Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 ทิปส์สำหรับการถ่ายภาพแนวเรโทร ให้สวยงาม สื่อถึงความรู้สึกและเรื่องราว

8 ทิปส์สำหรับการถ่ายภาพแนวเรโทร ให้สวยงาม สื่อถึงความรู้สึกและเรื่องราว แฟชั่นแนวเรโทรได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาจนถึงในยุคปัจจุบัน เพราะมีลักษณะที่เฉพาะตัว ทั้งเสื้อผ้า ทรงผม ซึ่งในปัจจุบัน มีการผลิตสินค้าและเครื่องใช้ ออกมาแนวเรโทรเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้หลงเสน่ห์ความเป็นยุคเดิม เเละความคลาสสิคของแนวเรโทรด้วย

การถ่ายภาพแนวเรโทรก็เช่นกัน เป็นการถ่ายภาพที่เป็นเอกลักษณ์ เเละต้องสื่ออารมณ์เละเรื่องราวภาพให้ออกในยุคสมัยนั้นด้วย มาดูกันว่าเราจะลองประยุกต์ใช้ของที่มีในยุคนี้ให้ได้ความรู้สึกเเบบเรโทร ทำได้อย่างไร

8 ทิปส์สำหรับการถ่ายภาพแนวเรโทร ให้สวยงาม สื่อถึงความรู้สึกและเรื่องราว

1. ศึกษาสไตล์ภาพสมัยก่อน รวมถึงข้อจำกัดในการถ่ายภาพยุคนั้นด้วยเพื่อถ่ายภาพออกมาให้ได้ลักษณะที่ใกล้เคียงกับแบบเดิม

ในสมัยก่อนกล้องถ่ายรูปมีข้อจำกัด เลนส์ มีข้อจำกัด ต่างจากในยุคนี้มาก ดังนั้นการถ่ายภาพเพื่อเลียนเเบบภาพในสมัยก่อน ก็ต้องพยายามทำให้คล้ายคลึงกับภาพถ่ายในสมัยนั้นมากที่สุด เช่น การถ่ายภาพเเบบฟิล์มในสมัยนั้น มีความเปรียบต่างที่น้อย ความละเอียดภาพน้อย ลักษณะเเสง เเละมีการเกิด noise หรือ flair ในภาพค่อนข้างมากด้วย  เลนส์จะพัฒนามากกว่ากล้อง โดยที่มีรูรับเเสงที่เปิดกว้างได้ โดยส่วนมากจะอยู่ระยะ 50mm และ 35mm ซึ่งเรายังสามารถเลียนเเบบได้ในปัจจุบัน

2. สร้างธีมในการถ่ายภาพ 

อาจจะเลือกช่วง หรือยุค ที่มีสไตล์เเฟชั่นเเละการเเต่งตัวในยุคก่อนที่เด่นชัด เช่น ดิสโก้ เอลวิส มาริลีน เพื่อกำหนดทิศทางการถ่ายภาพ เมื่อเลือกธีมในการถ่ายภาพเเล้ว จะช่วยให้มีทิศทางในการสร้างภาพ มุมมอง เเละเทคนิคการถ่ายภาพ เสื้อผ้า เครื่องเเต่งกาย แม้กระทั่งโทนการเเต่งหน้าด้วย 

3. จัดภาพและองค์ประกอบ พร็อพ เพื่อให้ได้ความเป็นเรโทร 

เพื่อพร็อพที่ช่วยให้ภาพดูเรโทรให้ชัดขึ้น  ด้วยกระเป๋าหนัง หมวก จักรยาน อุปกรณ์ เครื่องเเก้ว เฟอร์นิเจอร์ตกเเต่ง หนังสือ โปสเตอร์ เพื่อให้ได้ความเป็นเรโทรมากที่สุด

4. ท่าโพสสมัยก่อน ยุคต่าง ๆ 

ศึกษาท่าโพสของคนในยุคก่อน การวางมือ การทำหน้า ท่านั่ง ท่ายืน ทำได้ไม่ยาก แค่เข้าไปลองหาดูในกูเกิ้ลก็ได้ตัวอย่างมาเยอะเเล้วล่ะ 

ในสมัยก่อนการถ่ายภาพอาจจะต้องใช้เวลานานกว่ากล้องจะพร้อมซึ่งหน้านางเเบบอาจจะต้องยิ้มเป็นเวลานาน ดังนั้นจึงอาจจะเห็นหน้าตาที่ไม่ยิ้ม หรือเป็นการถ่ายในลักษณะของการถ่าพภาพเเบบหน้าเฉย เพราะจะให้ยิ้มค้างเป็นเวลานานก็คงจะเมื่อยเเย่ 

5. ถ่ายแบบเบลอบ้าง ไม่คมบ้าง หรืออาจจะไม่ต้องดูสมบูรณ์แบบมาก

ความสวยงาม และเสน่ห์ของการถ่ายเเบบวินเทจ เรโทร คือความไม่สมบูรณ์ ภาพอาจจะต้องเบลอบ้าง ไม่คม มีน็อยซ์  ในสมัยก่อนฟิล์มอาจจะล้างออกมาพลาด สีสันเพี้ยน หรือมีความผิดปกติ สีไม่สมจริง ซึ่งความไม่สมบูรณ์ต่าง ๆเหล่านี้สมัยนี้ สร้างได้ เพื่อให้ความสมจริงละทิ้งความสมบูรณ์เเบบไปซักหน่อยก็ได้นะ 

6. แต่งภาพ ใช้ Preset ในกระบวนการ Post -processing 

ปัจจุบันการเเต่งภาพ เเต่งสีสันทำได้ง่ายมากขึ้น เเละ Preset ที่ช่วยให้ภาพดูเป็นการถ่ายภาพเเบบฟิล์ม หรือฟิล์มเสีย ก็มีให้เลือกซื้อได้ และใช้ง่ายเพียงคลิก เพราะการปรับสีปรับเเสงก็จะช่วยให้ภาพที่ได้ดูโดดเด่น เป็นเรโทรขึ้นได้ 

7. เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย สถานที่ ช่วยให้ภาพสื่อสารได้ชัดเจนขึ้น 

การที่จะสื่อสารให้ชัดเจน นอกจากจะใช้เทคนิคเพื่อเเต่งภาพเเล้ว จริง ๆเเล้วเสื้อผ้า เครื่องเเต่งกาย เเละสถานที่จะทำให้ภาพบอกยุคสมัยได้ชัดเจนขึ้น 

8. ถ่ายแบบขาวดำ หรือซีเปีย โมโนโทน 

ในยุคก่อน การทำภาพสีเป็นเรื่องยากมาก เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีสมัยนี้ สีสันของภาพในสมัยก่อน จะยังไม่ชัด สียังไม่เข้ม ซึ่งจะเห็นว่า ภาพที่ได้ เป็นเเบบสีเดียว สีโมโนโทน ขาวดำ ส่วนสีสันเเบบซีเปีย หรือ สีน้ำตาล เหลืองอ่อน เป็นสีของภาพที่กระบวนการทางเคมีเปลี่ยนไป ทำให้สีที่หลงเหลืออยู่จะเห็นเป็นสีน้ำตาล เหลือง การสื่อด้วยสีสันเช่นนี้ จะทำให้ภาพดูเก่า เเละผ่านช่วงของเวลาไปเเล้ว 

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

source : https://expertphotography.com

Exit mobile version