Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 ทิปส์ที่ช่วยให้ทักษะด้านการถ่ายภาพแบบธรรมชาติได้ดีขึ้น

9 ทิปส์ที่ช่วยให้ทักษะด้านการถ่ายภาพแบบธรรมชาติได้ดีขึ้น การถ่ายภาพทิวทัศน์เเนวธรรมชาติหมายถึงการถ่ายภาพทั้งดอกไม้ ต้นไม้ สัตว์ ปรากฏการณ์ธรรมชาติ  ซึ่งค่อนข้างจะเป็นเรื่องที่ท้าทายเเละน่าสนใจ ในรูปเเบบการนำเสนอ เพราะการจะถ่ายภาพธรรมชาติให้ดูมีชีวิตชีวาเเละสวยงามเหมือนที่ตาเห็นนั้น เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน

9 ทิปส์ที่ช่วยให้ทักษะด้านการถ่ายภาพแบบธรรมชาติได้ดีขึ้น 

1. เลือกเลนส์ที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ

ก่อนที่จะถ่ายภาพวิว ก็ต้องเข้าใจว่าอยากจะถ่ายภาพออกมาในลักษณะไหน แล้วจะต้องใช้เลนส์เเบบไหน เพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ อาจจะเป็นเลนส์ช่วงยาว หรือเลนส์ซูม เพื่อจะได้ซูมเข้าไป เพื่อให้ได้รายละเอียดของภาพที่ชัดเจน 

เหตุผลเเรกที่ต้องใช้เลนส์ช่วงยาวก็คือ ถ่ายภาพสิ่งที่อยู่ไกลให้ใกล้เข้ามาได้มากที่สุด เพราะในการถ่ายภาพธรรมชาติ อาจจะเป็น นก สัตว์ป่า อาจจะอยู่ห่างจากตำเเหน่งที่ยืนมาก  และต้องอยู่ในลักษณะของการซุ่มมอง เเละเหตุผลที่สองคือ ต้องการภาพที่คมชัด เเละพื้นหลังเบลอ เพื่อที่ส่วนที่เป็นตัวเเบบ จะดูเด่นขึ้น เเละเเยกมาจากพื้นหลัง โดยค่ารูรับเเสงที่ใช้จะอยู่ประมาณ f/1.4 f/1.8 f/2.0

2. แยกตัวเเบบออกจากพื้นหลังให้ชัดเจน

ตัวเเบบที่เป็นธรรมชาติ เช่น พืช สัตว์ หรือดอกไม้ ยากที่จะจัดวางให้สิ่งที่เป็นธรรมชาติเหล่านี้ อยู่ในตำเเหน่งที่ต้องการ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้ถ่ายเอง ที่จะต้องทำให้ตัวเเบบเหล่านั้นดูโดดเด่นออกมา 

โดยอาจจะต้องหาจังหวะ รอเวลา ที่ทำให้ตัวเเบบ มีระยะออกห่างจากพื้นหลัง ใช้รูรับเเสงกว้าง (อาจจะลอง f/2.0 หรือ f/2.8 ดูนะ) เพื่อช่วยให้พื้นหลังเบลอไป เเละทำให้ตัวเเเบบแยกออกจากพื้นหลังชัดเจน 

3. ใช้การครอบตัด (crop) เพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการ

ในบางสถานการณ์ หรือบางจังหวะ จำเป็นจะต้องถ่ายภาพเเบบรวม ๆ ออกมาก่อนแล้วค่อยครอบตัดภาพออกมาในบางจุดที่ต้องการ ดังนั้นเลนส์ที่ให้ภาพคมชัดในระยะไกล จึงจำเป็นอย่างที่บอกไว้ตอนต้น

เช่นเดียวกับการ ครอบตัดเพื่อให้เห็นรายละเอียดบนผิวไม้ ใบไม้ กลีบดอกไม้ และผิวหนัง หรือขนของสัตว์ ซึ่งการตรอบตัดเพื่อให้เห็นรายละเอียดเล็ก ๆ ทำให้เป็นการเปิดโลกในมุมมองใหม่ได้ด้วย 

4. เข้าใจตัวเเบบ เเละเรียนรู้พฤติกรรมของตัวเเบบจะช่วยให้ถ่ายภาพเเนวธรรมชาติได้ดีขึ้น

การถ่ายภาพสิ่งที่อยู่ในธรรมชาติ ต้อเข้าใจพฤติกรรม เเละวงจรชีวิตของตัวเเบบ ถึงเเม้ว่าจะเป็นการถ่ายภาพต้นไม้หรือดอกไม้ก็ตาม ก็ต้องเรียนรู้ว่า เมื่อไหร่ที่จะมีดอก ดอกจะบานช่วงไหน สีของใบไม้จะเปลี่ยนเมื่อไหร่ ยิ่งถ้าเป็นการถ่ายภาพสัตว์ ยิ่งต้องเข้าใจเเละเรียนรู้พฤติกรรมมากเป็นพิเศษ ด้วยล่ะ

5. ถ่ายภาพตัวเเบบในลักษณะที่เป็นอยู่ในธรรมชาติ 

เคยดูภาพสัตว์ป่าในสถานอนุบาล หรือสถานคุ้มครองสัตว์หรือไม่ ความรู้สึกถึงการที่ไม่ได้อยู่ในที่ทางของตัวเอง ทำให้ภาพดูขาดความสมจริง ก็ไม่ได้ผิดอะไร ถ้านกที่ถ่ายมาจะยืนเกาะที่เสาไฟ หรือแมงมุมที่ถ่ายจากมุมหนึ่งของบ้าน หรือหลังคา เเต่ถ้าเป็นภาพนกที่อยู่บนต้นไม้ หรือเเมงมุมที่มีพื้นหลังเป็นใบไม้ กิ่งไม้ หรือหญ้าที่ดูเป็นธรรมชาติ จะช่วยดึงดูความสนใจเเละตีความได้ถึงความเป็นธรรมชาติที่สวยงามนั่นเอง 

6. ศึกษาพื้นที่เลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุด ในการถ่ายภาพ (ขึ้นอยู่กับสถานที่)

สถานที่ที่เลือก เพื่อจะเป็นฉากในการถ่ายภาพธรรมชาตินั้น ควรเลือกช่วงเวลาที่บริเวณนั้นสวยที่สุด เเสง เเละทิศทางเเสงเหมาะสมต่อการถ่ายภาพ เช่นบางสถานที่สวยในช่วงตอนเช้า มากกว่าช่วงเย็น หรืออาจจะเป็นช่วงเที่ยง มากกว่าช่วงค่ำ ดังนั้นศึกษาเเละรู้ว่าสถานที่นั้นจะสวย เเละเเสงจะช่วยตัวเเบบให้เด่นขึ้น ในช่วงเวลาใด

7. ใช้เเสงธรรมชาติ เพื่อให้ภาพดูสมจริงเป็นธรรมชาติ 

การใช้เเสงธรรมชาติ ไม่ได้เจาะจงเฉพาะเเสงของดวงอาทิตย์ในช่วงกลางวันเท่านั้น เเต่เป็นเเสงจันทร์ในเวลากลางคืนด้วย  โดยทั่วไป เเสงธรรมชาติที่ใช้ในการถ่ายภาพ เเล้วดึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ออกมาบนภาพถ่าย คือช่วง Golden hour เพราะเเสงจะนุ่ม ไม่เเข็ง เเสะให้สีที่ดูอบอุ่น ส่วนในตอนกลางคืน อาจจะอาศัยเเสงของดวงจันทร์ในการถึงความเป็นธรรมชาติให้ชัดเจน เเต่คนละในกรณีกับการถ่ายดาว เพราะควรจะให้ท้องฟ้ามืดจริงๆ ถึงจะเห็นเเสงจากดวงดาวได้ 

8. ใช้มุมที่เป็นเอกลักษณ์ และใช้สไตล์ของภาพทำให้ภาพดูโดดเด่น 

ปรับหามุมมอง เเละรูปเเบบการนำเสนอภาพให้เป็นเอกลักษณ์ ปรับใช้เทคนิคการถ่ายภาพเเบบอื่น ๆ มาใช้กันการถ่ายภาพเเบบธรรมชาติ ก็จะช่วยให้ภาพดูโดดเด่นขึ้นได้อีก เช่น การถ่ายภาพเงาสะท้อน การทำเฟรม สังเกตสี การถ่ายภาพให้มีมิติโดยการถ่ายฉากหน้าให้ดูน่าสนใจ หรือการใช้เส้นนำสายตาเพื่อดึงความสนใจเข้าไปในภาพ การใช้ negative space เเละอีกหลายเทคนิคที่นำมาใช้ได้ ลองปรับใช้ดูครับ 

9.  เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการถ่ายภาพธรรมชาติ

นอกจากกล้องเเละเลนส์ที่ต้องเลือกให้เหมาะสมเเล้ว การเตรียมตัว เพื่อถ่ายภาพธรรมชาติยังต้องเตรียมตัวเรื่องความพร้อมด้วย เช่น การใช้กระเป๋าเพื่อเเบกสัมภาระ ไปทุกที่ ก็ต้องเลือกให้สบาย กระชับเเละกระจายน้ำหนักได้ดี

เรื่องอาหารน้ำดื่ม ในกรณีที่ต้องอยู่ในจุดถ่ายภาพเป็นเวลานาน เพื่อรอจังหวะถ่ายภาพ เเบตเตอรี่ เมมกล้อง ต้องเพียงพอ เพราะกล้องต้องพร้อมสำหรับการถ่ายภาพอยู่เสมอ ฟิลเตอร์ถ่ายภาพ เข็มทิศ GPS  เสื้อผ้า หมวก ถุงมือ เสื้อกันฝน ยา ถ้าจำเป็น 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับสีเเละการใช้สีได้ที่นี่

source : https://expertphotography.com

Exit mobile version