Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

กล้องประกันศูนย์ vs กล้องประกันร้าน อะไรดีกว่ากัน

กล้องประกันศูนย์ vs กล้องประกันร้าน อะไรดีกว่ากัน คำถามที่มือใหม่หลายคนสงสัยกันมาตลอดเรื่องของกล้องประกันศูนย์ และประกันร้าน อันไหนดีกว่า ความแตกต่างประหว่างกล้องประกันศูนย์และประกันร้าน มีอะไรบ้าง หลัก ๆ เราจะเห็นชัดว่าราคาค่อนข้างต่างกันมากพอสมควร แล้วแต่รุ่นราคา แต่ว่าจะสบายใจได้หรือเปล่าเพราะส่วนต่างที่หายไป จะมีผลอะไรกับการซื้อและการบริการหลังการขายไหม เดี๋ยววันนี้เราจะมาเคลียร์ทีละประเด็นกันครับ

ความต่างระหว่างกล้องประกันศูนย์ และ กล้องประกันร้าน

กล้องประกันร้าน VS กล้องประกันศูนย์ ในด้านราคา (กล้องประกันร้านราคาถูกกว่า นั่นสิทำไมกันนะ)

กล้องประกันร้านเราจะเห็นได้ว่าราคาต่างกันพอประมาณเลยในบางรุ่น ทำไมเป็นแบบนั้น ก็เพราะว่าเขาไม่ได้นำเข้าผ่านกระบวนการแบบกล้องศูนย์ที่นำเข้าในประเทศไทยตามปกติ (มีหลายอย่างมาก) ทำให้ส่วนต่างซึ่งเกิดจากกระบวนการที่ผมว่าไป ไม่เหมือนจากทางศูนย์เลยทำให้ราคามันหายไปนั่นเอง เราก็เลยจะเห็นว่าราคากล้องประกันร้านถูกกว่า

กล้องประกันร้าน VS กล้องประกันศูนย์ ในเรื่องของการรับประกัน (กล้องประกันร้านเข้าศูนย์ได้ไหม)

ถ้าว่ากันตามตรงก็ได้ครับ หมายถึงเอาเข้ามาซ่อมได้ แต่จะถูกคิดค่าบริการจำนวนเต็มตามปกติ ซึ่งถ้าเทียบกับคนที่ซื้อกล้องประกันศูนย์ ราคาจะต่างกันค่อนข้างมาก บางรายการจะไม่ต้องจ่ายเลยก็มี ซึ่งก็มีตั้งแต่ค่าแรงจนไปจนถึงค่าอะไหล่ในการดำเนินการทั้งหมด ซึ่งถ้าหากว่ากล้องเราใช้แล้วเกิดปัญหาขึ้นมา ส่วนต่างที่เกิดจากการซื้อกล้องประกันร้านที่เราคิดว่าถูกกว่า อาจจะไม่จริงเสมอไปถ้ารวมส่วนนี้เข้าไปด้วยครับ

แต่สำหรับกล้องประกันศูนย์ ทุกอย่างจะถูกจัดการตามมาตรฐานของนโยบายกล้องประกันศูนย์ทั้งหมดครับ ตั้งแต่ระยะเวลาการรับประกัน นโยบายการดูแลลูกค้า การตรวจสอบและติดตามการซ่อม

เวลากล้องมีปัญหาเมื่ออยู่ในประกัน กล้องประกันร้านส่งซ่อมที่ไหน?

ส่วนใหญ่แล้วอยู่ที่กระบวนการและมาตรฐานของร้านนั้น ๆ ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะไม่ใช่ศูนย์เสมอไป เพราะกระบวนการนำเข้ามาไม่ได้อยู่ภายใต้มาตรฐานและนโยบายการดูแลจากทางศูนย์โดยตรง แล้วการที่กล้องประกันร้านเข้าศูนย์จะเจอค่าอะไหล่และค่าบริการในราคาเต็ม ทีนี้ก็คงตอบไม่ได้ 100% ว่ากล้องประกันร้านที่มีปัญหาทุกตัวจะถูกนำส่งที่ศูนย์หรือเปล่า

นอกจากนี้มีปัญหาในบางกรณีที่ร้านซ่อมกล้องแบบทั่วไปทำไม่ได้เหมือนศูนย์ เช่น การวางระนาบเลนส์ใหม่กรณีที่ชิ้นเลนส์ด้านในเคลื่อน หรือเกิดปัญหาภายใน ซึ่งเลนส์ปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีเฉพาะในการผลิตและประกอบขึ้นมา ดังนั้นศูนย์จะมีการดูแลตรงนี้ ถึงมีค่าใช้จ่ายในการบริการแต่ก็ถูกกว่าประกันร้าน ถ้าใครใช้ประกันร้านก็อาจจะต้องระวังไม่ให้กล้องหรือเลนส์เราเกิดปัญหาตรงนี้ครับ

สรุปได้ว่า ประกันศูนย์ในเรื่องการบริการหลังการขายดีกว่า เพราะทางศูนย์นั้นมีนโยบายที่ชัดเจน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคนซื้อรับความเสี่ยงกับเรื่องนี้ได้หรือเปล่า ถ้าหากว่ากล้องของเรามีปัญหาแล้วต้องมาจัดการเองทีหลัง
กล้องประกันศูนย์ มีการจัดอบรมสอนถ่ายภาพสำหรับสมาชิก Canon เพื่อเทคแคร์ลูกค้าของเขาเองอยู่เสมอ รวมถึงสิทธิพิเศษในการลองอุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ เฉพาะคนที่ใช้ประกันศูนย์

กล้องประกันศูนย์เราจะเห็นได้เลยว่าทางศูนย์จะมีการจัดอบรมอยู่ตลอดเวลาสำหรับคนที่ใช้กล้องแบรนด์ Canon แต่ว่า ถ้าหากเป็นประกันร้านจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ตรงนี้ นอกจากนี้โดยส่วนตัวที่เจอมาเลยคือ เวลามีกล้องหรืออุปกรณ์เปิดตัวใหม่ เรามีโอกาสได้สิทธิ์ไปทดสอบอุปกรณ์ใหม่ตัวนั้นในเวิร์คช็อพด้วย ซึ่งก็เป็นเวิร์คช็อพที่ให้ความรู้เหมือนกัน ตรงนี้ประกันร้านจะไม่ได้สิทธิ์จากทางศูนย์

เข้าข้างประกันศูนย์ไปหรือเปล่า?

ถ้าดูจากเนื้อหาจุดหลักคือให้เห็นถึงข้อแตกต่างระหว่างกล้องประกันร้านที่เราได้ความถูก ส่วนกล้องประกันศูนย์ขายราคาปกติ แต่ให้สิทธิประโยชน์ในส่วนการบริการหลังการขายที่เกิดขึ้น ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา ไม่มีปัจจัยใดต้องซื้อประกันร้านทั้งนั้น ซึ่งกล้องประกันศูนย์ทั้ง Canon และเจ้าอื่น ๆ ก็มีการดูแลลูกค้าตรงนี้เหมือนกัน อย่าลืมว่ากล้องประกันศูนย์ที่เข้ามาเกิดจากนโยบายตามมาตรฐานที่ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งมีข้อดีต่าง ๆ เยอะ แต่เราอาจจะไม่ได้โฟกัสตรงนี้

นอกจากนี้กล้องประกันศูนย์มีการขยับการประกันเพื่อชนกับประกันร้านเต็มรูปแบบ คือให้การประกันจาก 1 ปีเป็น 2 ปี ทำให้ลูกค้าประกันศูนย์ได้กำไรจากการประกันเป็นเท่าตัว

คนที่ซื้อกล้องใหม่ในปัจจุบันจาก Canon ที่เป็น DSLR Full Frame 3 รุ่นหลัก 1DX II, 5D IV และ 6D II จะได้ประกันเพิ่มเลยอีกปีนึง จากหนึ่งปีเป็นสองปี แล้วก็ค่าแรงกับอะไหล่ก็ได้ส่วนลดสูงสุดอีก 40% และถึงแม้ว่าประกันหมดไปแล้ว แต่ก็ยังได้รับส่วนลดพิเศษค่าประกันตรงนี้อยู่ เขาเช็คจาก Serial ของประกันศูนย์อยู่แล้ว ทำให้สบายใจตรงนี้ได้เลย

นอกจากนี้กล้องไหนที่มีค่าซ่อมสูงกว่าราคาตัวกล้อง เขาจะให้สิทธิ์ซื้อกล้องใหม่ในราคาที่ถูกกว่าปกติมาแทน เป็นการรักษาลูกค้าให้ใช้บริการกับแบรนด์ต่อครับ

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนการซื้อกล้อง DSLR ในปี 2018 – 2019 ที่กำลังจะมาถึง

ในช่วงที่กล้อง Mirrorless กำลังได้รับความนิยม แต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่ใช้กล้อง DSLR อยู่ เพราะตอบโจทย์ในด้านความทน กับความคล่องตัวที่ DSLR ก็ยังทำได้ดีกว่า รวมถึงราคาที่ขยับลงมา ทำให้คุ้มทั้งการรับงานและประสิทธิภาพของตัวกล้อง เพราะงั้นในบทความนี้จะแจงรายละเอียดทั้งหมดให้ดูครับ

1. ต้องรู้ก่อนว่าจะเอาไปใช้งานประเภทไหน

กล้องแต่ละตัวออกแบบมาให้มีการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน อย่าง Canon 1DX Mark II เป็นกล้องประสิทธิภาพสูงสำหรับงาน Sport การโฟกัสรวดเร็ว สามารถรับได้ทั้งงาน Event และการถ่ายงานกีฬา ถ้าโจทย์เราต้องการความเร็วก็ควรดูกล้องให้ถูกต้องกับงานไว้

ส่วนถ้าหากว่าเราเป็นคนใช้กล้องถ่าย Portrait และ Landscape สำหรับงานสตูดิโอ งานท่องเที่ยว เน้นความคล่องตัวและความละเอียด พวก Canon EOS 5D Mark IV และ Canon EOS 6D Mark II ก็จะตอบโจทย์กว่า แล้วราคาก็ถูกกว่า ดังนั้นเราต้องรู้ก่อนว่าจะเลือกเอาไปใช้งานประเภทไหน

2. ช่วงราคาที่เหมาะสมกับตัวเราเอง

ประสิทธิภาพของกล้องก็จะมีราคาที่สูงตามไปด้วย การที่เราได้อุปกรณ์ที่ดี แน่นอนว่าทำให้เราได้จังหวะและการถ่ายภาพที่ดีมากขึ้น แต่ก็ต้องกะงบประมาณให้เหมาะสมด้วย โดยเฉพาะคนที่ตั้งใจจะซื้อมารับงาน ต้องกะด้วยว่าระยะเวลาการคืนทุนเท่าไหร่ คุ้มค่ากับงานต่อชิ้นไหม ไม่งั้นจะรับภาระหนักครับ

3. การบริการหลังการขายของร้านที่ซื้อ

แน่นอนว่าในบทความนี้ผมตั้งใจที่จะให้มองเห็นความสำคัญของกล้องประกันศูนย์มากกว่า ดังนั้นเราควรดูด้วยว่าถ้ากล้องมีปัญหาแล้ว เราควรจะดำเนินการยังไง ส่งซ่อมที่ไหน นโยบายในการดูแลเป็นยังไง เพราะเราไม่ได้ซื้อกล้องสำรองสองสามตัวกันทุกคน ดังนั้นสำหรับคนที่อ่านบทความนี้ผมอยากให้เทียบความต้องการระหว่างกล้องประกันศูนย์และประกันร้านดูครับ ถ้าส่วนต่างเทียบกับความเสี่ยงแล้วไม่คุ้มค่า ผมอยากให้เลือกร้านที่ขายกล้องประกันศูนย์จะดีกว่า

รายละเอียดสิทธิประโยชน์จากทางแบรนด์สำหรับลูกค้าที่ใช้กล้อง Canon ประกันศูนย์ประเทศไทย

กล้องประกันศูนย์ vs กล้องประกันร้าน อะไรดีกว่ากัน, Canon EOS 1DX Mark II, Canon EOS 5D Mark IV, Canon EOS 6D Mrk II

– ประกันศูนย์ขยายระยะเวลาในการประกันกล้อง จาก 1 ปี เป็น 2 ปี ให้กับลูกค้าที่ซื้อกล้อง DSLR Full Frame ทั้งสามรุ่น คือ 1DX Mark II, 5D Mark IV, และ 6D Mark II

– ลูกค้าใหม่ที่ซื้อกล้อง DSLR Full Frame ประกันศูนย์ จะได้รับช่วงระยะเวลาในการรับประกันกล้องเป็น 2 ปี (จากเดิมที่ได้แค่ 1 ปี)

– ส่วนลดค่าอะไหล่ของแท้ และบริการสูงสุด 40% และแม้ว่าเมื่อประกันหมดไปแต่ก็ยังได้รับสิทธิประโยชน์นี้อยู่

– ถ้าประเมินแล้วค่าซ่อมแพงกว่าราคากล้อง จะได้ราคาพิเศษสำหรับซื้อกล้องใหม่เลยจากทางศูนย์ฯ

– มีโปรแกรมประกันการเดินทาง ให้ความคุ้มครองกล้องสำหรับการเดินทางในแถบเอเชีย

รวมบทความการถ่ายภาพพื้นฐานสำหรับมือใหม่

– การตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่ เริ่มพื้นฐานจากศูนย์กันเลย
– ISO คืออะไร รวมทุกอย่างที่ต้องรู้เรื่อง ISO
– คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพให้นิ่งและไม่เบลอ
– 7 ไอเดียการฝึกถ่ายรูปสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นกล้อง
– 10 เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version