Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เทคนิคการถ่ายภาพวิวทะเลให้สวย และเก็บเรื่องราวประทับใจ

9 เทคนิคการถ่ายภาพวิวทะเลให้สวย และเก็บเรื่องราวประทับใจ ในช่วงที่อากาศร้อนหรือการที่ได้หยุดพักยาว สถานที่เเรก ๆ ที่เข้ามาในความคิดคือการไปเที่ยวทะเล เพราะความสดใสของทะเลสีฟ้า เเละความขาวของหาดทราย ทำให้ทะเลเป็นเป้าหมายในการท่องเที่ยวของใครหลาย ๆ คน และการถ่ายภาพกลับมาก็เป็นเรื่องสำคัญพอ ๆ กับการไปท่องเที่ยว เพราะอยากจะเก็บความประทับใจเเละความทรงจำไว้ให้มากที่สุด

9 เทคนิคการถ่ายภาพวิวทะเลให้สวย และเก็บเรื่องราวประทับใจ

1. จัดองค์ประกอบและดูเส้นของฟ้าไม่ให้เอียง

การถ่ายภาพทะเลก็เหมือนกับการถ่ายภาพวิวเเบบอื่น ๆ ที่ต้องดูการวางองค์ประกอบ ดูเรื่องความสมดุลของภาพ เเละที่สำคัญระวังเรื่องเส้นขอบฟ้า หรือเเนวขอบฟ้าเอียง เวลาถ่ายรูปออกมาจะได้ไม่รู้สึกว่าทะเลเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งยังไงล่ะ

2. เก็บภาพรายละเอียดเล็ก ๆ มาด้วย 

นอกจากจะถ่ายภาพมุมกว้าง ถ่ายวิว ถ่ายคนกันเเล้ว รายละเอียดเล็ก ๆ เปลือกหอย เม็ดทราย หาดทราย ก็เป็นตัวเเบบที่น่าสนใจด้วยนะ ในบางหาดจะเห็นเศษของเเก้วที่ถูกทรายขัดจนละเอียด ลบคมของเศษเเก้วจนหมด เป็นลูกกลมใสบ้าง เขียวบ้าง

หรือถ่ายภาพรอยเท้าที่อยู่บนหาดทราย กิ่งไม้ เปลือกหอย หรือปราสาททรายที่เป็นกิจกรรมของคนในครอบครัวที่ทำด้วยกัน ถ่ายเก็บไว้ประกอบเรื่องราวโดยรวมด้วย ก็จะมีเรื่องราวที่น่าประทับใจไว้ให้คิดถึงด้วยนะ

3. มีจุดโฟกัสที่ชัดเจน ว่าจะให้มองอะไร โดยอาจจะใช้การจัดเฟรม หรือวัตถุ หรือคน ที่จะเป็นตัวเเบบหลัก

เพิ่มจุดโฟกัสให้ภาพ ด้วยการเพิ่มคน หรือวัตถุ สิ่งของ ตัวอาคารเข้าไปในภาพ เพื่อให้ภาพดูมีเรื่องราวที่จะเล่าต่อได้ เช่น ถ้ามองภาพท้องทะเลกว้าง ๆ ก็จะได้ความสงบ ความสวยงามของธรรมชาติ ความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ เเต่ถ้าหากเพิ่มจุดโฟกัสที่เป็นคนเข้าไป หรือเก้าอี้ชายหาด ภาพจะมีชีวิตชีวาขึ้น เรื่องราวก็จะสามารถจินตนาการได้มากขึ้น ถึงการพักผ่อน อารมณ์ภาพ ความสนุกสนาน ที่มาพร้อมกับความสวยงามของธรรมชาติ ที่ทำหน้าที่เป็นพื้นหลัง เเละเล่าเรื่องราวโดยรวมของภาพ

4. เพิ่มฉากหน้า (foreground) ที่น่าสนใจในภาพ จะช่วยให้ภาพดูดึงดูดสายตามากยิ่งขึ้น

ฉากหน้าที่ดี ก็จะช่วยนำความคิด เเละดึงความสนใจเข้าไปในภาพ ภาพฉากหน้าอาจจะเป็นต้นไม้ หาดทราย สาหร่าย โขดหิน เพื่อจะนำความคิด เเละเรื่องราว เชื่อมโยงเข้าไปตรงกลางภาพที่วางจุดสนใจไว้ได้ ลักษณะของการวางฉากหน้า อาจจะวางเป็นข้างใดข้างหนึ่ง หรือวางเป็นกรอบภาพ เพื่อจำกัดความสนใจของผู้ชม เข้าไปตรงกลางภาพก็ได้ 

5. ใช้ค่าความเร็วชัตเตอร์ที่เเตกต่างกัน เพื่อเก็บอารมณ์เเละเล่าเรื่องราวของภาพอย่างครบถ้วน

ปรับเปลี่ยนค่าความเร็วชัตเตอร์ เพื่อสร้างเอฟเฟคให้กับภาพ เช่น การปรับให้เปิดชัตเตอร์นาน ก็จะได้ภาพทะเลฟุ้ง ฟ้านุ่มนวล เเต่ถ้าเป็นการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้เร็ว ก็จะช่วยหยุดการเคลื่อนไหว เช่นการถ่ายภาพทะเลที่ซัดเข้าสู่หน้าผา เเล้วมีคลื่นเเตกตัว กระเซ็นโดยรอบ ซึ่งลักษณะของของการใช้เอฟเฟคทั้งสองเเบบ ก็ช่วยเล่าเรื่องที่ให้ความรู้สึกเวลามองภาพที่เเตกต่างกัน 

6. เข้าใจช่วงของเเสงในเเต่ละเวลาเพราะให้สีสันเเละอารมณ์ของภาพเเตกต่างกัน

ช่วงเเสงในเเต่ละเวลา ให้ภาพที่เเตกต่างกัน ความรู้สึกก็เเตกต่างกัน เช่นการถ่ายภาพทะเลช่วงกลางวัน จะเห็นฟ้าสีฟ้าสดใส ทะเลเป็นสีฟ้าสวย คลื่นเเตกเป็นฟองขาวดูสดชื่น ให้อารมณ์ที่สดใส สดชื่น สนุกสนาน เเต่ถ้าเป็นช่วงเย็น

ท้องฟ้าจะเริ่มเป็นสีทอง ทะเลเเละบรรยากาศโดยรอบจะมีสีเหลืองทองเนื่องจากเเสงของดวงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามาในช่วงเย็น จะให้แสงอ่อน ๆ ไม่จัด ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย อาจจะให้อารมณ์เหงา ปนเศร้าได้ในบางครั้ง ดังนั้น เข้าใจเเสงเเละช่วงเวลา จะทำให้ถ่ายภาพได้ตรงกับอารมณ์เเละความรู้สึกที่ต้องการจะสื่อสารให้ผู้ชมได้ 

7. ถ่ายภาพเเบบซิลลูเอท 

การถ่ายภาพกับทะเล หรือชายหาด ทำได้หลายเเบบ และเทคนิคที่นิยมถ่ายภาพก็คือ ถ่ายภาพเเบบซิลลูเอท จะถ่ายได้สวยก็ช่วงดวงอาทิตย์ใกล้จะลับขอบฟ้านี่เเหละ เเละยังให้เเสงสีที่ดูมหัศจรรย์ด้วยนะ เช่น ม่วง เเดง ชมพู ส้ม โดยภาพที่ได้จะเป็นภาพเงามืดของวัตถุ ที่ทาบอยู่บนท้องฟ้าที่มีสีสันสวยเด่นสะดุดตา เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สร้างภาพให้ออกมาดูน่าสนใจมาก ๆ เลยล่ะ 

8. เปลี่ยนจากมุมมองปกติ เป็นการถ่ายภาพมุมสูง

นอกจากการถ่ายภาพระดับสายตาเเล้ว หากใครพอจะพกโดรนไปเที่ยวถ่ายภาพได้ ก็จะมีโอกาสได้ภาพมุมสูงกลับบ้านไปด้วย ซึ่งภาพมุมสูงจะเป็นการเล่าเรื่องได้อีกมุมหนึ่ง เป็นภาพโดยรวมที่มองจากมุมเหนือศีรษะ  ซึ่งเป็นมุมที่ค่อนข้างเเปลกตาและโอกาสที่จะเห็นภาพมุมสูง มีได้ไม่บ่อย เเละสายตายังไม่เคยชิน ดังนั้นภาพที่ถ่ายมาจากมุมที่สายตาไม่เคยชิน ย่อมได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ

9. ใช้ฟิลเตอร์เพื่อเพิ่มความอิ่มสี ลดเเสงสะท้อน เเละเห็นรายละเอียดของภาพดียิ่งขึ้น  

ฟิลเตอร์จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ใหม่ของภาพถ่าย โดยฟิลเตอร์จะช่วยตัดเเสงสะท้อน ดึงความอิ่มสีขึ้น สีท้องฟ้า ทะเลสดใสขึ้น ลดเเสงที่เข้ามาในกล้อง ทำให้เเสงไม่จ้าเกินไป รายละเอียดของภาพจึงเห็นได้มากขึ้น เเละถ้าอายากจะถ่ายภาพโดยใช้เทคนิค Long exposure เพื่อให้ได้ภาพท้องฟ้าเเละทะเลฟุ้ง ๆเเล้วล่ะก็ ลองศึกษาการใช้  ND filter หรือ polariser filter ดู แล้วภาพทะเลที่ได้ จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป 

อ่านเพิ่มเติม เทคนิคการถ่ายภาพวิว ภาพบุคคล ได้ที่นี่เลย

source : https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version