Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 วิธีถ่ายภาพให้สวย แบบที่เอามาทำเป็นวอลเปเปอร์ได้เลย

9 วิธีถ่ายภาพให้สวย แบบที่เอามาทำเป็นวอลเปเปอร์ได้เลย เวลาเรามองภาพที่อยู่บนวอลเปเปอร์มือถือหรือบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ เราจะเห็นภาพที่สวยงามและดูน่าทึ่ง เห็นแล้วก็อยากจะเห็นอีก และก็ยังมีภาพที่เราสามารถเลือกที่จะโหลดมาไว้ในเครื่องเพื่อสร้างเป็นวอลเปเปอร์บนหน้าจอของเราอีก และถ้าเราอยากจะให้ภาพของเราดูสวย จนมีคนอยากจะเอาภาพของเราไว้บนหน้าจอของเขาบ้าง เราจะต้องถ่ายภาพยังไง ไปดูกันครับ

9 วิธีถ่ายภาพให้สวย แบบที่เอามาทำเป็นวอลเปเปอร์ได้เลย

1. ภาพดูแตกต่างจากภาพที่มีอยู่โดยทั่วไป คาดเดาไม่ได้

ความแปลกใหม่ หรือสิ่งที่คาดไม่ถึงเป็นสิ่งที่ดึงความสนใจได้ ทั้งขนาดที่แปลกไปจากธรรมชาติ ภาพที่แสงดให้เห็นมุมมองที่แปลกออกไปจากมุมมองของสายตาที่เห็นทุกวัน หรือสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยเห็นได้ในทุกวัน สิ่งที่คาดเดาไม่ได้หรือสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น โดยภาพลักษณะดังกล่าวจะสร้างความน่าสนใจในเรื่องราวของตัวเอง 


2. วางองค์ประกอบให้ดูสมดุล

ภาพที่ดูสมดุดมักจะดึงดูดสายตา เพราะปกติแล้วคนเรามักจะมองหาความสมดุล และอยากจะเห็นความสมดุลเพราะจะสร้างความรู้สึกพึงพอใจให้กับบุคคล ทั้งการวางหรือจัดสิ่งของให้ดูไม่หนักไปข้างใดข้างหนึ่งของภาพ หรือการวางช่องว่างให้รู้สึกได้ถึงความพอดีและอยากจะมองภาพนั้นซ้ำ ๆ

3. ใช้มิติของภาพเพื่อดึงสายตาให้เข้าไปที่ภาพ

การใช้เส้นนำสายตาที่อยู่ในภาพ ทำให้ภาพดูลึกและมีมิติลึกตื้น และการถ่ายภาพในระดับสายตาทำให้เมื่อมองเข้าไปในภาพจะให้ความรู้สึกเหมือนถูกดึงเข้าไปหรือกำลังอยู่ในภาพ จึงเป็นภาพแนวหนึ่งที่เราจะเห็นบ่อยในตัวเลือกของภาพที่จะนำเอามาทำวอลเปเปอร์ เพราะภาพสามารถทำให้ผู้มองภาพรู้สึกมีส่วนร่วมกับภาพและเป็นส่วนหนึ่งกับภาพได้ด้วย


4. ภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน

การสื่อสารที่ยุ่งยากซับซ้อน ใช้เวลากับภาพมาก ๆ อาจจะหนักไปสำหรับบางอารมณ์ การสื่อสารภาพแบบง่าย ถ่ายทอดภาพโดยให้ความสบายใจ สบายตา หรือการใช้ช่องว่างให้มากขึ้นในภาพ อาจจะลองใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบ Minimalism และการจัดองค์ประกอบแบบ Negative space ก็ช่วยให้ผู้มองภาพรู้สึกว่ามีที่พักสายตา สื่อสารง่ายและยังช่วยให้ตัวแบบในภาพเด่นขึ้นมาด้วยครับ


5. ใช้สีสันช่วยให้ภาพดูเด่น

นอกจากเรื่อง แสง มุมมองและการจัดวางองค์ประกอบแล้ว สีสันเป็นจุดสำคัญที่ดึงความสนใจได้เป็นอันดับเรก ลองนึกถึงเด็กที่ยังมองอะไรไม่ชัดและสีสันเป็นสิ่งแรก ๆ ที่ใช้ดึงดูดสายตา ตอนเราโตขึ้นอาจจะมีปัจจัยหลายอย่าง และความสนใจหลายแบบแต่พื้นฐานแล้วการมองเห็นสี และความสนใจในสีสันก็ยังคงติดตัวเรามาอยู่ทุกวัน การใช้สีเพื่อดึงดูดความสนใจ ใช้สีเพื่อสื่อสารและใช้สีเพื่อเล่าเรื่องราวแสดงความรู้สึก ดังนั้นภาพถ่ายที่มีการวางแผนเรื่องสีสันในภาพถ่าย ก็จะช่วยให้ภาพนั้นเป็นภาพที่สวยและดึงดูดสายตาได้ดี 


6. ใช้ขนาดและรูปทรง รูปร่าง

รูปทรง รูปร่างและขนาด เป็นสเน่ห์ของการจัดองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ บางภาพเราสามารถใช้รูปทรงหรือรูปร่างแบบเดียวกัน เพื่อให้อารมณ์ไปในทางเดียวกัน เช่น วงกลม หรือเหลี่ยมหรือจะผสมกันก็ได้ครับ แต่ก็ต้องจัดวางให้เป็น ไม่งั้นจะรู้สึกขัด ๆ ครับ

ส่วนและเรื่องขนาดก็เป็นเรื่องที่ดึงดูดความสนใจได้ดีครับ ภาพที่แสงดให้เห็นขนาดที่ยิ่งใหญ่ หรือการเปรียบเทียบขนาด จะสร้างความสนใจอยากรู้อยากเห็นด้วยครับ และอีกประเภทหนึ่งคือการใช้ขนาดที่ผิดเพี้ยน ซึ่งไม่ได้ใช้ขนาดอ้างอิงจากความจริง เช่น การวางดวงอาทิตย์ไว้บนมือหรือการถ่ายภาพกับสิ่งปลูกสร้างที่ดูขนาดเล็กลงอย่างเหลือเชื่อครับ

7. รูปแบบ (Pattern) และการเจาะลึกลงถึงรายละเอียดแบบ Close-up

ภาพที่แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดและรูปร่างหรือรูปทรงที่มีรูปแบบ ก็เป็นภาพที่ดึงดูดความสนใจได้เช่นเดียวกันครับ การเรียงตัวที่น่ามหัศจรรย์ของธรรมชาติ หรือรายละเอียดของสิ่งของที่เราเห็นอยู่ทุกวัน เช่นสิ่งทอ สถาปัตยกรรม หรือการมองเห็นในสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ก็ช่วยให้ภาพนั้นเป็นภาพที่ดึงดูดใจและมักจะถูกเลือกมาเป็นวอลเปเปอร์ด้วยเหมือนกัน


8. ความรู้สึกและอารมณ์ของภาพ

เมื่อเรามองดูภาพ เรามักจะมองหาความมีส่วนร่วมในภาพ หลายครั้งภาพที่สื่อสารทางด้านอารมณ์จะทำให้เราหยุดมองได้อย่างง่ายดายถ้าหากภาพนั้นสื่อสารอารมณืได้ชัดเจน เราเราจะรู้สึกได้ถึงอารมณ์นั้นและถ้าหากเราอยู่ในอารมณ์ไหนไม่ว่าจะเป็น ความสุข รัก สนุกสนาน เศร้า เหงา เสียใจ เราก็จะมีแนวโน้มที่จะมองหาภาพที่สื่อสารได้ถึงอารมณ์ของเราด้วยนั่นเองครับ


9. การเคลื่อนไหวภายในภาพ 

ไม่ใช่เพียงวิดีโอเท่านั้นที่จะทำให้เห็นการเคลื่อนไหวได้ แต่ภาพถ่ายก็ทำให้เห็นการเคลื่อนไหวได้ด้วยเช่นกัน เป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดจากประสบการณ์ที่เราได้พบเจอ และเมื่อมองภาพสมองจะสามารถจินตนาการและมองเห็นทิศทางการเคลื่อนที่ได้ เช่นการไหลของน้ำ การเคลื่อนที่ของพาหะนะหรือบุคคลที่เคลื่อนที่ไปมา ภาพที่มีเทคนิคที่ช่วยให้มองเห็นการเคลื่อนที่ก็จะช่วยดึงดูดสายตาและความคิดของผู้มองภาพได้

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version