Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล การถ่ายภาพบุคคลมันก็ดูเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่เพิ่งจะเริ่มต้นถ่ายรูป แต่ว่าภาพบุคคลเนี่ยแหละที่เป็นการถ่ายภาพที่ได้รับความนิยมที่สุด เพราะเราสามารถถ่ายภาพแฟน ครอบครัว เพื่อน ๆ เพื่อเก็บความทรงจำและความสวยงามตอนนั้นได้

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล

แต่ว่าเมื่อมีหลาย ๆ สิ่งที่เกิดผิดพลาดในภาพถ่ายของเรา แน่นอนว่าเราคงไม่รู้สึกพอใจกับตรงนั้นหรอกครับ ด้วยเหตุนี้ผมก็เลยเอาเคล็ดลับทางเทคนิคเพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพ ในการถ่ายภาพบุคคลที่จะช่วยให้เราสามารถที่จะตั้งค่าถ่ายภาพบุคคลได้อย่างถูกต้องครับ

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล สำหรับถ่ายภาพตาได้คมชัด

สิ่งที่ภาพบุคคลใช้สื่อสารความรู้สึกกับคนดูได้ ก็คงหนีไม่พ้นสายตาของตัวแบบ ซึ่งหมายความว่าดวงตาก็ต้องคม ไม่ว่าจะมีหลายคนอยู่ในภาพก็ตาม

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล

ในการเริ่มต้นให้เราเลือกใช้โฟกัสแบบจุดเดียว และให้โฟกัสไปที่ดวงตาที่ใกล้กล้องที่สุด และให้ล็อคโฟกัสพร้อมจัดองค์ประกอบเล็กน้อย เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น นอกจากนี้หลังจากที่ทำการถ่ายภาพแล้วให้ตรวจสอบความคมชัดของดวงตาทุกครั้งว่าโฟกัสเข้าไหม โดยเฉพาะคนที่้ใช้เลนส์ F1.4,F1.8 โอกาสที่จะหลุดโฟกัสจะมีบ่อย ๆ ครับ

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล

หรือหากใครใช้กล้องที่มีฟังก์ชั่นพวก Eye Focus Tracking ตรงนั้นจะโดดเด่นมากสำหรับคนที่ถ่ายภาพบุคคล เพราะมันจะหาดวงตาให้เลย

สรุป

– ให้เลือก Single Focus แล้วโฟกัสที่ตา
– หากใครมี Eye Focus Tracking ก็เปิดใช้เลยนะครับ
– เช็คโฟกัสเสมอ ถ่ายเผื่อไว้บ้าง เพราะเรามีโอกาสพลาดกับการถ่ายภาพหลุดโฟกัสบ่อย ๆ

การตั้ง Shutter Speed สำหรับการถ่ายภาพ Portrait

มีหลายต่อหลายวิธีในการที่จะเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะกับการถือกล้องถ่ายภาพบุคคลแบบที่ภาพไม่เบลอ เช่น ส่วนใหญ่ถ้ามาตรฐานเลยเราจะแนะนำกันว่า ความเร็วชัตเตอร์ต้องไม่ต่ำกว่าระยะโฟกัส เช่นเลนส์ 50mm = Shutter Speed ต่ำสุดที่ 1/50 แต่ว่าความเป็นจริงมันมีปัจจัยมากกว่านั้น สิ่งนั้นคือ “ความเร็วในการเคลื่อนไหวของสิ่งที่เราจะถ่าย”

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล

หมายความว่าไง? นางแบบที่ยืนยิ้มอยู่เฉย ๆ กับเด็กที่วิ่งอยู่ในสนามหญ้า ใช้ความเร็วของชัตเตอร์ที่ต่างกัน ดังนั้นเนี่ยการตั้งค่า Shutter Speed ที่เหมาะกับการถ่ายภาพแต่ละอย่างจะไม่เท่ากันแน่นอน ดังนั้น Shutter Speed ต้องมากกว่า ระยะโฟกัสของเลนส์ และต้องมากพอที่จะหยุดสิ่งที่เคลื่อนไหวได้ด้วย และต้องโฟกัสเข้าด้วยนะครับ

เคล็ดลับสำหรับการถ่ายภาพบุคคลกลางแจ้ง

เพื่อให้ได้ภาพ Portrait ที่ดูน่าสนใจที่สุดในการถ่ายกลางแจ้งเนี่ย แนะนำว่าควรใช้เลนส์ที่สามารถละลายพื้นหลังได้เยอะหน่อย เพื่อที่จะทำให้ตัวแบบโดเด่นขึ้นครับ แนะนำว่าระยะสัก 50mm F1.8 ขึ้นไปก็จะสามารถทำให้เราละลายฉากหลัง แล้วให้แบบที่โดดเด่นได้ด้วย

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล

นอกจากนี้เลนส์ Fix สำหรับถ่าย Portrait จะมีโบเก้ที่ค่อนข้างกลม สวย และถ่ายง่ายแม้ว่าทักษะการถ่ายภาพเราจะเพิ่งเริ่มต้น ก็สามารถถ่ายภาพว๊าว ๆ ได้เลย

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล

นอกจากนี้ PhotoschoolThailand เคยทำวีดีโอเกี่ยวกับการถ่ายภาพ Portrait เอาไว้ด้วยนะครับว่าควรจัดองค์ประกอบยังไงบ้าง สามารถดูได้จากวีดีโอนี้ได้เหมือนกันครับ

เลือกใช้ระยะเลนส์ให้เหมาะสม

การเลือกใช้เลนส์ Portrait บางครั้งอาจจะไม่ได้จบที่ระยะเดียว แรก ๆ เราอาจจะใช้ที่ระยะ Fix 50mm แต่ว่าการถ่ายภาพแบบเจาะครึ่งตัวหรือเน้น Headshot อาจจะต้องใช้ระยะที่มากกว่านั้น เพื่อให้ภาพดูโดดเด่นมากขึ้น หลายคนอาจจะเคยสัมผัสว่าระยะพวก 85mm หรือพวก 135mm ก็จะทำให้ภาพ Portrait ดูเด่นขึ้นมาเลย

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล

ฉากหลังก็จะถูกดึงเข้ามากขึ้น การละลายหลังทำได้มากขึ้น แต่มันก็ไม่ใช่ข้อสรุปว่ามันจะดีที่สุดนะ เพราะสไตล์การถ่ายภาพของเราต้องชอบกับเลนส์ตัวนั้น ๆ ด้วย เพราะงั้นสิ่งที่ผมแนะนำให้ดีที่้สุดก็คือ ให้ลองใช้เลนส์พวกนี้ก่อนตัดสินใจซื้อครับ อาจจะยืมเพื่อ หรือว่าหาโอกาสไปลองตามร้านที่มีให้ทดสอบใช้เลนส์แต่ละระยะ หรือว่าดูตามกลุ่มถ่ายภาพก็ได้ครับ

การถ่ายภาพกลุ่ม

การถ่ายภาพกลุ่มปราบเซียนมือใหม่มาเยอะแล้ว เพราะว่าส่วนใหญ่เราจะพลาดเพราะว่าถ่ายภาพหน้าเบลอไปหลายคน เนื่องด้วยเราติดนิสัยการเปิดค่ารูรับแสงกว้างสุดนั่นเองครับ มันทำให้เกิด “ชัดตื้น” หรือว่าหน้าชัดหลังเบลอง่าย พอเอามาถ่ายภาพหมู่ก็ทำให้ภาพคนที่อยู่นอกจุดโฟกัสเบลอนั่นเอง

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล

อย่างแรกเลยให้เราเลือกปรับรูรับแสงให้แคบลงครับ อาจจะ F5.6 หรือ F8 ถ่ายสภาพแสงเพียงพอนะ แต่ถ้าแสงค่อนข้างมืด ให้ลดลงมาสัก F4 ก็ได้ครับ สิ่งสำคัญคือให้เพื่อน ๆ ยืนอยู่ในระนาบเดียวกัน เพื่อที่จะได้ให้เขาอยู่ในระนาบของระยะชัดเมื่อเราถ่ายนั่นเอง

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล

นอกจากนี้การถ่ายภาพหมู่อาจจะต้องดัน ISO บ้าง เพราะเมื่อไหร่ที่เราถ่ายด้วยรูรับแสงที่แคบลง จะทำให้แสงเข้าที่กล้องน้อยครับ เพราะงั้นเพื่อการเก็บบรรยากาศอาจจะต้องดันบ้างครับ ที่ ISO 800-1600 ก็โอเคครับ แต่กล้องเดี๋ยวนี้ ISO 3200-6400 ก็เอาอยู่นะ ภาพไม่ได้แย่อะไร นอกจากนี้ให้ถ่ายย้ำไว้ด้วยกันพลาดครับ

การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล
Exit mobile version