Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 วิธีถ่ายภาพหมู่กับเพื่อนเวลาไปเที่ยวให้สวย 

เวลาไปเที่ยวกับเพื่อนทีไร ก็ต้องถ่ายเก็บบรรยากาศ เเละความสนุกสนานไว้เป็นที่ระลึก เอาไว้คุย เอาไว้อวดเพื่อนที่ไม่ได้ไปด้วย เเต่หลายครั้งก็พบว่า มีภาพที่เพื่อนบางคนยังไม่พร้อม โดนบัง ภาพไม่ชัดเบลอ

บทความนี้ 9 วิธีถ่ายภาพหมู่กับเพื่อนเวลาไปเที่ยวให้สวย จะช่วยวางเเผนการถ่ายภาพกับเพื่อนครั้งหน้า นอกจากได้บันทึกความทรงจำที่ดี ๆ เเล้ว ยังได้ภาพสวย ๆ กลับมาอีกด้วย เเละอย่าลืมขาตั้งกล้องเเละรีโมตสั่งการระยะไกลด้วยล่ะ เดี๋ยวช่างภาพจะไม่มีรูปกับเพื่อน ๆ นะ

9 วิธีถ่ายภาพหมู่กับเพื่อนเวลาไปเที่ยวให้สวย

1. เลือกสถานที่ เลือกมุมที่สวยและถ่ายภาพได้ทุกคน

สถานที่ก็ต้องเป็นที่ที่ไปเที่ยวด้วยกันอยู่เเล้วหล่ะ เเต่จะเป็นมุมไหน ที่ทั้งกลุ่มจะถ่ายภาพด้วยกันทั้งหมดได้ ถ้าเป็นเพื่อกลุ่มเล็ก อาจจะไม่ค่อยพบปัญหานี้ เเต่เพื่อนกลุ่มใหญ่ ช่างอาจจะต้องคิดเผื่อด้วยว่า จะอยู่มุมไหนจุดไหน ที่ทุกคนจะสามารถยืน หรือนั่งด้วยกันได้ทั้งหมด โดยที่ไม่มีคนใดคนหนึ่งที่หลุดเฟรมไป 

2. เลือกเวลาที่จะถ่ายภาพให้ดี

อาจจะคิดว่าการเลือกช่วงเวลาเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญมากนั้น เเต่จริง ๆเเล้วมีผลต่อการถ่ายภาพด้วยเช่นกัน อย่างเช่น ถ้าเลือกช่วงเวลาที่ต้องรีบไปทำกิจกรรมอย่างอื่นหรือก่อนรับประทานอาหาร การจัดวางตำเเหน่ง ความพร้อมในการถ่ายภาพก็จะขาดไป ทำให้ลืมองค์ประกอบบางอย่างได้ เพราะเเต่ละคนจะโฟกัสกับกิจกรรมต่อไป ไม่พร้อมที่จะถ่ายภาพมากนัก

ดังนั้นต้องเลือกช่วงเวลาด้วยกันให้ดี ว่าจะถ่ายภาพช่วงไหน เพราะการถ่ายภาพให้สวย ต้องใช้เวลา

3. เลือกตั้งค่ารูรับเเสงให้เเคบ เเละความเร็วชัตเตอร์สูง

อย่าห่วงเรื่องการถ่ายภาพชัดหลังเบลอ การถ่ายภาพ Portrait ต้องใช้รูรับเเสงกว้าง เเล้วจะสวยก็จริง เเต่ใช้ไม่ได้กับการถ่ายภาพหมู่เท่าไหร่ เพราะจะทำให้บางคนที่อยู่นอกจุดโฟกัสเบลอไป ภาพไม่ชัด

ดังนั้นใช้รูรับเเสงที่กว้าง อาจจะกว้างถึง f/8 -f/14 ขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้ เพื่อให้ภาพชัดทั้งภาพ รวมทั้งความเร็วชัตเตอร์สูง จะช่วยหยุดการเคลื่อนไหว ไม่เบลอ เพราะการถ่ายภาพหมู่ อาจจะมีใครบางคนที่เคลื่อนไหว ดังนั้นรูรับเเสงเเคบ เเละความเร็วชัตเตอร์สูง จะช่วยเเก้ปัญหาเหล่านี้ได้ 

4. ต้องมั่นใจว่า ไม่มีเพื่อนคนไหนถูกบัง ไม่เห็นหน้า 

บางจังหวะการโพสกับเพื่อน เช่นบางท่าอาจจะต้องยกเเขน เอียงตัว ดังนั้นช่างภาพต้องคอยสังเกตว่า มีเพื่อนคนไหนถูกบัง จนกระทั่งไม่เห็นรึเปล่า เมื่อเชคเเล้วก็ต้องถ่ายใหม่ ถ้ามีบางคนถูกบัง หรือไม่พร้อม ส่วนตัวเเบบก็ต้องสำรวจตัวเอง เเละต้องเข้าใจไว้ว่า “ถ้าคุณไม่เห็นกล้อง เเสดงว่ากล้องก็ไม่เห็นคุณเช่นกัน” 

5. เข้าใจเเสงในเเต่ละช่วงเวลา ทิศทางของเเสง 

เเสงเเต่ละช่วงเวลาให้ความเข้มของเเสง รวมทั้งทิศทางของเเสงเเละอารมณ์ภาพที่ต่างกัน ดังนั้นช่างภาพจะต้องเข้าใจข้อจำกัดของเเสงในเเต่ละช่วง เช่น เเสงช่วงเที่ยง ทิศทางของเเสงจะอยู่ด้านบน จะทำให้เกิดเงาทาบลงบนใบหน้า ดังนั้นเลี่ยงได้ โดยการถ่ายภาพในร่ม หรือรอเเสงเย็นเพื่อถ่ายภาพ 

6. ระวังเรื่องแสงแฟร์เมื่อถ่ายย้อนเเสง เพราะจะทำให้เเสงเข้ามาบางจุดมากเกินไป 

เมื่อถ่ายภาพย้อนเเสง จะเกิดแสงเเฟร์ขึ้น ทำให้มีเเสงสว่างมากขึ้นในบางจุด ซึ่งอาจจะมีผลต่อบุคคลที่อยู่ในตำเเหน่งนั้น มีภาพที่เเสงเข้ามากเกินไป ทำให้ไม่เห็น หรือซีดจางกว่าเพื่อนคนอื่นได้ (เเต่ถ้าเพื่อนคนนั้นรับได้ก็ดีเเหละ) 

7. ถ่ายภาพเก็บไว้หลายช็อต ป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะมีบางคนไม่พร้อม 

หลายครั้งจะเจอเรื่องเพื่อนบางคนไม่พร้อม กระพริบตา ยังไม่ยิ้ม ซึ่งก็ทำให้ต้องได้รูปกับเพื่อน ๆไป เเบบไม่ค่อยสบายใจ ดังนั้นช่างภาพต้องเก็บภาพหลายช็อต เพื่อว่า ถ้าพลาดไปเเล้ว จะยังมีช็อตสำรองเก็บไว้ด้วย 

8. ท่าโพส สีสันเสื้อผ้า 

หากต้องการจะได้ภาพสวย เเละดูพร้อม ไม่มีใครเเย่งซีนใคร ก็จำเป็นต้องวางเเผนเรื่องเสื้อผ้า รูปแบบเสื้อผ้า เเละสีสัน พร็อพที่ใช้ เเละท่าทางการโพส เพื่อให้ได้ภาพออกมาสวยถูกใจทุกคน

9. เลือกพื้นหลังให้เหมาะสม อย่าให้พื้นหลังเเย่งความสำคัญ หรือทำให้คนใดคนหนึ่งหลุดจากโฟกัส

พื้นหลังต้องไม่รก หรือมีรายละเอียดที่ซับซ้อน เพราะการถ่ายภาพหมู่ จะมีจุดที่ต้องสนใจอยู่หลายจุด ถ้าพื้นหลังรกเกินไป ก็จะเป็นการเเย่งความสำคัญออกไปจากตัวเเบบที่อยู่บริเวณนั้นได้ ดังนั้นควรเลือกพื้นหลังที่ดูเป็นสีพื้น ไม่มีรายละเอียด หรือดูไม่รกนั่นเอง

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ Protrait เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

source : https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version