Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เทคนิคการถ่ายภาพท่องเที่ยวธรรมชาติ ให้สวยมีเรื่องเล่ามากขึ้นกว่าเดิม

9 เทคนิคการถ่ายภาพท่องเที่ยวธรรมชาติ ให้สวยมีเรื่องเล่ามากขึ้นกว่าเดิม การเดินทางเที่ยวเเบบธรรมชาติ นอกจากจะให้ความสดชื่น พักผ่อนเเละปล่อยอารมณ์เเล้ว ความสวยงามที่ได้เห็น จะเป็นแรงบันดาลใจเพื่อที่จะถ่ายภาพกลับมา ซึ่งภาพที่ถ่ายออกมานั้นก็อยากจะให้ได้ทั้งความสวยงาม เเละภาพก็ยังสามารถเล่าเรื่องได้ เเต่จะถ่ายยังไง มีเทคนิคอะไร ลองมาดูกันเลย

9 เทคนิคการถ่ายภาพท่องเที่ยวธรรมชาติ ให้สวยมีเรื่องเล่ามากขึ้นกว่าเดิม

1. ใช้ Foreground ช่วยให้ภาพดูมีมิติ ไม่แบนเรียบ

การถ่ายภาพโดยใช้ฉากหน้า เป็นการเพิ่มมิติให้กับภาพ โดยภาพจะเห็นระยะใกล้ไกล ภาพที่ได้จะไม่ดูเเบน ซึ่งนอกจากจะสร้างให้ภาพดูมีมิติเเล้ว ฉากหน้ายังทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตา เพื่อดึงความสนใจไปยังภาพด้วย

2. มีบุคคลเป็นส่วนประกอบในภาพ เพื่อช่วยเล่าเรื่อง

นอกจากจะถ่ายภาพธรรมชาติเพื่อให้เห็นความสวยงามของธรรมชาติเเล้ว การมีบุคคลอยู่ในภาพ จะช่วยเสริมจินตนาการของผู้ชมภาพ ให้จินตนาการตามถึงการอยู่ในตำเเหน่งนั้นด้วย  

3. ตีกรอบภาพ ด้วยสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ

การจำกัดมุมการมองของผู้ชมภาพ สามารถกำหนดได้ด้วยการสร้างกรอบภาพ โดยกรอบภาพจะกำหนดให้เลยว่า สายตาจะไปตกอยู่จุดไหนของภาพ ดังนั้นหากรอบของภาพที่มีอยู่ในธรรมชาติ เพื่อกำหนดจุดวางสายตา จะช่วยให้ภาพดูสวย เเละเล่าเรื่องได้ชัดเจนมากขึ้น 

4. ใช้เส้นนำสายตา ดึงความสนใจไปที่จุดที่อยากจะให้ดู

สายน้ำ ทางเดิน การเรียงตัวของต้นไม้ หรือก้อนหินในธรรมชาติ ล้วนเเล้วเเต่ใช้เป็นเส้นนำสายตาได้ทั้งนั้น โดยเส้นนำสายตาจะทำหน้าที่ดึงความสนใจ เข้าไปตามเส้นและไปหยุดที่จุดที่เส้นพาไป ดังนั้นมองหาเส้นนำสายตาที่มีอยู่ในธรรมชาติ เเล้ววางจุดสนใจอยู่ปลายทางของเส้นนั้น ก็จะช่วยให้ภาพดูสวย และภาพสื่อสารได้ชัดว่า อยากให้มองอะไร หรือมีเรื่องราวอะไร เกิดอยู่ปลายเส้นนำสายตา 

5. ถ่ายภาพมุมสูง ช่วยให้เห็นภาพรวมของบริเวณนั้นได้ดี

นอกจากมุมท่องเที่ยวตามปกติเเล้ว ความสวยงามของธรรมชาติยังสื่อสารออกมาได้ทุกมุม การถ่ายภาพมุมสูงจะถ่ายทอดความงามมุมกว้าง ให้เห็นภาพโดยรวมของบริเวณทั้งหมด ซึ่งเป็นมุมสูง เป็นมุมที่ไม่ค่อยถูกทำให้เห็นได้บ่อย จึงเป็นมุมที่ได้รับความน่าสนใจมากเป็นพิเศษ 

6. เทียบขนาดกับสิ่งของ หรือตัวบุคคล เพื่อให้เป็นขนาดอ้างอิง

ในธรรมชาติย่อมจะเห็นความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ ทั้งขนาดที่ใหญ่โตของภูเขา หรือความสลับซับซ้อนของเเนวเขาที่สวยงาม หรือเเม้เเต่พืช หรือสัตว์ขนาดเล็กที่พบเห็น ซึ่งหากต้องการสื่อถึงขนาดที่เเท้จริง สามารถใช้ตัวบุคคล หรือสิ่งของ เป็นขนาดอ้างอิงได้เพื่อให้ภาพได้เล่าเรื่องได้ชัดเจนมากขึ้น

7. ใช้เอฟเฟกต์เเสง สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับภาพ

เเสงธรรมชาติมีความสวย เเละมหัศจรรย์อยู่ในตัว เเสงธรรมชาตินอกจากจะให้ความอบอุ่นสดใสในตอนกลางวันเเล้ว ตอนเย็นเเสง เเละสีสันแสดงออกมาได้อย่างมหัศจรรย์ ดังนั้นใช้เอฟเฟกต์เเสงในช่วงเวลาที่ต่างกันของวัน ก็จะช่วยให้สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับภาพได้ 

8.  ใช้สีจัดองค์ประกอบภาพ

สีจะเป็นตัวที่บ่งบอกอารมณ์ภาพ การใช้สีเข้ามาช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพ ทำให้ภาพสื่ออารมณ์เเละเล่าเรื่องราวความรู้สึกได้มากขึ้น รวมทั้ง การจัดสีสันให้ภาพก็ช่วยสร้างบรรยากาศภาพที่เปลี่ยนไปด้วย เช่นภาพที่มีสีสันตัดกันมีความเปรียบต่างสูง ก็เเสดงออกถึงความสดใส เเต่ถ้าเป็นสีโทนเข้มน้ำเงิน ก็จะสร้างความสงบ ความเงียบให้กับภาพได้

9. ใช้มุมกล้องเพิ่มความน่าสนใจ

การถ่ายภาพโดยทั่วไป ปกติเเล้วจะชินกับการจัดวางมุมกล้องเเบบระดับสายตา ดังนั้นถ้าอยากลองถ่ายภาพเพื่อให้ภาพดูน่าสนใจเเละเล่าเรื่องในมุมมองที่ต่างไป ลองเปลี่ยนมุมกล้อง อาจจะใช้มุมเงย มุมก้ม นั่งลง หรือนอนลงจะช่วยให้ภาพมีเเนวการมองที่เปลี่ยนไป ภาพก็จะดูสวยเเปลกตา เเละน่าสนใจขึ้น

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่นี่

source : photoschoolthailand.com

Exit mobile version