Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 ไอเดียถ่ายภาพเเบบ Top View Portrait ถ่ายภาพให้ออกมาสวยงามและดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

9 ไอเดียถ่ายภาพเเบบ Top View Portrait ถ่ายภาพให้ออกมาสวยงามและดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม การถ่ายภาพ Portrait โดยปกติจะเป็นการถ่ายภาพระดับสายตา เเละอยู่ในเเนวตั้ง คือทั้งตัวเเบบเเละช่างภาพจะยืนหรือนั่ง ส่วนการถ่ายเเนวระนาบ หรือเเบบ top view portrait ยังไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก

ดังนั้นภาพที่ได้จึงเป็นภาพที่ไม่ชินตา สร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้ ทั้งยังดูโดดเด่นเเละแปลกตาด้วย ลองมาดู 9 ไอเดียถ่ายภาพเเบบ top view portrait ถ่ายสนุกภาพสวยดูโดดเด่น แปลกตา มาติดตามไปด้วยกันเลย

9 ไอเดียถ่ายภาพเเบบ Top View Portrait ถ่ายภาพให้ออกมาสวยงามและดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

1. ถ่ายภาพในบ้าน ในสตูดิโอ ช่วยให้ควบคุมปัจจัยเเวดล้อมได้

การถ่ายภาพในตัวอาคาร ไม่ว่าจะเป็นในบ้าน หรือในสตูดิโอ จะช่วยให้เราควบคุมปัจจัยหลายอย่างได้ ทั้งเเสง องค์ประกอบ พร็อพ เเละเรื่องอากาศ ดังนั้นการถ่ายภาพเเบบ Top view ที่ต้องมีการจัดองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง การทำในตัวอาคารจึงเป็นเรื่องง่าย เเละสะดวกในการทำงาน

2. ใช้สีจัดองค์ประกอบภาพ ทั้งสีสันของเสื้อผ้า เเละพร็อพเสริม

นอกจากท่าโพส เเละความสวยงามในการจัดองค์ประกอบภาพเเล้ว การใช้สีสันเพื่อช่วยในการจัดองค์ประกอบ ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจเข้าไปที่ภาพได้ ซึ่งอาจจะเลือกจากคู่สีที่มีความเเตกต่าง ทำให้ความเปรียบต่างสูง เช่น คู่สีที่อยู่ต่างวรรณะสี น้ำเงิน-แดง แดง-เขียว น้ำเงิน-เหลือง ก็จะยิ่งช่วยดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น

3. สร้างบรรยากาศให้ภาพถ่าย ให้ผู้ชมมีอารมณ์คล้อยตามไปกับภาพ

เเต่งเติมบรรยากาศ เเละสีสัน ด้วยการเล่าเรื่องให้ชัดเจน เช่นการสร้างบรรยากาศเเบบผ่อนคลาย หรือสร้างเรื่องราวที่ดูสนุกสนาน ก็ต้องตกเเต่ง เเละจัดองค์ประกอบ เติมอุปกรณ์ หรือพร็อพเสริมให้ภาพสื่อสารออกมาอย่างชัดเจน

4. ถ่ายภาพนอกสถานที่ บนสนามหญ้าสีเขียว ทุ่งดอกไม้ สร้างบรรยากาศให้ดูสดชื่นแบบธรรมชาติ

การถ่ายภาพนอกสถานที่กับพื้นหลังที่เป็นหญ้า ทุ่งดอกไม้ หรือหาดทราย ก็จะช่วยให้ผู้ชมได้จินตนาการถึงความสดชื่น เเละความมีชีวิตชีวาของธรรมชาติ อาจจะต้องลำบางเรื่องเเสง เรื่องอากาศบ้าง หรืออาจะต้องเปื้อนดินบ้าง เเต่ก็คุ้มค่ากับการที่จะได้ภาพที่ดูสดชื่น สบายตานั่นเอง

5. ให้สัตว์เลี้ยงเป็นตัวเเบบร่วม

การถ่ายภาพร่วมกับสัตว์เลี้ยง เป็นการเพิ่มสีสัน เเละความสนุกของภาพ เพราะนอกจากจะเป็นภาพ Portrait ที่เป็นบุคคลเเล้ว ความน่ารัก สดใส ของสัตว์เลี้ยงจะช่วยให้ภาพดูสดใส มีความสนุกสนานเเละสามารถดึงรอยยิ้มจากผู้ชมได้อีกด้วย

6. การวางกรอบภาพโดยนอนท่ามกลางดอกไม้ ใช้ดอกไม้เป็นกรอบภาพ

การดึงความสนใจไปยังภาพ ทำได้หลายอย่าง เช่นการใช้สี การใช้เอฟเฟกต์เเสง การใช้เส้นนำสายตา การวาง Foreground เเละที่ได้รับความนิยมในการถ่ายภาพอีกอย่างหนึ่ง คือการตีกรอบให้ภาพ การถ่ายภาพจาก top view ก็ทำได้เช่นกัน อาจจะใช้กรอบภาพเป็นดอกไม้ ต้นหญ้า หรือองค์ประกอบอื่นก็ตาม โดยมีจุดประสงค์ให้จำกัดพื้นที่การมอง ให้จุดสนใจอยู่ที่ตัวเเบบในกรอบนั่นเอง

7. ใช้เลนส์มุมกว้าง หรือเลนส์เเบบ fish eye สร้างเอฟเฟกต์ให้ภาพ

เลนส์มุมกว้างหรือการใช้เลนส์เเบบ fish eyeจะให้ลักษณะภาพที่เเตกต่างออกไปจากการถ่ายด้วยเลนส์ Portrait ภาพที่ได้จะมีสัดส่วนที่อาจจะดูเหมือนยืดยาวออก เนื่องจากการโค้งของเลนส์ ดังนั้นจึงช่วยสร้างความตื่นเต้น เเละเเปลกตาให้กับภาพ

8. ถ่ายภาพระยะใกล้ เเละใช้ดอกไม้ หรือพร็อพปิดบังบางส่วนของใบหน้า

การดึงความสนใจโดยการถ่ายภาพระยะใกล้ตัวเเบบ ก็ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจได้ โดยความสนใจจะอยู่ที่ตัวเเบบเพียงอย่างเดียว อาจจะมีลูกเล่นโดยการใช้พร็อพ ดอกไม้ ใบไม้ ปิดบังบางส่วนของใบหน้า ก็จะเพิ่มความน่าค้นหา น่าสนใจให้กับภาพมากขึ้น

9. ถ่ายภาพรวมมุมสูง โดนใช้โดรนช่วย

การถ่ายภาพ top view จากโดรน หรือการที่ช่างภาพอยู่ที่สูง เก็บภาพเเบบรวม ก็จะได้ภาพที่มีความน่าสนใจ เเละดึงดูดสายตา เพราะการถ่ายภาพมุมสูงเป็นมุมที่สายตาของมนุษย์ยังไม่ชินเพราะไม่ได้เห็นมุมนี้บ่อยมากนัก ดังนั้นการถ่ายภาพมุมสูง ยังคงมีอิทธิพลต่อความสนใจของผู้มองภาพในปัจจุบัน

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

ดูท่าโพสสวย ๆ ได้อีกเพียบนะ ที่นี่เลย

Exit mobile version