Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ไอเดียจัดองค์ประกอบภาพ Portrait โดยใช้สีที่มีความเปรียบต่าง (Contrast)

10 ไอเดียจัดองค์ประกอบภาพ Portrait โดยใช้สีที่มีความเปรียบต่าง (Contrast) สีตรงข้าม (Complementary Colors) หมายถึง สีที่อยู่ตรงข้ามกันบนวงจรสี อยู่ต่างวรรณะสี ต่างโทนให้ความรู้สึกที่ขัดเเย้งอย่างชัดเจน ในการเลือกสีตรงข้ามมาใช้ก็เพื่อสร้างความเปรียบต่าง (Contrast) ของสีที่ชัดเจน ซึ่งผลลัพท์ก็คือ ความโดดเด่น สะดุดตาน่าชวนมองของภาพ กระตุ้นการรับรู้เเละความรู้สึกอย่างชัดเจนต่อภาพ

ในการถ่ายภาพ Portrait การเลือกเสื้อผ้า สีสัน เเละพร็อพ เป็นเรื่องสำคัญ ในการที่จะทำให้ตัวเเบบโดดเด่นนั่นเอง บทความนี้เราจะมาเรียนรู้ไปด้วยกันถึง 10 ไอเดียจัดองค์ประกอบภาพ Portrait โดยใช้สีที่มีความเปรียบต่าง (Contrast) มาดูไปพร้อมกันว่ามีสีอะไรบ้างเเละจะหยิบสีไหนไป Mix & Match ได้บ้าง

10 ไอเดียจัดองค์ประกอบภาพ Portrait โดยใช้สีที่มีความเปรียบต่าง (Contrast)

1. เหลือง-เขียว

สีเหลืองเเละสีเขียว อยู่ต่างวรรณะสี โดยสีเหลืองจะอยู่กลุ่มสีวรรณะร้อน และสีเขียวอยู่กลุ่มสีวรรณะเย็น การนำสองสีมารวมกันในภาพทำให้เกิดความโดดเด่น เเละดึงดูดสายตา โดยทางเทคนิคเเล้ว สีเหลือง เเละเขียวจะอยู่ในความสัมพันธ์ที่เรียกคู่สีนี้ว่าเป็น diadic หรือ diad color คือสองสีที่ถูกคั่นด้วยสีหนึ่งในวงล้อสี เช่น เหลือง-เขียว เเดง-ส้ม น้ำเงิน-ม่วง น้ำเงิน-เขียว แดง-ม่วง เป็นต้น

2. ส้ม-แดง

คู่ส้มเเดง มีความสัมพันธ์กันเเบบ diad color เป็นสีที่อยู่ในวรรณะร้อนทั้งคู่ เเละให้ความรู้สึกร้อนเเรง มีความเปรียบต่างสูง เเละดึงดูดสายตามากด้วยเช่นกัน

3. ชมพู-เขียว

คู่ชมพู-เขียว มีความสัมพันธ์กันเเบบ complementary คือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงล้อสี อยู่ตรงข้ามวรรณะสี ให้ความโดดเด่นไม่เเพ้คู่อื่นเลย เเต่เมื่อพื้นหลักก็ใช้สีชมพู-เขียว เหมือนกัน ทำให้ความเเตกต่างที่เกิดขึ้นจากสีกลับกลมกลืนในภาพรวม เเละความรู้สึกในภาพรวมดูนุ่มนวลลงด้วย

4. เขียว-ส้มน้ำตาล

คู่นี้เป็นสีที่อยู่ตรงข้ามวรรณะสี เมื่อนำมาอยู่ในเฟรมเดียวกันสร้างความรู้สึกเย็นเเละร้อนเเรงได้ในเวลาเดียวกัน เเต่เมื่อนำมาใช้ในด้านเเฟชั่นทำให้ดูโดดเด่น สะดุดตามากทีเดียว

5. เขียว-แดง-น้ำเงิน

เป็นลักษณะของการใช้เเม่สี มาเป็นสีหลัก ซึ่งดูเหมือนเป็นสีที่ไม่สามารถนำมารวมอยู่ในการเเต่งกายได้ (เหมือนจะไม่รอด) เเต่เมื่อนำมารวมกันเเล้ว กลับได้ภาพที่ดูโดดเด่นไม่น้อยเลย

6. น้ำเงิน-ส้มเหลือง

เป็นสีที่อยู่ตรงกันข้ามเเบบ Complementary Colors เป็นคู่สีที่นิยมใช้บ่อย เพื่อดึงดูดความสนใจ เพราะการตัดกันของสีทั้งสองสี จะตัดกันเเบบรุนเเรง เรียกความสนใจได้ดีทีเดียว

7. ม่วง-ส้มเหลือง

คู่สีนี้เป็นสีที่เเดงต่างกันอย่างชัดเจน เเละจัดจ้าน การนำมารวมกันในวงการเเฟชั่นเสื้อผ้า ทำให้ดูสะดุดตาเเละชวนมอง และเมื่อใช้สีพื้นหลัง เพิ่มสีเหลืองเข้าไปในซีน ก็จะทำให้สีในองค์ประกอบภาพโดยรวม ดูกลมกลืนเเละเข้ากัน

8. น้ำเงิน-น้ำตาล

สีคู่นี้ให้ความเเตกต่าง เเต่เมื่อจัดองค์ประกอบ โดยให้ภาพรวม พื้นหลัง มีสีเดียวกันกับเสื้อผ้าของนางเเบบก็ทำให้ภาพดูกลมกลืนขึ้นมาเลยล่ะ

9. สีเขียว-แดง

เขียว-เเดง เป็นสีที่ชัดเจนว่าเเตกต่างวรรณะ มีความสัมพันธ์แบบ Complimentary ซึ่งหลายครั้งถูกมองว่าเป็นสีที่ไม่ควรนำมาใช้ร่วมกันเพราะดูไม่เข้ากัน เเต่ด้วยความไม่เข้ากันนี่เองทำให้คู่สีนี้ถูกใช้งานเพื่อเรียกความสนใจจากสายตาของผู้ชมในวงการออกเเบบอยู่หลายครั้ง

10. เเดง-ส้ม-น้ำเงิน

สี เเดง-ส้ม-น้ำเงินเป็นสีที่คิดว่าไม่น่าจะถูกนำมารวมกันได้เพราะมีความเปรียบต่างสูง เเต่เมื่อการเสริมด้วยพร็อพ หมวก กระเป๋าที่มีสีน้ำเงิน หรือเเดงเเล้ว ทำให้นอกจากตัวเเบบจะดูเด่นเเล้ว ภาพโดยรวมก็ดูโดดเด่นด้วยเช่นกัน

หาไอเดีย เเละอ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพ PORTRAIT ได้ที่นี่

source : photoschoolthailand.com

Exit mobile version