (ถ้าอยู่ในตัวอาคารก็นั่งใกล้หน้าต่าง หรือประตู เพื่อจะได้ใช้เเสงธรรมชาติ ที่ส่องเข้ามานั่นเอง)

6. ใช้รูรับเเสงกว้าง ความเร็วชัตเตอร์สูง 

เพื่อที่จะทำให้เด็กดูเด่นขึ้น ใช้ค่ารูรับเเสงที่กว้าง เพื่อจะทำให้รายละเอียดพื้นหลังละลายไป อาจจะประมาณ f 2-2.8 (ขึ้นอยู่กับความสามารถเลนส์) ความเร็วชัตเตอร์ต้องสูงอาจจะประมาณ 1/160 เพราะเด็กจะขยับ ไม่อยู่นิ่ง เคลื่อนที่ตลอดเวลา ดังนั้น การตั้งค่ากล้องจะต้องหยุดการเคลื่อนไหวนั่นเอง 

7. ขออนุญาตให้ถูกต้อง เพราะการถ่ายภาพเด็กเป็นเรื่องละเอียดอ่อนด้านกฏหมาย

ในการถ่ายภาพเด็กถ้ามีผู้ปกครองอยู่ด้วย หรือได้รับการอนุญาตให้ถ่ายภาพเด็กก็สบายใจได้ เเต่ถ้าการถ่ายภาพเด็กในสวนสาธารณะ หรือสนามเด็กเล่น ที่มีเด็ก ๆอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ก็อาจจะต้องระมัดระวังว่าการถ่ายภาพอาจจะกำลังละเมิดสิทธิเด็กเหล่านั้นด้วย

8. ถ่ายภาพด้วยความสนุก

ไม่ว่าเด็กจะซนมาก หรืออาจจะไม่ฟังคำสั่ง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ต้องไม่เเสดงสีหน้า หรือท่าทางไม่พอใจให้เด็กรู้เด็ดขาด เพราะเด็กก็สามารถรู้สึกและรับรู้ถึงอารมณ์ที่ขุ่นมัวนั้นได้ ดังนั้นต้องทำทุกอย่างให้สนุกเข้าไว้ เเล้วเด็กก็จะสนุกไปกับเราด้วย 

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

source : https://www.photocrowd.com

Exit mobile version