Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เทคนิคฝึกถ่ายภาพแนวแฟชั่น สำหรับมือใหม่เริ่มต้น และการเตรียมตัว

9 เทคนิคฝึกถ่ายภาพแนวแฟชั่น สำหรับมือใหม่เริ่มต้น การถ่ายภาพแฟชั่น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดูให้สวยงามเเค่นั้น เเต่จริง ๆ เเล้ว เป็นเรื่องที่ว่าด้วยตัวคอนเซ็ปต์เเละการเล่าเรื่อง เช่น จะบอกอะไรสื่อถึงอะไร หรืออยากจะให้ผู้ชมทำอะไร  ดังนั้นนอกจากจะเป็นเทคนิคการตั้งค่าการถ่ายภาพแล้ว งานหนักก็คือการวางเเผนเเละการเตรียมความพร้อมสำหรับการถ่ายภาพนี่เเหละ

9 เทคนิคฝึกถ่ายภาพแนวแฟชั่น สำหรับมือใหม่เริ่มต้น

1. วางคอนเซ็ปต์ เรื่องราว ว่าอยากจะถ่ายภาพอะไร ถ่ายให้ได้เเบบไหน เพื่อเอาไปทำอะไร

เพราะการวางเเผนจะช่วยให้รู้ว่า คอนเซ็ปต์งานคืออะไร จะต้องเตรียยมอะไรบ้าง ช่วยเรื่อง สไตล์ ทรงผม การเเต่งหน้า เเละการหาตัวเเบบตามมา เช่น กำหนดคอนเซ็ปต์ซัมเมอร์ ต้องสื่อสารอย่างไรให้ออกมาเป็นช่วงฤดูร้อน สีสัน รูปแบบเนื้อผ้า การเเต่งหน้าทำผม องค์ประกอบในภาพ ให้รู้เเละเข้าใจว่า กำลังพูดถึงช่วงฤดูร้อนที่เเสนสดในอยู่นั่นเอง 

2. อุปกรณ์การถ่ายภาพที่ต้องใช้ พร้อมพร็อพที่ต้องมี

เลือกล้องเเละเลนส์ที่ใช้ เพื่อให้เข้ากับงานที่ต้องการ อยากจะเก็บรายละเอียดชัดเจน ทั้งภาพ ทั้งตัวเเบบเเละพื้นหลัง ต้องใช้เลนส์เเบบไหน ตั้งค่าอย่างไร รวมทั้งจะต้องมีพร็อพเสริมอะไรบ้าง ที่จะต้องนำเข้าไปในเฟรมถ่ายภาพ เพื่อสื่อสารเรื่องราว เเต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพในสตูดิโอ ก็ต้องวางเเผนให้ชัดเจนว่าจะใช้เเสงเข้ม หรือต้องนำอะไรมาเข้าฉากด้วย 

3. ควรมี fashion stylist กับ makeup artists ช่วยดูเรื่องความสวยงาม 

คนที่ถ่ายภาพเองอาจจะไม่สามารถจะสื่อสาร เเละออกเเบบเสื้อผ้าทรงผม การเเต่งหน้า ได้ชัดเจนเท่ากับ fashion stylist กับ makeup artists เพราะการที่จะสื่อสารกับคนดู ก็ต้องเข้าใจคนดูว่าต้องการเห็นส่วนไหน เน้นอะไรเป็นพิเศษ รวมทั้งการนำเสนอภาพต้องชัดเจน มองเเล้วเข้าใจง่าย ไม่ว่าจะเป็นเเนวแฟชั่นสุดหรู  ดูเเพง หรือเเบบไอเดียจัด ๆ ก็ต้องอาศัย fashion stylist กับ makeup artists ด้วยกันทั้งนั้น

4. ตัวเเบบสำคัญ หาตัวเเบบที่เหมาะกับคอนเซ็ปต์ภาพ

การเลือกตัวเเบบเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเเน่นอนว่าตัวเเบบจะต้องทำหน้าที่สื่อสารโดยตรงกับผู้ชม รูปร่างหน้าตา การมอง การใช้สายตา หรือการทำท่าโพส ล้วนต้องอาศัยการสื่อสารจากตัวเเบบทั้งนั้น ดังนั้นเลือกตัวเเบบให้เหมาะกับการนำเสนอ เช่น การถ่ายแฟชั่นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ก็ต้องมีตัวเเบบที่แตกต่างกัน ช่วงตัวที่ยาว สำหรับการถ่ายเเฟชั่นเสื้อผ้า  หรือ ขายาว ข้อเท้าที่สวย เท้าเรียวยาว เหมาะสำหรับการถ่ายแฟชั่นที่เห็นเรียวขา ต้องเปิดปลายเท้า 

5. เลือกสถานที่ให้สื่อสารตามคอนเซ็ปต์งาน หรือ จะเลือกในสตูดิโอไปเลย ก็ขึ้นอยู่กับคอนเซ็ปต์งานเช่นกัน

การถ่ายภาพแฟชั่นทำได้ทั้งถ่ายนอกสถานที่ หรืออาจจะถ่ายภาพในสตูดิโอ ซึ่งการถ่ายด้านนอกใช้เเสงธรรมชาติ เสริมด้วยเเสงไฟ ก็อาจจะเป็นงานถนัดของช่างภาพที่ไม่ต้องการจะจัดระบบไฟในสตูดิโอ หรือการที่ต้องการให้ธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของภาพ หรือการถ่ายภาพที่ร้านกาเเฟ สวนสวย ในการเล่าเรื่องตามคอนเซ็ปต์ที่ต้องการ 

6. อารมณ์ของตัวเเบบ เเละความรู้สึกที่อยากจะสื่อ

นอกจากความสวยงามเเละองค์ประกอบภาพ อุปกรณ์ สถานที่เเล้ว การแสดงอารมณ์ของตัวเเบบก็มีผลต่อภาพ เเละการสื่อสารไปยังคนดู ด้านเเฟชั่นเสื้อผ้าขึ้นอยู่กับว่า จะใช้การสื่อสารให้คนดูรู้สึกอย่างไร เช่นหรูหรา หรือน่ารักสดใส การเเสดงออกทางหน้าตา หรือสายตาของตัวเเบบ จึงสำคัญ 

7. การจัดเเสง เเสงธรรมชาติ หรือเเสงในสตูดิโอ

การจัดเเสงอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากนิดหน่อย เพราะต้องคำนึงถึงแหล่งกำเนิดเเสงเพื่อที่จะส่องเข้าไปที่ตัวเเบบ ทิศทางของเเสง ความเข้มของเเสงก็เป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นการจัดเเสงในสตูดิโออาจจะต้องใช้ความชำนาญเรื่องเเสงด้วย

8. ช่วงเวลาเเสง ช่วงเวลาของสภาวะเเวดล้อม เพื่อเสริมเรื่องราวให้ชัดขึ้น

เรื่องเเสง เเละช่วงเวลาเเสง เป็นเรื่องที่สำคัญในการถ่ายภาพด้านนอกตัวอาคาร เพราะเเสงในเเต่ละช่วงเวลาจะมีความเข้มเเสงไม่เท่ากัน เเละเเสงที่ตกกระทบบนตัวเเบบจะสร้างความน่าสนใจที่เเตกต่างกันออกไปในเเต่ละช่วงเวลา เช่นช่วงเย็น หรือช่วงเช้า ช่วงกลางวัน ในร่ม เเละกลางเเจ้ง

9. ท่าโพสของตัวเเบบ

การโพสท่าก็ต้องดูเป็นเเนวเเฟชั่น ลักษณะการโพสเเนวเเฟชั่นจะไม่เหมือนการโพสท่าถ่าย Protrait ทั่วไป อาจจะต้องมีการเเสดงให้เห็นถึงลักษณะการใช้งานของเสื้อผ้า การมี movemet เพื่อให้เห็นดีไซน์ เเละลักษณะการใช้งาน เนื้อผ้า เป็นต้น ดังนั้นการจัดท่าทางจึงต้องออกเเบบเเละวางเเผน เพื่อให้ดูสวยงาม เเละแสดงออกถึงคอนเซ็ปต์ของงานด้วยเช่นกัน 

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

Exit mobile version