Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ DJI Mavic Air

รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ DJI Mavic Air เคลียร์ทุกคำถาม DJI Mavic Air ดีไหม ดีแค่ไหน เก่งเรื่องอะไรบ้าง แล้วถ้าเราอยากจะได้ DJI Mavic Air สักตัวต้องเตรียมตัวยังไง เดี๋ยวเรามาพูดคุยในนี้กัน รับรองได้ว่าจะได้คำตอบที่พร้อมสำหรับการบิน แม้ว่าเราจะเพิ่งเคยใช้ Drones ครั้งแรกก็ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งนั้น

รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ DJI Mavic Air

จุดเด่นของ DJI Mavic Air คืออะไร?

DJI Mavic Air ให้ความสะดวก พกพาง่าย และบินได้แม้ว่าจะเป็นมือใหม่ครั้งแรก

เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้ DJI Mavic Air นั้นถูกออกแบบมาให้สมารถที่จะพกพาง่าย ๆ น้ำหนักเบา แล้วมันพับเก็บได้ในกระเป๋า อีกทั้งยังออกแบบมาให้ฉลาด ใช้งานได้ง่าย มองได้ว่ามันสามารถที่จะช่วยเราบังคับตัวมันเองได้อย่างสะดวกนั่นเอง ยุคนี้ถ้าอุปกรณ์ไหนออกแบบมาให้ใช้งานได้ยากแล้วโอกาสเกิดมีน้อยสุด ๆ แต่ถ้าเป็น DJI Mavic Air ไม่ต้องห่วง เพราะทุกอย่างออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานง่าย และสนุก ได้ภาพที่สวยนั่นเอง

DJI Mavic Air เน้นความสะดวกในการพกพา น้ำหนักเบา ไปไหนก็ได้สบายมาก

DJI Mavic Air มีโหมดถ่ายภาพ Panoramas Sphere 32 ล้านพิกเซล สวย คม แบบเน้น ๆ สายท่องเที่ยวห้ามพลาด

DJI เรียกได้ว่าฉลาดในการให้โหมดนี้มาเพราะว่าทำให้ตัดปัญหาเรื่องของ Distortion หรืออาการโค้งที่ขอบภาพ หรือเบลอ เมื่อใช้โหมด Panorama เพราะว่าเขาได้ออกแบบมาให้ Mavic Air ตัวนี้สามารถที่จะถ่ายภาพรอบตัวแบบ 25 ภาพ ในเวลาเพียงเล็กน้อยเพื่อรวมเป็น Panorama ความละเอียด 32 ล้านพิกเซลในรวดเดียว แล้วมันให้ความคมชัดมาก นอกจากนี้เราสามารถที่จะมองผ่านหน้าจอของ DJI Goggle ก็ได้ หรือจะเอาภาพมาทำต่อตามต้องการก็ได้ แถมยังให้รายละเอียดที่ดีอีกต่างหาก

DJI Mavic Air Panorama Sample Image

ระบบกันสั่นคุณภาพสูงแบบ 3-AXIS และกล้องความละเอียดสูง 4K ทำให้เก็บรายละเอียดของวีดีโอได้ยอดเยี่ยม และไม่สั่นไหว

DJI Mavic Air เรียกได้ว่าเป็น Drones ที่ถูกออกแบบมาให้พร้อมสำหรับการถ่ายวีดีโอหลากหลายแบบมาก ระบบกันสั่นที่ถูกพัฒนามาหลายต่อหลายรุ่นก็ทำให้คุณภาพดีขึ้นสุด ๆ อีกทั้งยังมาพร้อมกับกล้องวีดีโอ 4K ความละเอียดสูงที่บันทึกได้ 30 เฟรมภาพต่อวินาที แล้วก็สามารถที่จะถ่าย 120 เฟรมต่อวินาทีได้ เผื่อว่าใครจะเอาไปทำวีดีโอแบบ Slow-Motion แล้วก็สามารถที่จะถ่ายภาพนิ่งที่ 12 ล้านพิกเซลได้อีกด้วยนะ

Shot by itchban with Mavic air

Vision Based Protection ระบบป้องกันเมื่อใช้งาน

ไม่ว่าใครที่ใช้ Drones ก็ต้องกลัวเรื่องของสิ่งกีดขวางที่เราต้องเผชิญทั้งนั้น เพราะเราก็กลัวที่ DJI Mavic Air สุดรักจะต้องชนกับสิ่งกีดขวาง แต่ว่าเราต้องคิดใหม่ครับ เพราะระบบ Vision Based Protection ที่มาในโดรนตัวนี้ ทำให้ Mavic Air สามารถที่จะมองเห็นวัตถุต่าง ๆ แล้วก็บินได้อย่างแม่นยำ ภายในมีระบบประมวลผลเรื่องการบินโดยเฉพาะทำให้การบินของเรานั้นไร้กังวล ใครก็สามารถใช้งานได้ง่ายนั่นเอง

การควบคุมด้วยท่าทาง Hand Gestures ใน Mavic Air นั้นฉลาด แล้วก็ทำงานได้ดีด้วย

สำหรับใครเคยอยากควบคุมอุปกรณ์เหมือน Tony Stark ในเรือง IRON MAN รับรองว่านี่แหละใช่เลย เพราะ Mavic Air มีระบบรับคำสั่งผ่านท่าทางที่กำหนดไว้ ทำให้เราสนุกกับการใช้งาน จะใช้ถ่ายรูป หรือควบคุมอุปกรณ์ก็ทำได้นะ

การส่งวีดีโอผ่าน Wi-Fi เสถียรมากแค่ไหน แล้ว Mavic Air สามารถบินได้ไกลสุดเท่าไหร่?

สิ่งที่หลายคนกลัวที่สุด ก็น่าจะเป็นเรื่องของสัญญาณ ว่ามันจะสามารถเชื่อมต่อกันตลอดเวลาได้ไหม แล้วถ้าสัญญาณหายมันจะต้องแย่แน่เลยอะไรแบบนั้น ขออธิบายเพิ่มเติมประเด็นนี้ให้ชัดเจนว่า DJI Mavic Air นั้นใช้การ Upgrade Video WiFi รูปแบบใหม่ รองรับคลื่นความถี่ 2.4GHz และ 5.8GHz ทำให้ดูภาพได้ไกลถึง 4 กิโลเมตรเลย

DJI Mavic Air กันน้ำได้ไหม?

กันไม่ได้จ้า เพราะงั้นไม่ควรใช้ในกรณีที่ฝนตกนะ แม้ว่าอุปกรณ์อาจจะทนสภาพฝนโปรยบาง ๆ ได้แต่มันก็ไม่ได้ออกแบบมาให้ลุยกลางฝนครับ

DJI Mavic Air มีคุณภาพวีดีโอดีแค่ไหนกัน?

Mavic Air สามารถที่จะถ่ายวีดีโอ 4K ได้สบาย ๆ แถมยังได้ Frame Rate ที่เนียนตาถึง 30 เฟรมต่อวินาที แล้วก็ยังอัดวีดีโอแบบ 100 Mbps อีกต่างหาก ทำให้เราได้ไฟล์วีด๊โอที่ละเอียดมาก ๆ แถมยังสามารถที่จะถ่ายวีดีโอ 120 fps สำหรับเอามาทำ Slow Motion ได้ด้วย ดูจากวีดีโอด้านล่างได้เลย

DJI Mavic Air เหมาะกับการพกพาไปเที่ยวต่างประเทศหรือเปล่า น้ำหนักเยอะไหม แล้วขนาดล่ะ เป็นยังไงบ้าง

ต้องบอกตามตรงเลยว่า DJI Mavic Air คือ Drones ที่เน้นการพกพาแล้วให้คุณภาพที่ดีมาก ๆ จบในตัวเดียว เพราะมันออกแบบมาให้ใส่ได้ในกระเป๋าสะพายข้างใบเล็ก ๆ พร้อมรีโมทคอนโทรล อีกทั้งไฟล์วีดีโอยังดีอีกต่างหาก นี่ยังไม่นับ Gimbal ที่มาในตัวนะ

ถ้าดูจาก Position ของผลิตภัณฑ์ในสายการผลิตของ DJI แล้ว DJI Mavic Air คือ Drones ที่ควบอยู่ระหว่างความละเอียดของไฟล์และขนาดที่ง่ายต่อการพกพา เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกโดยเฉพาะเลย

มือใหม่เพิ่งเคยบินครั้งแรกเลย จะใช้ DJI Mavic Air เลยได้ไหม

ได้เลย เพราะว่า DJI Mavic Air ถูกพัฒนามาให้สำหรับคนทั่วไปใช้ได้สบาย ๆ เพราะมีพวก Sensor กับ Advance Pilot Assistance System มันก็เลยทำให้โดรนควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติแทบทั้งหมด สังเกตได้ว่ายุคนี้ใครก็บินได้เลย เพียงแค่เข้าใจการใช้งานพื้นฐานของโดรนเท่านั้นเอง

DJI Mavic Air กับ DJI Mavic pro อะไรดีกว่า ต่างกันตรงไหน แล้วควรซื้ออะไรดี?

เมื่อเทียบระหว่าง Mavic Pro vs Mavic Air ก็ต้องบอกตามตรงว่า Mavic Air มีราคาที่เข้าถึงได้มากกว่า ขนาดเล็กกว่า เบากว่า ไปไหนได้สะดวกกว่า มีโหมดต่าง ๆ ครบหมดทั้ง Gesture Modes และ Quickshot Mode เพียงแต่ระยะเวลาการบินอาจจะน้อยกว่า Mavic Pro นิดหน่อย นอกนั้นความสะดวกจะค่อนข้างมากกว่าครับ ถ้าเน้นความสะดวกไป DJI Mavic Air ดีกว่านะ

Exit mobile version