Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

Blackmagic ATEM mini VS Blackmagic Mini Pro จะซื้อรุ่นไหนเหมือนหรือต่างกันตรงไหนบ้าง

Blackmagic ATEM mini VS Blackmagic Mini Pro จะซื้อรุ่นไหนเหมือนหรือต่างกันตรงไหนบ้าง ซึ่งอุปกรณ์ทั้งสองรุ่นนี้ทำหน้าที่ควบคุมการทำงาน ตัดสลับหน้าจอ และรับสัญญาณจากกล้องผ่านเข้าไปที่คอมพิวเตอร์เพื่อบันทึกผล เเล้วผ่านซอฟต์เเวร์เพื่อจัดการปรับเเต่งภาพ สีสัน เเละเสียง เเล้วส่งออกมาสู่ระบบอินเตอร์เน็ต live streaming เข้ากับ youtube, Facebook live, Skype, Twitch, Zoom 

ทั้งยังสามารถ monitor ผ่านหน้าจอเเยกได้ด้วย จึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้คนทำงานด้านการทำ  live streaming หรือการส่งสัญญาณ Broadcasting ทำได้ง่าย เเละสะดวกมากขึ้น ลองมาดูกันว่า ด้วยฟีเจอร์หลักของทั้งสองรุ่น Blackmagic ATEM mini VS Blackmagic Mini Pro นี้มีความเหมือนหรือต่างกันตรงไหนบ้าง 

Blackmagic ATEM mini VS Blackmagic Mini Pro จะซื้อรุ่นไหนเหมือนหรือต่างกันตรงไหนบ้าง

ต่อเข้ากับกล้องได้มากที่สุด  4 ตัว ผ่านช่อง HDMI และพอร์ตสำหรับต่อจอ MONITOR 

Blackmagic ATEM mini ต่อเข้ากับกล้องได้มากที่สุดถึง 4 ตัวด้วยกัน มีช่องต่อมอนิเตอร์ เพื่อติดตามดูผลงานได้อย่าง real time ได้อีก เเถมยังรองรับการทำงานกับกล้องที่หลายรูปเเบบไม่ว่าจะเป็น DSLR  กล้อง มิลเลอร์เลส หรือกล้องถ่ายวีดิโอ เพื่อให้ได้ทั้งความหลากหลายของมุมกล้อง ทั้งยังเปลี่ยนเลนส์ เพื่อให้ภาพดูมีมิติ เเละลักษณะภาพที่เเตกต่างกัน เพื่อการนำเสนอที่ดูหลากหลาย 

ส่วน Blackmagic  ATEM Mini Pro ก็ต่อเข้ากับกล้องได้ 4 ตัวได้เช่นกัน เเต่รองรับการขยายเเละควบคุมงานที่ใหญ่ขึ้น ในลักษณะของทีมงานโดยที่ช่องต่อกล้องใช้ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมงานได้เป็นทีม ใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานได้ครั้งละหลายตัว โดยที่ไม่รบกวนกันเอง

เช่นการใช้คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งคุมเรื่องเสียง ส่วนอีกเครื่องหนึ่งควบคุมการเปลี่ยนหน้าจอ ควบคุมกล้อง ซึ่งการควบคุมทำได้จากที่ใดก็ได้ในโลก ผ่านโปรเเกรมการควบคุมที่ ATEM ให้มานั่นเอง Blackmagic  ATEM Mini Pro มอร์นิเตอร์ได้เป็นเเบบ multiview คือถ้าต่อกล้อง 4 ก็มอร์นิเตอร์ได้ทีเดียว 4 จอ 

สรุป

Blackmagic ATEM mini และ Blackmagic Mini Pro มีความสามารถ เหมือนกันคือการต่อเข้ากันกล้องได้มากที่สุด 4 ตัวพร้อมกัน เเละมีช่องต่อมอร์นิเตอร์เเยก ส่วน Blackmagic  ATEM Mini Pro สามารถควบคุมงานจากคอมพิวเตอร์หลายตัวพร้อมกันในลักษณะของทีมควบคุมงาน และมองภาพเป็นเเบบ multiview ซึ่งรองรับการทำงานที่ใหญ่ขึ้นเเละงานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เช่น คอนเสิร์ต ถ่ายทอดสดงานกีฬา งานอบรม workshop 

ความละเอียดสูงสุด 1080 HD 60 fps รองรับ live streaming เข้ากับ youtube, Facebook live, Skype, Twitch, Zoom มีระบบบันทึกวีดิโอลงฮาร์ดไดร์ฟได้โดยตรง 

Blackmagic ATEM mini ให้ความละเอียดสูงสุดในระดับ Full HD 60 fps เพื่อการ live steaming หรือสำหรับ Gaming ก็ไม่มีปัญหา เพราะมีเฟรมเรทอยู่ที่ 60 fps  และ live streaming บน Skype, XSplit Broadcaster, YouTube Live, Facebook Live, Skype, Twitch TV, Periscope, Livestream, Wirecast หรือ Zoom เมื่อต่อเข้ากับ USB connection ก็ใช้โปรเเกรมที่เคยใช้เมื่อต่อเข้าก็บเว็บเเคมได้ทั้งหมด เเละมีระบบบันทึกวีดิโอลงฮาร์ดไดร์ฟของคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง

Blackmagic Mini Pro ความละเอียดสูงสุด 1080 HD 60 fps เช่นเดียวกัน เเต่จะเพิ่มมาให้โดยจะรองรับไฟล์วีดีโอ H.264 ความลึกสี 10-Bit 4:2:2 เพื่อการทำงานระดับภาพยนตร์ และการทำงานที่ใหญ่ขึ้น นอกจากจะบันทึกลงไดร์ฟของคอมพิวเตอร์ได้โดยตรงเเล้ว ยังสามารถเลือกบันทึกผลลง SSD ผ่าน USB-C ได้โดยตรงจึงสะดวก เเละเหมาะสำหรับการทำงานที่ต้องเก็บไฟล์ที่มีความละเอียดสูงได้ในระยะเวลาที่นานขึ้น เเละเมื่อเพิ่ม

สรุป

Blackmagic ATEM mini และ Blackmagic Mini Pro ให้ความละเอียดสูงสุด 1080 HD 60 fps เช่นเดียวกัน รองรับการ live streaming ผ่านโปรเเกรมไลฟ์ได้มากมาย เเต่ Blackmagic Mini Pro จะเหนือกว่าด้านการทำงานด้านวีดิโอ เพราะรองรับไฟล์ H.264 10-Bit 4:2:2 เพื่องานมืออาชีพ เเละงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่โดยเฉพาะ เเละสามารถบันทึกข้อมูลไปที่ SSD โดยตรง

ควบคุมการทำงานด้านภาพ มีเอฟเฟคช่วยการทำงานให้เป็นมืออาชีพ ใช้งานง่าย มีช่องต่อกับไมค์เเบบมืออาชีพได้ โดยมี 3.5mm 2 ช่อง เเละควบคุมเสียงผ่าน Professional Audio Mixer ในตัวเพื่อการปรับเเต่งเสียงได้อย่างมืออาชีพ 

Blackmagic ATEM mini และ Blackmagic Mini Pro ควบคุมการทำงานง่าย ไม่ยุ่งยาก ปรับเปลี่ยน สลับหน้าจอ รับสีสัน grading สี มีเอฟเฟค RGBA graphics 20 แบบให้เลือกใช้เพื่อช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น เป็นมืออาชีพมากขึ้น 

มีการควบคุมระบบเสียงผ่าน Professional Audio Mixer ในตัวเพื่อการปรับเเต่งเสียงได้อย่างมืออาชีพ ทั้งยังรองรับการทำงานกับไมค์เเยก ถึง  2 ตัว เพื่อรองรับการทำงานที่ต้องมีการสัมภาษณ์ 

สรุป

Blackmagic ATEM mini และ Blackmagic Mini Pro มีความสามารถในการควบคุมภาพเเละเสียงเหมือนกัน

ATEM Software Control รองรับทำงานได้ทั้งระบบ Windows และ Mac  เเถมยังอัพเดทเรื่อยๆ ด้วย

Blackmagic ATEM mini ออกเเบบมาเพื่อให้ข้อจำกัดในการทำงานลดลง ใช้งานง่าย ไม่ว่าจะใครก็ควบคุมได้ ดังนั้น Blackmagic ATEM mini จึงทำงานได้กับคอมพิวเตอร์ทั้งสองระบบทั้ง Windows และ Mac ซึ่ง ATEM Software Control มีให้อัพเดทบนเว็บไซต์ของ Blackmagic นั่นเอง

Blackmagic ATEM Mini Pro ที่อัพเกรดขึ้นมากจาก ATEM mini คือ เมื่อมีการเชื่อมต่อเเบบ Ethernet connectivity ต่อสายเเลนผ่านช่อง ATEM control โดย ATEM Mini Pro มีฮาร์ดเเวร์ที่เพิ่มขึ้นมา ที่ทำหน้าที่ในการ streaming ได้โดยตรงจาก ATEM Mini Pro เพื่อลดความเสี่ยงของการลดลงของเฟรมเรท โดยที่ไม่ต้องมีซอฟต์เเวร์อื่นนอกเหนือจาก ATEM Software Control ด้วย 

สรุป

Blackmagic ATEM mini และ Blackmagic ATEM Mini Pro ทำงานผ่าน ATEM Software Control รองรับทำงานได้ทั้งระบบ Windows และ Mac เเต่ว่า Blackmagic ATEM Mini Pro มีฮาร์ดเเวร์ที่เพิ่มขึ้นมาที่ทำหน้าที่ในการ streaming ได้โดยตรงจาก ATEM Mini Pro เลยโดยควบคุมผ่าน ATEM Software Control 

ซึ่งเมื่อดูจากคุณสมบัติ Blackmagic ATEM mini และ Blackmagic ATEM Mini Pro พบว่า สิ่งที่ทำได้เหมือนกันเช่น 

โดยสรุปเเล้วประสิทธิภาพที่ทำให้ Blackmagic ATEM Mini Pro แตกต่างจาก Blackmagic ATEM mini เพื่อรองรับการทำงานในระดับที่ใหญ่ขึ้น ซับซ้อนขึ้นก็คือ 

เมื่อดูจากราคา ก็ต่างกันประมาณเท่าตัวเลยนะ ซึ่ง Blackmagic Design ATEM Mini Pro ราคา 23,750 บาท เเละ Blackmagic Design ATEM Mini ราคา 11,800 บาท ดังนั้นสำหรับการตัดสินใจซื้อก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน ว่าจะต้องทำงานที่มีความซับซ้อนมากเท่าไหร่ ก็เลือกซื้อที่เหมาะกับงาน เเละงบประมาณที่ตั้งไว้ครับ

สนใจ Blackmagic ATEM mini หรือ Blackmagic Mini Pro สำหรับการ live streaming ปรึกษาได้ที่ LNWGADGET ยินดีให้บริการก่อนเเละหลังการขาย

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version